“Ngã ngửa” về những sản phẩm đầu tiên của các thương hiệu nổi tiếng toàn cầu ngày nay

Hải Đăng (tổng hợp)

Tất cả chúng ta đều phải bắt đầu từ số Không. Thật khó tưởng tượng những thương hiệu lừng lẫy thế giới ngày nay trông như thế nào ngày mới khởi nghiệp, nhưng thực tế là mỗi công ty đều có những điểm khởi đầu thú vị của riêng mình. Hãy cùng quay ngược thời gian, khi Amazon mới chỉ là một cửa hàng sách hay Samsung chỉ là một anh chàng với chiếc điện thoại, để chứng kiến bước đi đầu tiên của những gã khổng lồ ngày nay.

Sony với chiếc nồi cơm điện (1946)

Người sáng lập: Masaru Ibuka, Akio Morita

Địa điểm đầu tiên: Tokyo, Nhật Bản

“Ngã ngửa” về những sản phẩm đầu tiên của các thương hiệu nổi tiếng toàn cầu ngày nay - Ảnh 1

Sau Thế chiến II, Masaru Ibuka, người sáng lập Sony, đã phát minh ra một sản phẩm để phục vụ hàng triệu gia đình có điện nhưng thiếu thiết bị để sử dụng. Kết quả là chiếc nồi cơm điện này.

Được phát hành dưới tên thương mại là Viện Nghiên cứu Viễn thông Tokyo, trước khi chính Sony trở thành công ty hợp nhất, nồi cơm điện chỉ là một vài điện cực nhôm dưới đáy thùng gỗ. Tùy thuộc vào dòng điện không được kiểm soát vào thời điểm đó, loại gạo hoặc lượng nước được sử dụng, nó có thể nấu ra cháo nhừ hoặc cơm sống.

Vì điều này, sản phẩm chưa bao giờ thực sự được tung ra thị trường. Thay vào đó, một mẫu thử nghiệm hiện được đặt trong tủ kính tại Kho lưu trữ Sony ở Shinagawa, như một di tích lịch sử xa xưa trước khi các thiết bị điện tử trở nên phổ biến.

Amazon với hiệu sách trực tuyến (1994)

Nhà sáng lập: Jeff Bezos

Địa điểm đầu tiên: Bellevue, Washington, Mỹ

“Ngã ngửa” về những sản phẩm đầu tiên của các thương hiệu nổi tiếng toàn cầu ngày nay - Ảnh 2

Amazon bắt đầu là một hiệu sách trực tuyến từ năm 1994. Người sáng lập Jeff Bezos ban đầu quyết định gọi hiệu sách là “Cadabra”, sau đó ông đổi tên thành Amazon.com, Inc. vài tháng sau đó, sau khi một luật sư nghe nhầm tên ban đầu của nó là "cadaver” (xác chết).

Bezos đã chọn tên Amazon bằng cách xem qua từ điển; ông chú ý tới "Amazon" vì đó là một nơi "kỳ lạ và khác biệt", giống như những gì ông đã hình dung về doanh nghiệp Internet của mình. Bezos biết rằng sông Amazon là con sông lớn nhất thế giới và ông cũng muốn biến cửa hàng của mình thành hiệu sách lớn nhất thế giới. Ngoài ra, một cái tên bắt đầu bằng chữ "A" được ưu tiên hơn vì nó có thể nằm ở đầu danh sách theo thứ tự bảng chữ cái.

Nintendo với bộ bài (1889)

Người sáng lập: Fusajiro Yamauchi

Địa điểm đầu tiên: Kyoto, Nhật Bản

“Ngã ngửa” về những sản phẩm đầu tiên của các thương hiệu nổi tiếng toàn cầu ngày nay - Ảnh 3

Nintendo, thương hiệu trò chơi điện tử nổi tiếng thế giới có nguồn gốc khá lâu đời. Nó được thành lập vào năm 1889 với tư cách là một công ty chơi bài có trụ sở tại Kyoto, Nhật Bản. Các quân bài (được đặt tên là hanafuda, hay "quân bài hoa" vì trên đó có hình ảnh bông hoa được trang trí công phu) rất phổ biến trong các băng nhóm tội phạm có tổ chức sống trong các sòng bạc của Nhật Bản. Nguồn gốc của công ty thậm chí còn được phản ánh trong tên gọi của nó: Khi được tách thành ba ký tự, "Nin-ten-do" tạm dịch là "Hãy phó mặc vận may cho trời" hoặc "Hãy làm việc chăm chỉ, nhưng cuối cùng thì vận may sẽ nằm trong tay ông trời".

