Ngân hàng Nhà nước nói gì về giá vàng tăng lên 50 triệu?

Thuỳ Linh/PLO

Trước biến động quá mạnh của thị trường vàng trong nước, ngay chiều tối nay, 24-2, Ngân hàng nhà nước đã nhanh chóng khẳng định sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến giá vàng trên thị trường và có đủ nguồn lực để can thiệp thị trường vàng khi cần thiết.

Theo đó, vào chiều tối nay, trong thông báo mới nhất vừa phát đi, Ngân hàng Nhà nước cho biết: Thời gian gần đây, giá vàng trong nước biến động tăng theo giá vàng thế giới. Nguyên nhân giá vàng thế giới tăng chủ yếu do lo ngại về dịch viêm phổi COVID-19 gây sức ép đến nền kinh tế toàn cầu. Trên thị trường trong nước, giao dịch mua bán vàng miếng vẫn diễn ra bình thường. Giá vàng trong nước bám sát và nhiều thời điểm thấp hơn giá vàng thế giới quy đổi.

Với việc thực hiên các giải pháp quản lý thị trường vàng theo tinh thần Nghị định 24/2012/NĐ-CP ngày 3/4/2012 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh vàng, trong thời gian qua, thị trường vàng đã ổn định, không còn tình trạng đầu cơ, làm giá gây bất ổn nền kinh tế, tình trạng "vàng hoá" trong nền kinh tế từng bước được ngăn chặn, việc sử dụng vàng làm phương tiện thanh toán đã được kiểm soát. 

Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến giá vàng trên thị trường và có đủ nguồn lực để can thiệp thị trường vàng khi cần thiết.

Chiều nay, giá vàng ở chiều bán ra tại một số ngân hàng đã leo lên mốc 50,8 triệu đồng/lượng, sau đó nhanh chóng giảm xuống 50,3 triệu đồng/lượng và đóng cửa quanh ngưỡng 49,6 triệu đồng/lượng. 

Ngân hàng Nhà nước nói gì về giá vàng tăng lên 50 triệu? - Ảnh 1

Ông Nguyễn Văn N, chủ tiệm vàng tại khu vực chợ Trần Nhân Tôn, quận 10, TP.HCM cho biết: "Tiệm kinh doanh vàng của chúng tôi chủ yếu các mặt hàng nữ trang, trong khi đó những người mạnh tay mua vàng trong ngày hôm nay chủ yếu là vàng miếng. Do đó, các sạp kinh doanh vàng tương tự như chúng tôi gần như đứng ngoài cuộc trong bối cảnh giá vàng tăng chóng mặt như hôm nay. Theo quan sát của tôi thì phần lớn những người mua vàng trong lúc này chủ yếu là những nhà đầu tư mua với mục đích lướt sóng kiếm lời, chứ không phải mua để tích trữ. Chính vì vậy, không có hiện tượng người người, nhà nhà kéo nhau đi mua vàng. Họ cho rằng nền kinh tế sẽ bị tác động mạnh bởi dịch COVID-19 vẫn đang trong gia đoạn diễn biến khó lường, kéo theo giá vàng sẽ có xu hướng tăng trong thời gian ngắn".

"Tôi có tham gia là thành viên của một nhóm đầu tư, trong ngày hôm nay thấy xuất hiện nhiều tin nhắn thông báo mua vào đối với vàng miếng. Số lượng vàng mà họ mua thì không ai có khai thông báo, nhưng phổ biến từ 5-10 lượng, tương đương số tiền đầu tư ở vào khoảng 250-500 triệu đồng", ông Nhu cho biết thêm.

Giá vàng trong nước phiên giao dịch sáng nay tăng mạnh theo đà tăng của thế giới. Theo ghi nhận của công ty Bảo Tín Minh Châu, tại các chi nhánh kinh doanh của doanh nghiệp trong sáng nay lượng khách mua vào và lượng khách bán ra có tỉ lệ (55% khách mua vào và 45% khách bán ra).

Theo cuộc khảo sát vàng của Kitco News hàng tuần cũng kỳ vọng rất nhiều về giá sẽ tiếp tục tăng, do sự kết hợp giữa việc phân tích biểu đồ giá cũng như lo lắng liên tục về sự bùng phát của dịch Covid-19.

Nhiều dự báo cho rằng, vàng đang có một xu hướng tăng giá rõ ràng và sẽ hướng tới ngưỡng 1.700 USD/ounce. Nhiều dự báo cho rằng, vàng đang có một xu hướng tăng giá rõ ràng và sẽ hướng tới ngưỡng 1.700 USD/ounce. Một số chuyên gia thậm chí còn dự báo vàng sẽ lên đến 2.000 USD/ounce vì các ngân hàng trung ương thế giới tiếp tục nới lỏng chính sách tiền tệ.

Tin Cùng Chuyên Mục