Newtecons - doanh nghiệp do ông Nguyễn Bá Dương sáng lập có vai trò thế nào trong hệ sinh thái Coteccons Group?

Quỳnh Chi

Newtecons của ông Nguyễn Bá Dương, từng là thành viên trong hệ sinh thái Coteccons Group gần đây liên tục trúng thầu nhiều dự án lớn.

Newtecons - doanh nghiệp do ông Nguyễn Bá Dương sáng lập có vai trò thế nào trong hệ sinh thái Coteccons Group?

Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Newtecons tiền thân là Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Địa ốc F.D.C, được thành lập từ tháng 10/2003. Trong đó, ông Nguyễn Bá Dương cùng em trai là ông Nguyễn Xuân Đạo đều là những thành viên sáng lập và góp tới 83% vốn điều lệ. 

F.D.C được biết đến với rất nhiều dự án lớn như Nhà ga T2 – sân bay quốc tế Nội Bài, nhà máy Texhong Ngân Long, thi công tháp CT5 Masteri Thảo Điền, Flamingo Đại Lải, Casino Nam Hội An… Đến đầu năm 2019, F.D.C đổi tên thành Newtecons.

Newtecons - doanh nghiệp do ông Nguyễn Bá Dương sáng lập có vai trò thế nào trong hệ sinh thái Coteccons Group? - Ảnh 1

Newtecons ban đầu chỉ là một nhóm thành viên với những công trình quy mô nhỏ. Với vai trò là nhà thầu đi theo Coteccons thực hiện các dự án, Newtecons dần trở lên lớn mạnh và đóng vai trò quan trọng trong hệ sinh thái Coteccons Group. 

Đến nay, đội ngũ lãnh đạo của công ty này đa phần là “người cũ” của Coteccons, có thể kể đến như Tổng giám đốc Trần Kim Long, Giám đốc điều hành Hoàng Phương Lâm, Giám đốc dự án Phạm Văn Long, Nguyễn Phan Anh Tuấn… Một số nguồn tin cho biết, các công ty trong Coteccons Group hoạt động như một thể thống nhất, nhiều cán bộ được điều chuyển từ Coteccons tới các dự án của các công ty khác, bao gồm cả việc giữ vị trí điều hành.

Lãnh đạo Newtecons thừa nhận với tiềm lực vững chắc về tài chính của các đối tác chiến lược là Coteccons, công ty này hoàn toàn tập trung nhân lực, vật lực để thi công mà không bị phân tâm bởi nguồn tiền. Lãnh đạo Newtecons thừa nhận với tiềm lực vững chắc về tài chính của các đối tác chiến lược là Coteccons, công ty này hoàn toàn tập trung nhân lực, vật lực để thi công mà không bị phân tâm bởi nguồn tiền.

Điều này cho thấy, nguồn lực và uy tín của Coteccons được các công ty trong hệ sinh thái Coteccons Group thoải mái tận dụng. Tuy nhiên, trên thực tế Coteccons cũng như cổ đông không nhận được lợi ích gì.

Trong khi lợi nhuận sau thuế của Coteccons có chiều hướng bị sụt giảm thì Newtecons lại mang đến một bức tranh khác. 
Trong khi lợi nhuận sau thuế của Coteccons có chiều hướng bị sụt giảm thì Newtecons lại mang đến một bức tranh khác. 

Kết quả kinh doanh cho thấy Newtecons đang trên đà phát triển khá tốt, trái ngược với những chỉ số tài chính của Coteccons trong vài năm gần đây. Chỉ tính riêng trong năm 2019, doanh thu đã đạt 4.000 tỷ đồng, tăng hơn 19%. Lợi nhuận sau thuế của Newteccons cũng tăng 20%, từ 152 tỷ đồng (2018) lên 183 tỷ đồng (2019). 

Vốn điều lệ của Newtecons cũng tăng mạnh từ 417 tỷ đồng từ cuối năm 2018 lên 637 tỷ đồng vào năm 2019. Tổng tài sản công ty đạt 1.863 tỷ đồng. 

Tính từ đầu năm 2020 đến nay, Newteccons cũng đã liên tiếp trúng thầu và triển khai hàng loạt dự án lớn, có thể kể đến như tòa nhà Cadivi Tower, trường phổ thông quốc tế Gateway Starlake, dự an dự án Kyocera Hải Phòng, dự án nhà máy Mappletree logistics Bắc Ninh.

Mới đây, Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Newtecons lại tiếp tục khởi công một dự án mới thuộc Khu phức hợp Sài Gòn – Ba Son. Dự án được quy hoạch bao gồm 3 tòa tháp thông khối đế, một tòa căn hộ cao 36 tầng và hai tòa căn hộ khác cao 47 tầng. Bên dưới sẽ là 5 tầng hầm và hiện dự án đang bắt đầu khởi công. Đây là dự án thuộc cụm dự án Masterise Homes Ba Son. 

Bên cạnh dự án lớn tại Ba Son, Newtecons cũng vừa công bố việc trúng thầu cho dự án Tòa nhà hỗn hợp GP Tower do Tập đoàn GP Invest làm chủ đầu tư, tại Phạm Văn Đồng, Hà Nội. Tại dự án này, Newtecons đóng vai trò là tổng thầu với phần thi công kết cấu và hoàn thiện 30 tầng nổi, tiến độ thi công 16 tháng.

Tin Cùng Chuyên Mục