Ngân hàng Nhà nước: Không để người dân bức xúc vì ATM hết tiền cuối năm và Tết

Theo Lâm Hoàng/Zing

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu dịp cuối năm và Tết Kỷ Hợi 2019 không được để xảy ra tình trạng ATM hết tiền tại các khu công nghiệp, khu chế xuất khiến người lao động bức xúc.

Đầu tháng 12, nhiều khách hàng nhận lương qua tài khoản ngân hàng tại TP.HCM phản ánh gặp phải khó khăn khi một số trạm ATM trên địa bàn thông báo tạm ngưng giao dịch để sửa chữa trong vài ngày. Ngoài ra, một số trạm cho phép người dùng giao dịch nhưng bước cuối cùng trước khi nhận tiền đều bị lỗi.

Ngân hàng Nhà nước: Không để người dân bức xúc vì ATM hết tiền cuối năm và Tết - Ảnh 1
Công nhân xếp hàng dài chờ rút tiền trước Tết tại khu chế xuất Linh Trung (quận Thủ Đức, TP.HCM). Ảnh: Nguyễn Quang.

Đại diện các ngân hàng thương mại giải thích rằng năm nay Tết đến sớm nên từ đầu tháng đã tranh thủ kiểm tra, bảo dưỡng, thay mới thiết bị để hoạt động rút tiền của người dân diễn ra nhanh chóng hơn, nhất là vào mùa vốn là điểm nóng của các trạm ATM.

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cũng có văn bản yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán qua thẻ phải vừa tăng cường chất lượng dịch vụ vừa đảm bảo tình hình an ninh, an toàn trong hoạt động ATM dịp cuối năm và Tết Kỷ Hợi 2019.

Theo đó, các tổ chức phải chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch cụ thể về tiền mặt, tiếp quỹ, nhân sự, bảo trì, bảo dưỡng… nhằm đảm bảo mạng lưới ATM hoạt động hiệu quả, an toàn và thông suốt.

Đặc biệt, NHNH lưu ý đến việc phải giám sát mức tồn quỹ ATM tại các khu vực tập trung nhiều công nhân như khu chế xuất, khu công nghiệp bằng việc rà soát, nắm bắt các thời điểm, các địa bàn thường xảy ra quá tải.

Nguyên nhân là những nơi này vốn có nhu cầu rút tiền mặt rất cao vào thời điểm cuối năm, Tết đến. Hàng năm, sau khi có lương tháng cuối cùng trước Tết và tiền thưởng, các ATM quanh khu vực này thường ùn ứ, quá tải dẫn đến tê liệt.

“Phải phát hiện, xử lý kịp thời các sự cố kỹ thuật, các trường hợp ATM hết tiền, hạn chế để xảy ra tình trạng gián đoạn gây bức xúc cho khách hàng. Đồng thời, chủ động có các biện pháp phù hợp nhằm giảm tải như tăng cường hoạt động ATM lưu động, làm việc với các doanh nghiệp để điều chỉnh thời gian trả lương hợp lý”, đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết.

Cơ quan này cũng lưu ý các doanh nghiệp có phương án dự phòng chi trả lương, thưởng Tết bằng tiền mặt, hướng dẫn người lao động sử dụng các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt nhằm giảm tải.

Ngoài ra, cuối năm cũng là thời điểm tội phạm thẻ ngân hàng, tín dụng tăng cao nên các đơn vị phải rà soát, không để xảy ra tình trạng lắp đặt thiết bị sao chép, trộm cắp thông tin thẻ tại ATM.

“Phải giám sát, phát hiện các giao dịch nghi ngờ gian lận, giả mạo như các giao dịch sử dụng thẻ có hạn mức cao, rút tiền giá trị lớn tại ATM, rút tiền liên tục, bất thường vào thời điểm nửa đêm… để kịp thời cảnh báo khách hàng”, Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo.

Ngân hàng Nhà nước: Không để người dân bức xúc vì ATM hết tiền cuối năm và Tết - Ảnh 2
Đầu tháng 12, PGD của Ngân hàng Việt Á tại quận Bình Thạnh, TP.HCM xảy ra một vụ cướp ngay giữa ban ngày. Ảnh: Lê Trai.

Ngày 19/12, cơ quan này cũng có văn bản số 9704/NHNN-PHKQ gửi các chi nhánh, chủ tịch HĐQT, lãnh đạo các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài về việc đảm bảo an toàn kho quỹ ngân hàng trong dịp cuối năm và Tết Kỷ Hợi 2019.

Cụ thể, NHNN yêu cầu phải đảm bảo an toàn tuyệt đối tiền mặt, tài sản quý, giấy tờ có giá trị trong kho tiền, trên đường vận chuyển và tại các điểm, quầy giao dịch trong thời điểm này.

Trong đó, đặc biệt chú ý tăng cường bảo vệ kho tiền, nơi giao dịch tiền mặt và trên đường vận chuyển, phòng ngừa tội phạm cướp ngân hàng.

“Các ngày nghỉ phải phân công lãnh đạo đơn vị trực 24/24 để chỉ đạo xử lý kịp thời những tình huống phát sinh, triển khai có hiệu quả phương án phối hợp với chính quyền địa phương, cơ quan công an trong các trường hợp cần thiết”, NHNN yêu cầu.

Ngoài ra, trước khi nghỉ Tết phải tổ chức rà soát, kiểm tra và đưa vào bảo quản trong kho tiền toàn bộ tiền mặt, tài sản quý, giấy tờ có giá theo đúng quy định và chỉ đạo của NHNN.

Tin Cùng Chuyên Mục