Ngân hàng Nhà nước: Nhiều công ty cho vay ngang hàng thực chất chỉ là tiệm cầm đồ

Cơ quan quản lý nhận thấy có hiện tượng một số công ty đăng ký kinh doanh ngành nghề tư vấn tài chính, môi giới tài chính, kinh doanh dịch vụ cầm đồ nhưng tự nhận là công ty cho vay ngang hàng .

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng vừa có văn bản phản hồi ý kiến của Đại biểu Quốc hội về định hướng quản lý hình thức cho vay qua các nền tảng trực tuyến (cho vay ngang hàng - P2P Lending).

Theo đó, qua khảo sát, cơ quan quản lý nhận thấy có hiện tượng một số công ty đăng ký kinh doanh ngành nghề tư vấn tài chính, môi giới tài chính, kinh doanh dịch vụ cầm đồ nhưng tự nhận là công ty cho vay ngang hàng, cung cấp các dịch vụ kết nối nhà đầu tư và người đi vay trên nền tảng giao dịch trực tuyến.

Từ năm 2016 trở lại đây, các công ty này có sự tăng trưởng mạnh về số lượng khách hàng, hợp đồng vay vốn và tổng phí dịch vụ thu được. Hình thức vay chủ yếu theo dạng không có tài sản đảm bảo, thời gian vay ngắn, khách hàng phải trả phí và lãi suất đối với các khoản vay.

Trước thực trạng trên, Ngân hàng Nhà nước đã tích cực và chủ động triển khai nhiều giải pháp quản lý, phối hợp với các bộ, ngành hoàn thiện Báo cáo cơ chế thí điểm hoạt động cho vay ngang hàng để trình Chính phủ, dự kiến đưa lĩnh vực cho vay ngang hàng vào Đề án cơ chế quản lý thử nghiệm hoạt động Fintech trong lĩnh vực ngân hàng (Cơ chế Regulatory Sandbox). 

Đồng thời, cơ quan này đẩy mạnh truyền thông, khuyến cáo người dân doanh nghiệp thận trọng khi tham gia nền tảng nền tảng cho vay ngang hàng trong bối cảnh chưa có hành lang pháp lý rõ ràng, khuyến nghị người dân tiếp cận vốn qua kênh tín dụng ngân hàng chính thống, tránh bị lừa đảo, rơi vào vòng xoáy cho vay nặng lãi của tín dụng đen.

Việc chỉ đạo tổ chức tín dụng lưu ý về các rủi ro trong hoạt động cho vay ngang hàng, qua đó khuyến nghị thận trọng trong ký kết và thực hiện các thỏa thuận hợp tác với các công ty cho vay ngang hàng, đảm bảo đúng quy định pháp luật, không ảnh hưởng đến hoạt động, uy tín cũng như an toàn của hệ thống ngân hàng.

Tin Cùng Chuyên Mục