LEGO với đồ chơi gỗ (1923)

Người sáng lập: Ole Kirk Christiansen

Địa điểm đầu tiên: Billund, Đan Mạch

“Ngã ngửa” về những sản phẩm đầu tiên của các thương hiệu nổi tiếng toàn cầu ngày nay - Ảnh 4

Thương hiệu đồ chơi nổi tiếng với những mảnh ghép nhựa gắn vào nhau vốn được thành lập bởi một người thợ mộc. Khi loay hoay tìm gỗ để đóng đồ nội thất trong thời kỳ suy thoái của Đan Mạch những năm 1930, Ole Kirk Kristiansen bắt đầu biến gỗ vụn thành đồ chơi trẻ em. Một số sản phẩm đầu tiên của LEGO bao gồm xe lửa đồ chơi, ô tô và vịt gỗ có bánh xe kêu lạch cạch khi kéo.

Sau khi bị thương khi đứng chân trần trên một món đồ chơi bằng gỗ bị vỡ, Ole đã nảy ra ý tưởng về những miếng Lego nhựa đầu tiên.

Khi ông bắt đầu thử nghiệm đồ chơi bằng nhựa vào năm 1947, hầu hết các cửa hàng bách hóa đều không quan tâm. May mắn thay cho những khách hàng nhí của Lego sau này, điều đó đã không làm ông nản lòng và những mảnh ghép nhựa cuối cùng đã trở thành tâm điểm của công ty.

IKEA với dịch vụ giao hàng tận nơi (1943)

Những người sáng lập: Ingvar Kamprad

Địa điểm đầu tiên: Älmhult, Thụy Điển

“Ngã ngửa” về những sản phẩm đầu tiên của các thương hiệu nổi tiếng toàn cầu ngày nay - Ảnh 5

Người sáng lập IKEA, Ingvar Kamprad, đã cho thấy năng khiếu kinh doanh từ khi còn trẻ. Năm 5 tuổi, Kamprad bắt đầu mua diêm với số lượng lớn từ Stockholm và bán cho những người hàng xóm để kiếm lời. Sau đó, anh chuyển sang bán hạt giống hoa, thiệp chúc mừng, đồ trang trí cây thông Noel, v.v.

Năm 1943, khi mới 17 tuổi, Kamprad thành lập IKEA từ chiếc bàn bếp của chú mình. Nó bắt đầu như một doanh nghiệp đặt hàng qua thư, bán nhiều loại mặt hàng như tất chân, đồ trang sức, đồng hồ, bút và khung ảnh. Vài năm sau, Kamprad thêm món đồ nội thất đầu tiên vào danh mục sản phẩm của công ty. Doanh số bán đồ nội thất gia tăng mạnh mẽ với việc giới thiệu catalog IKEA nổi tiếng vào năm 1951 và phòng trưng bày đầu tiên vào năm 1953. Đồ nội thất nhanh chóng trở thành sản phẩm chính của IKEA khi công ty bắt đầu loại bỏ dần tất cả các sản phẩm khác trong vài năm sau đó.

Apple với chiếc máy tính Apple I (1976)

Người sáng lập: Steve Jobs, S.Wozniak, R.Wayne

Địa điểm đầu tiên: Cupertino, California, Mỹ

“Ngã ngửa” về những sản phẩm đầu tiên của các thương hiệu nổi tiếng toàn cầu ngày nay - Ảnh 6

Steve Wozniak ban đầu lắp ráp máy vi tính Apple I vào năm 1975 cho cuộc họp của Câu lạc bộ Máy tính Homebrew ở Thung lũng Silicon. Wozniak nói rằng chiếc máy cơ bản là "lần đầu tiên trong lịch sử có người gõ một ký tự trên bàn phím và nhìn thấy nó hiển thị trên màn hình máy tính của chính họ ngay trước mặt họ."

Một thành viên khác của câu lạc bộ, Steve Jobs, đã giúp bán 50 đơn đặt hàng máy cho một cửa hàng máy tính địa phương với giá 500 USD mỗi đơn hàng. Thành công của thương vụ này đã mang lại cho cặp đôi hơn 50.000 USD và khuyến khích họ bắt tay vào làm việc trên Apple II.

Phần còn lại là lịch sử.

Toyota với chiếc máy dệt tự động (1926)

Người sáng lập: Kiichiro Toyoda

Địa điểm đầu tiên: Nagoya, Nhật Bản

“Ngã ngửa” về những sản phẩm đầu tiên của các thương hiệu nổi tiếng toàn cầu ngày nay - Ảnh 7

Toyota được thành lập vào năm 1926 với tên gọi Toyoda Automatic Loom Works, Ltd.. Người sáng lập nó là Sakichi Toyoda, người đã phát minh ra một loạt máy dệt thủ công và chạy bằng máy. Ấn tượng nhất trong số này là Máy dệt tự động Toyoda, Type G, một máy dệt tốc độ cao hoàn toàn tự động có khả năng thay đổi con thoi mà không cần dừng lại và hàng chục cải tiến khác. Vào thời điểm đó, nó là máy dệt tiên tiến nhất thế giới, mang lại sự cải thiện đáng kể về chất lượng và năng suất tăng gấp 20 lần.

