Ngân hàng thế giới dự báo suy thoái kinh tế tồi tệ nhất ở Nam Á trong 40 năm

Selina Nguyễn (Theo Reuters)

(Doanhnhan.vn) - Ấn Độ và các quốc gia Nam Á khác có thể ghi nhận mức độ tăng trưởng kinh tế ở mức tồi tệ nhất trong 4 thập kỷ qua do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Theo báo cáo trọng điểm kinh tế Nam Á của Ngân hàng thế giới, khu vực Nam Á, bao gồm 8 quốc gia, có khả năng cho thấy chỉ đạt mức tăng trưởng kinh tế từ 1,8% đến 2,8% trong năm nay, giảm so với mức 6,3% dự kiến 6 tháng trước.

Ấn Độ với nền kinh tế lớn nhất khu vực dự kiến sẽ tăng 1,5% đến 2,8% trong năm tài chính bắt đầu từ ngày 1/4 năm nay, thấp hơn nhiều so với mức tăng từ 4,8% đến 5% trong năm tài chính kết thúc vào ngày 31/3 vừa qua.

Những tín hiệu phục hồi có thể nhìn thấy được vào cuối năm 2019 đã bị che mờ bởi những tác động tiêu cực của cuộc khủng hoảng toàn cầu do đại dịch Covid-19.

Ngân hàng thế giới dự báo suy thoái kinh tế tồi tệ nhất ở Nam Á trong 40 năm - Ảnh 1

Ngân hàng Thế giới dự báo suy thoái kinh tế tồi tệ nhất ở Nam Á trong 40 năm qua

Cùng với Ấn Độ, dựa trên dữ liệu quốc gia đã được công bố ngày 7/4, Ngân hàng thế giới dự báo SriLanka, Nepal, Bhutan và Bangladesh cũng sẽ chứng kiến sự sụt giảm nghiêm trọng về tăng trưởng kinh tế. Trong khi đó, ba quốc gia khác là Pakistan, Afghanistan và Maldives được dự báo có thể rơi vào suy thoái.

Các biện pháp được thực hiện để chống lại Covid-19 đã phá vỡ chuỗi cung ứng trên khắp Nam Á, nơi đã ghi nhận hơn 13.000 trường hợp nhiễm bệnh cho đến nay - vẫn thấp hơn nhiều khu vực khác trên thế giới.

Lệnh phong tỏa 1,3 tỷ người tại Ấn Độ đã khiến hàng triệu người mất việc, làm gián đoạn hoạt động của các doanh nghiệp lớn và nhỏ và buộc nhiều lao động nhập cư tại các thành phố lớn phải trở về nhà.

Trong trường hợp lệnh phong tỏa phải kéo dài và rộng khắp, báo cáo từ Ngân hàng Thế giới đã cảnh báo về một trường hợp xấu nhất trong đó toàn bộ khu vực sẽ phải trải qua một sự sụt giảm đáng kể về kinh tế trong năm nay.

Ngân hàng thế giới dự báo suy thoái kinh tế tồi tệ nhất ở Nam Á trong 40 năm - Ảnh 2

Người dân Nam Á phải đối mặt với những thiệt hại nghiêm trọng do đại dịch Covid-19 gây ra

Để giảm thiểu những thiệt hại kinh tế ngắn hạn, Ngân hàng thế giới kêu gọi các nước trong khu vực công bố thêm các biện pháp tài chính và tiền tệ để hỗ trợ người lao động nhập cư thất nghiệp, cũng như giảm nợ cho các doanh nghiệp và cá nhân.

Cho đến nay, Ấn Độ đã công bố một kế hoạch kinh tế trị giá 23 tỷ USD để cung cấp trực tiếp tiền mặt cho hàng triệu người nghèo đang bị ảnh hưởng bởi lệnh phong tỏa. Ở nước láng giềng Pakistan, chính phủ đã công bố kế hoạch trị giá 6 tỷ USD để hỗ trợ nền kinh tế.

"Ưu tiên lớn nhất của tất cả các chính phủ ở Nam Á hiện nay là ngặn chặn sự lây lan của dịch Covid-19 và bảo vệ người dân của mình, đặc biệt là những người nghèo nhất đang phải đối mặt với những hậu quả lớn về kinh tế và sức khỏe", ông Hartwig Schafer, quan chức cấp cao của Ngân hàng thế giới cho biết.

Tin Cùng Chuyên Mục