Nếu Vinasun thắng Grab, ai sẽ thua?

Anh Đào/ Lao động

Ngày 29.10, tòa sẽ tuyên vụ Vinasun kiện Grab. Trước đó, Viện Kiểm sát đã đề nghị tòa chấp thuận toàn bộ yêu cầu bồi thường của Vinasun buộc Grab bồi thường hơn 41,2 tỷ đồng! Nếu Vinasun thắng, chắc chắn không chỉ mình Grab thua…

Lý lẽ Vinasun và Viện kiểm sát (VKS) đưa ra là Grab hoạt động như một doanh nghiệp taxi. Họ cho rằng, hãng xe công nghệ này đã tuyển tài xế, điều hành xe và chỉ định tài xế đón khách, quyết định giá cước và điều chỉnh tăng giảm giá. Grab còn thu tiền trực tiếp của khách hàng vào tài khoản của mình. Tài xế Grab phải mở tài khoản nộp tiền vào Grab mới được sử dụng ứng dụng và đón khách…

Nếu Vinasun thắng Grab, ai sẽ thua? - Ảnh 1
Cuộc chiến Vinasun - Grab là cuộc chiến giữa taxi truyền thống với taxi công nghệ. Ảnh: Dân Trí.

Tranh cãi này sẽ còn kéo dài, ngay cả khi tòa ra phán quyết cuối cùng. Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và các cơ quan liên quan cho đến giờ này vẫn tỏ ra lúng túng để quản Grab và các ứng dụng tương tự sao cho “trọn vẹn” nhiều đường. Nhưng đề nghị trên của VKS khá giống với tư duy quản Grab như taxi như dự thảo của Bộ GTVT mới đây. 

Chưa biết nếu điều trên thành hiện thực, ngân sách có thu thêm, hoạt động vận tải công cộng này có công bằng hay không? Tuy nhiên, khách hàng sẽ thiệt thòi và những doanh nghiệp hoạt động trên nền tảng ứng dụng công nghệ kiểu như Grab sẽ phải e dè.

Nếu như Grab bị cáo buộc vi phạm Luật Thương mại, Luật Lao động, Thương mại điện tử, Thuế... lại hoạt động công khai và rầm rộ trong thời gian dài như thế, tại sao các cơ quan quản lý không tuýt còi? Họ “thiếu trách nhiệm” hay các văn bản pháp lý còn sơ hở hoặc vụ kiện của Vinasun không thuyết phục và thiếu cơ sở?

Dù thế nào đi nữa, từ vụ kiện này cũng đã để lộ ra một “khoảng trống”, thứ mà không chỉ Grab mà còn cả Go-Viet, Aber, Vato…cùng hàng loạt ứng dụng công nghệ có thể rơi vào.

Đứng ở góc độ thu thuế cho quốc gia hay thiệt hại cho một hãng taxi chậm chuyển mình, những người ủng hộ Vinasun đang thắng thế. Nhưng phía khách hàng cùng những lo ngại của các doanh nghiệp kiểu Grab sẽ chùn bước sau vụ kiện này thì có lẽ không chỉ Grab thua thiệt.

Người ta sẽ tự hỏi: Tại sao Vinasun không cải thiện mạnh về giá, thái độ phục vụ, chất lượng xe và nhất là cách quản lý, điều hành cho kịp với xu hướng thời đại công nghệ mà lại muốn “kéo” Grab xuống ngang mình?

Vụ kiện ròng rã này dường như chỉ tập trung vào thiệt hại tiền bạc mà quên mất rằng khách hàng đến với Grab không chỉ vì giá cả hợp lý hơn. Họ tin dùng và ưa chuộng bởi xe, tài xế, cách dùng dịch vụ đều có những điểm nhỉnh hơn Vinasun hay các hãng taxi khá nhiều.

Dù Vinasun thắng hay thua, Grab có bồi hoàn hơn 41,2 tỷ đồng hay không, vụ kiện này vẫn là tín hiệu không vui trong “thời đại công nghệ 4.0” bởi nhiều thứ tư duy dường như tụt lại quá xa.

Tin Cùng Chuyên Mục