Vào năm 2007, chiếc máy này đã được đưa vào danh sách Di sản Kỹ thuật Cơ khí của Nhật Bản ở hạng mục thứ 16 như là "một thành tựu mang tính bước ngoặt giúp nâng cao ngành dệt may toàn cầu và đặt nền móng cho sự phát triển của Tập đoàn Toyota.

Google với công cụ tìm kiếm (1998)

Người sáng lập: Larry Page, Sergey Brin

Địa điểm đầu tiên: Menlo Park, California, Mỹ

“Ngã ngửa” về những sản phẩm đầu tiên của các thương hiệu nổi tiếng toàn cầu ngày nay - Ảnh 8

Google có nguồn gốc từ "BackRub", một dự án nghiên cứu được bắt đầu vào năm 1996 bởi Larry Page và Sergey Brin khi cả hai đều là nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Đại học Stanford ở Stanford, California, Mỹ. Dự án ban đầu cũng có sự tham gia của một "người sáng lập thứ ba" không chính thức, Scott Hassan, lập trình viên chính, người đã viết phần lớn mã cho công cụ Tìm kiếm Google ban đầu, nhưng đã rời đi trước khi Google chính thức được thành lập với tư cách là một công ty.

'Trình thu thập dữ liệu web' của Larry Page bắt đầu khám phá web vào tháng 3 năm 1996, với trang chủ Stanford của Page là điểm khởi đầu duy nhất.

Phiên bản đầu tiên của Google được phát hành vào tháng 8 năm 1996 trên trang web Stanford. Nó đã sử dụng gần một nửa toàn bộ băng thông mạng của Stanford. Khẩu hiệu của họ bấy giờ là “'không có quảng cáo, chỉ có thông tin” – và thời thế nay đã thay đổi.

Samsung với cửa hàng tạp hóa (1938)

Người sáng lập: Lee Byung-chul

Địa điểm đầu tiên: Seoul, Hàn Quốc

“Ngã ngửa” về những sản phẩm đầu tiên của các thương hiệu nổi tiếng toàn cầu ngày nay - Ảnh 9

Ngày 1 tháng 3 năm 1938, Samsung được thành lập với tư cách như một cửa hàng tạp hóa. Điều này là dễ hiểu bởi ông chủ của nó là Lee Byung-Chull, người vốn bắt đầu công việc kinh doanh với mì và các hàng hóa khác tại thành phố Taegu và xuất khẩu sang Trung Quốc.

Sau chiến tranh Triều Tiên và trong quá trình thúc đẩy công nghiệp hóa của Hàn Quốc, công ty đã mở rộng thành công sang lĩnh vực sản xuất hàng dệt may.

Các công ty con mới như Samsung Heavy Industries, Samsung Shipbuilding và Samsung Precision Company theo sau ngay sau đó.

Samsung lần đầu tiên tham gia vào ngành công nghiệp điện tử vào năm 1969 với sản phẩm đầu tiên là TV đen trắng. Trong những năm 1970, công ty bắt đầu xuất khẩu các sản phẩm điện tử gia dụng ra nước ngoài.

McDonald với quầy thức ăn nhanh (1955)

Người sáng lập: Richard McDonald, Maurice McDonald

Vị trí đầu tiên:San Bernardino, California, Mỹ

“Ngã ngửa” về những sản phẩm đầu tiên của các thương hiệu nổi tiếng toàn cầu ngày nay - Ảnh 10

Năm 1937, Patrick McDonald mở "The Airdrome", một quầy bán đồ ăn, trên đường Huntington Drive (Đường 66) gần Sân bay Monrovia ở thành phố Monrovia, California với một trong những mặt hàng đầu tiên là xúc xích. Bánh mì kẹp thịt sau đó đã được thêm vào thực đơn với giá 10 xu cùng với nước cam uống thỏa thích với giá 5 xu. Năm 1940, hai con trai của ông là Maurice và Richard chuyển toàn bộ quầy hàng tới San Bernardino, California. Nhà hàng được đổi tên thành "McDonald's Bar-B-Que" và có 25 món trong thực đơn, chủ yếu là thịt nướng.

Năm 1954, Ray Kroc, một người bán máy đánh sữa Multimixer hiệu Prince Castle, biết được rằng anh em nhà McDonald đang sử dụng tám chiếc máy của ông trong nhà hàng San Bernardino của họ. Tò mò về việc kinh doanh, ông đã tới nhà hàng tham quan. Cùng đi với ông là người bạn tốt Charles Lewis, người đã gợi ý cho Kroc một số cải tiến đối với công thức bánh mì kẹp thịt của McDonald.

Kroc rất ấn tượng với nhà hàng của hai anh em đến nỗi ông đề nghị thành lập một thương hiệu nhượng quyền quốc gia, bắt đầu với Mcdonalds 'nguyên bản' (như chúng ta biết ngày nay) ở Des Plaines, Illinois, gần Chicago. Thực đơn ban đầu khá đơn giản gồm chín món, bao gồm bánh mì kẹp thịt, khoai tây chiên, sữa lắc, nước trái cây và sữa.

Tin Cùng Chuyên Mục