Ngân hàng Thế giới và Nhật Bản hỗ trợ Việt Nam hiện đại hóa hệ thống thuế

Theo Hoàng An/Trí Thức Trẻ

Chiều ngày 2/8, tại Hà Nội, Ngân hàng Thế giới và Ngân hàng Nhà nước ký kết hiệp định tài trợ cho khoản viện trợ không hoàn lại trị giá 4,2 triệu USD của Chính phủ Nhật Bản để triển khai Dự án Hỗ trợ hiện đại hóa hệ thống thuế.

Ngân hàng Thế giới và Nhật Bản hỗ trợ Việt Nam hiện đại hóa hệ thống thuế - Ảnh 1

 

Dự án nhằm mục đích nâng cao hiệu quả quản lý thuế thông qua việc thực hiện một hệ thống quản lý rủi ro toàn diện và thiết kế lại các quy trình kinh doanh và công nghệ thông tin. Nó cũng sẽ hỗ trợ hiện đại hóa khung chính sách thuế bằng cách đánh giá tác động của những thay đổi chính sách thuế.

Ông Ousmane Dione, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới đối với Việt Nam cho biết: “Hỗ trợ của Ngân hàng Thế giới với dự án này thể hiện cam kết lớn hơn của chúng tôi trong việc phối hợp với Việt Nam tăng cường hiệu quả thu chi ngân sách và triển khai những cải cách tài khóa nhằm thúc đẩy tăng trưởng. Tập trung vào hệ thống thuế, dự án sẽ giúp cải thiện huy động nguồn lực trong nước, đây là một trụ cột quan trọng để củng cố tài khóa".

Thật vậy, sự thay đổi trong cơ cấu thuế của Việt Nam và sự phụ thuộc ngày càng tăng vào các nguồn thu trong nước đặt ra cả cơ hội và thách thức. Điều này đòi hỏi nhiều nỗ lực để tăng cường xây dựng chính sách thuế và hiện đại hóa quản lý thuế. 

Cần phải tăng cường hiệu suất của các lĩnh vực quản lý thuế cốt lõi, đặc biệt là những khu vực có tác động cao đến việc tuân thủ thuế, hiệu quả hoạt động và minh bạch. Khung chính sách thuế cần nhằm mở rộng cơ sở và tái cân bằng hỗn hợp thuế để tạo ra các tác động nhất quán trong việc huy động doanh thu bền vững và giảm gánh nặng do thuế đối với tăng trưởng và vốn chủ sở hữu.

Một mục tiêu chính của dự án này là xây dựng lộ trình hiện đại hóa Hệ thống công nghệ thông tin để quản lý thuế và đặt nền tảng cho cơ sở hạ tầng CNTT, do đó, Tổng cục Thuế có thể sử dụng các giải pháp CNTT hiện đại cho các quy trình hoạt động.

Một mục tiêu khác tập trung vào việc xây dựng năng lực của các nhà hoạch định chính sách để phân tích và xây dựng chính sách thuế. Dự án sẽ phân tích tác động của những thay đổi được đề xuất đối với các công cụ thuế cốt lõi, phù hợp với Chiến lược cải cách thuế của Việt Nam và các thông lệ quốc tế tốt nhất, đồng thời hỗ trợ việc chuẩn bị khuôn khổ lập pháp để ban hành luật thuế tài sản.

Khoản tài trợ này được cung cấp bởi Chính phủ Nhật Bản thông qua Chương trình phát triển nguồn nhân lực và chính sách do Ngân hàng Thế giới quản lý.

Tin Cùng Chuyên Mục