Ngân hàng cảnh báo chiêu trò lừa đảo mới

Các đối tượng sử dụng nhiều hình thức tinh vi, trong đó có giả danh nhân viên ngân hàng, lừa đảo mở thẻ tín dụng giả.

Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội (MB) mới đây đã cảnh báo khách hàng về hành vi lừa đảo thông qua hình thức giả mạo nhân viên ngân hàng.

Thủ đoạn của các đối tượng là gửi hình ảnh giả để đánh lừa khách hàng đã được giải ngân khoản vay vào tài khoản vừa mở tại ngân hàng. Sau đó, kẻ gian yêu cầu nộp trước một khoản tiền cho kỳ thanh toán đầu tiên, rồi chặn toàn bộ liên lạc với khách hàng sau khi đã nhận tiền.

Cảnh báo của MB nêu rõ không thực hiện nhận hồ sơ cho vay qua các trang mạng, ứng dụng xã hội (Facebook, Zalo…) hoặc qua bất cứ trung gian nào, đồng thời không yêu cầu khách hàng chuyển bất cứ khoản tiền nào trước khi giải ngân cho vay.

Nhiều ngân hàng cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới giữa dịch Covid-19.
Nhiều ngân hàng cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới giữa dịch Covid-19.

Trước đó, Ngân hàng Xây dựng (CB) cũng phổ biến khách hàng về một chiêu trò lừa đảo mới, liên quan đến một số đối tượng mạo danh nhân viên ngân hàng lừa đảo, thu phí mở thẻ tín dụng giả.

Để tạo niềm tin, các đối tượng lập trang web, gửi thư điện tử gắn với tên thương hiệu ngân hàng hoặc gọi điện thoại tự xưng mình là nhân viên để tiếp thị và hướng dẫn khách hàng thực hiện các bước theo quy trình cấp thẻ tín dụng. 

Sau đó, kẻ lừa đảo chuyển thẻ tín dụng giả mạo đến khách hàng qua bưu điện và yêu cầu người nhận trả phí phát hành thẻ với số tiền từ 200.000 - 300.000 đồng, thậm chí có khi lên đến 5 - 10% hạn mức thẻ. Nhận tiền xong, các đối tượng sẽ cắt toàn bộ liên lạc. 

Một đơn vị khác là Ngân hàng Thương mại cổ phần Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) cũng cảnh báo các khách hàng sử dụng thiết bị di động hệ điều hành Android về nguy cơ bị đánh cắp thông tin.

Đây là rủi ro dễ xảy ra với các điện thoại chạy Android chưa được nâng cấp lên phiên bản mới nhất, chưa cập nhật phần mềm cho thiết bị và những điện thoại đã bị bẻ khoá. Techcombank khuyến nghị khách hàng không chia sẻ tên truy cập, mật khẩu đăng nhập tài khoản ngân hàng, mã xác thực OTP,...cho bất cứ ai.

Đồng thời, tuyệt đối không mở tài khoản, thẻ và đưa cho đối tượng khác sử dụng, dẫn tới liên đới trách nhiệm hình sự khi có hành vi phạm tội có liên quan.

Tin Cùng Chuyên Mục