Ngã 6 Phù Đổng - “Vị trí vàng” trong làng F&B tại Tp. Hồ Chí Minh: Một mặt bằng nhiều số phận

Quỳnh Chi

Là một trong những vị trị đắc địa bậc nhất Sài Thành song mặt bằng tại ngã 6 Phù Đổng, Quận 1, Tp. Hồ Chí Minh lại có số phận khá “long đong” khi đã hết lần này tới lần khác đổi chủ: từ Phúc Long tới Soya Garden… và mới đây là Phin Deli sau nửa năm để trống.

Nằm ở trung tâm quận 1, giữa khu vực ngã 6 Phù Đổng sầm uất, địa điểm này được xem là một trong những mặt bằng đắc địa và đắt giá nhất thành phố, đặc biệt là với giới F&B. Nằm ngay góc đường giao đường, sở hữu tới 2 mặt tiền rộng lớn, đây chính là địa điểm mà bất cứ cửa hàng kinh doanh nào cũng nhắm tới.

Ngã 6 Phù Đổng - “Vị trí vàng” trong làng F&B tại Tp. Hồ Chí Minh: Một mặt bằng nhiều số phận - Ảnh 1

Thêm vào đó, khu vực ngã 6 Phù Đổng từ trước tới nay luôn là điểm nóng của các dịch vụ ăn uống và quán cà phê sang trọng bởi vào năm 2013, ngay sau khi Starbucks “đổ bộ” vào Việt Nam, thương hiệu lớn này chọn nơi đây để đặt trụ sở cũng như cửa hàng đầu tiên. Bởi vậy, dân kinh doanh trong ngành đều ngầm hiểu rằng nếu thương hiệu nào đặt cửa hàng tại khu này cũng coi như là đối trọng của Starbucks, việc làm ăn ắt hẳn sẽ vô cùng có tương lai.

Vì những lí do này, trong những năm trước đây, mặt bằng tại ngã 6 Phù Đổng, Quận 1 đã xảy ra nhiều cuộc chiến tranh giành giữa các thương hiệu lớn. Cụ thể, năm 2014, Phúc Long đã mở cửa hàng thứ 10 tại đây và tồn tại trong khoảng 5 năm. Cửa hàng này không chỉ rất đông khách, luôn trong tình trạng hết bàn bất kể sáng, chiều hay tối mà còn góp phần nâng cao giá trị của thương hiệu trà Phúc Long.

Tuy nhiên, tới tháng 7/2019, “vị trí vàng” này đã đổi chủ, từ Phúc Long sang Soya Garden. Lúc đó, thương hiệu đình đám Soya Garden đang được hậu thuẫn mạnh mẽ bởi nhà đầu tư E-Group của Shark Nguyễn Ngọc Thủy, với tổng số tiền lên tới gần 100 tỷ đồng. Được biết, khi đó, giá thuê mặt bằng mà Soya Garden trả cho chủ sở hữu ngôi nhà này là khoảng 25.000 USD/tháng.

Ngã 6 Phù Đổng - “Vị trí vàng” trong làng F&B tại Tp. Hồ Chí Minh: Một mặt bằng nhiều số phận - Ảnh 2

Tháng 5/2021, cùng lúc với việc đóng cửa tất cả các cửa hàng trong hệ thống tại miền Nam, Soya Garden lại từ bỏ mặt bằng đắt giá này. Hiện tại, hãng chỉ còn duy trì các cửa hàng tại Hà Nội.

Kể từ sau khi Soya Garden rời đi, mặt bằng này vẫn để trống vì nhiều lý do, trong đó chủ yếu là dịch bệnh Covid-19 hoành hành gây khó khăn cho cả doanh nghiệp và người dân. Mới đây, người qua đường lại sửng sốt khi phát hiện mặt bằng này đã có bảng hiệu mới: Phin Deli.

Ngã 6 Phù Đổng - “Vị trí vàng” trong làng F&B tại Tp. Hồ Chí Minh: Một mặt bằng nhiều số phận - Ảnh 3

Đầu năm 2021, Phin Deli được cho là đã hoàn thành thương vụ M&A vào Nova F&B thuộc Nova Consumer Group. Trước đó, trong một bài phỏng vấn quảng bá cho cửa hàng flagship Phin Deli vừa khai trương tại Metroplitan đối diện nhà thờ Đức Bà, ông Phạm Đình Nguyên – founder và CEO Phin Deli đã hé lộ thông tin về đối tác mới trong thời gian tới.

Dù chưa có nhiều cửa hàng cà phê tự mở lớn như Phúc Long hay The Coffee House, song trên website của mình, Phin Deli cho biết hiện hãng này đang sở hữu hệ thống phân phối gồm 27.896 cửa hàng tạp hóa, tiện lợi, siêu thị… Trong quá khứ, hãng này từng có ý định M&A với KIDO Group nhưng thương vụ này không thành công.

Tin Cùng Chuyên Mục