Ngân hàng Nhật tính gì khi đổ 800 triệu USD vào Grab?

An Nhiên

(Doanhnhan.vn) – Thông qua khoản đầu tư 800 triệu USD, Ngân hàng MUFG trở thành cổ đông lớn nhất trong số các tổ chức tài chính đầu tư vào Grab.

Đại dịch Covid -19 đã thay đổi căn bản cuộc sống hàng ngày của mọi người trên khắp thế giới. Việc sử dụng các dịch vụ vận chuyển như taxi bị ảnh hưởng sâu sắc khi mọi người ở nhà, tuy nhiên, các hoạt động giao đồ ăn tại nhà và các mặt hàng khác lại đang thu được lợi nhuận. Đông Nam Á, nơi dự kiến sẽ trở thành một trung tâm tăng trưởng kinh tế toàn cầu, cũng không ngoại lệ.

Ngân hàng MUFG của Nhật Bản đang theo dõi chặt chẽ tình hình để đánh giá tác động của dịch bệnh đến hoạt động kinh doanh. Tháng 2/2020, MUFG đã kí thỏa thuận kinh doanh và đầu tư tài chính vào Grab, startup kì lân chia sẻ xe đa quốc gia có trụ sở ở Singapore. Bằng việc mua cổ phần gần 5% của Grab thông qua khoản đầu tư 80 tỷ yên, MUFG trở thành cổ đông lớn nhất trong số các tổ chức tài chính đầu tư vào Grab.

Cú bắt tay lịch sử

Vài tháng trước khi Hironori Kamezawa, cựu Phó chủ tịch ngân hàng và hiện là Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của tập đoàn mẹ Mitsubishi UFJ Financial Group đã cùng nhân viên và các giám đốc điều hành của Grab thực hiện một chuyến thăm quan đến các địa điểm khác nhau của Jakarta (Indonesia).

Đoàn thăm quan đã thực hiện một số giao dịch tại một trung tâm mua sắm, nơi các dịch vụ thanh toán trực tuyến của Grab được chấp nhận và nói chuyện với chủ sở hữu các nhà hàng đóng vai trò là cơ sở cho hoạt động giao hàng thực phẩm của công ty.

Ngân hàng Nhật tính gì khi đổ 800 triệu USD vào Grab? - Ảnh 1
Phó chủ tịch điều hành Hironori Kamezawa của MUFG Bank, bên trái, và Chủ tịch Grab Ming Maa tại Tokyo (Ảnh: Ngân hàng MUFG)

Grab là một startup kì lân (có giá trị 1 tỷ USD trở lên), cung cấp một loạt các dịch vụ dựa trên các hoạt động chia sẻ đi xe. Công ty này đã ghi nhận một sự tăng trưởng nhanh chóng ở các dịch vụ giá trị gia tăng từ “siêu ứng dụng” điện thoại thông minh.  

Ngân hàng MUFG và Grab đã đưa ra một khoảng thời gian gần ba tháng kể từ đầu tháng 10 năm ngoái, hay gọi là "100 ngày đầu tiên". Hai bên đã chia sẻ thông tin "bí mật" của công ty nhằm tìm ra những gì có thể đưa đến một liên minh kinh doanh.

MUFG đã rót khoảng 10 tỷ yên (100 triệu USD) vào Grab ngay trước khi bắt đầu hợp tác chính thức. Đầu tư một số tiền lớn như vậy ở giai đoạn đàm phán ban đầu là cực kỳ hiếm. Theo thỏa thuận cuối cùng được ký kết vào tháng 2/2020, ngân hàng sẽ đầu tư tổng cộng khoảng 80 tỷ yên, bao gồm 10 tỷ giai đoạn ban đầu, vào Grab.

Điều gì khiến MUFG rót tiền vào Grab?

Theo Nikkei, có ba điều bất ngờ đã gây ấn tượng với các lãnh đạo ngân hàng - những người đã xem xét hoạt động của Grab với giá "vé vào cửa" trị giá 10 tỷ yên. Từ quyết định này có thể nhận biết được các Ngân hàng lớn của Nhật Bản mong muốn đạt được điều gì ở Đông Nam Á và thế giới rộng lớn hơn.

Các lãnh đạo ngân hàng MUFG lần đầu tiên bị ấn tượng bởi cơ sở khách hàng lớn của Grab tại 8 quốc gia ở Đông Nam Á. Ứng dụng Grab đã được tải xuống 185 triệu thiết bị đầu cuối di động, gần một phần ba dân số khu vực.

Công ty mẹ MUFG cũng quản lý ngân hàng Ayudhya của Thái Lan và Ngân hàng Danamon của Indonesia. MUFG nghĩ rằng có thể thúc đẩy khả năng phát triển các sản phẩm tài chính của mình tốt hơn bằng cách tạo ra một cuộc “kết hôn” các công ty thành viên ở Đông Nam Á với cơ sở khách hàng khổng lồ của Grab.

Khối lượng dữ liệu được hỗ trợ bởi số lượng khách hàng của Grab là một điểm hấp dẫn khác. Grab tích lũy một lượng thông tin khổng lồ hàng ngày nhờ có các dịch vụ của hãng, từ chia sẻ đi xe đến mua sắm và du lịch, được sử dụng trong các khía cạnh khác nhau của cuộc sống hàng ngày.

Yếu tố thứ ba là công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đẳng cấp của Grab dựa trên sự tích lũy từ lượng dữ liệu khổng lồ. Mặc dù công nghệ cho phép Grab đề xuất các dịch vụ cho người dùng hoặc dự đoán tắc nghẽn giao thông, nhưng thông tin như vậy cho phép các kỹ sư AI thể hiện khả năng của họ, chẳng hạn như bằng cách phát triển các biện pháp chống tội phạm mạng để nâng cao giá trị thực nghiệm của dữ liệu.

Grab, tóm lại đã giúp giải quyết bài toán dữ liệu cá nhân người dùng ở một tầm cao mới, điều mà các ngân hàng Nhật Bản khá ngần ngại trong sử dụng dữ liệu cá nhân người dùng.

Tất nhiên, Grab đang hoạt động ở khu vực Đông Nam Á - nơi các dịch vụ dựa trên điện thoại thông minh mới dễ dàng được chấp nhận do lực lượng đông đảo và là những người trẻ tuổi. Có rất nhiều “đất” để các dịch vụ tài chính có thể phát triển ở khu vực này vì các dịch vụ ngân hàng thông thường ít phổ biến hơn ở Mỹ, châu Âu và Nhật Bản.

Vài năm trước khi Ngân hàng MUFG Bank và Grab đạt được thỏa thuận ghi nhớ, Ngân hàng Mizuho cũng đánh giá cao tiềm năng của startup kỳ lân có trụ sở ở Singapore này với mục đích tạo lập liên doanh và cũng đã tiến hành nhiều hoạt động đánh giá nội bộ mặc dù cuối cùng không đạt được thỏa thuận nào.

SoftBank Group cũng từng đầu tư vào Grab thông qua Quỹ Tầm nhìn dưới sự lãnh đạo của Masayoshi Son, người đứng đầu công ty cổ phần của tập đoàn đa quốc gia Nhật Bản với tư cách là Chủ tịch tập đoàn.

Tin Cùng Chuyên Mục