Ngành công nghiệp sản xuất ô tô Nhật Bản lập quỹ chống lại đại dịch Covid-19

Selina Nguyễn (Theo Bloomberg)

(Doanhnhan.vn) - Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản - Toyota Akio Toyoda tiết lộ, ngành công nghiệp ô tô tại Nhật Bản đang hợp tác với nhau để lập quỹ hỗ trợ các nhà sản xuất đang gặp khó khăn do nhu cầu sụt giảm vì đại dịch Covid-19.

Toyoda, với tư cách là chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản tiết lộ, ngành công nghiệp ô tô nước này đang xem xét việc tạo ra một quỹ riêng để giúp giữ lại công nghệ và thuê công nhân sau khi lệnh phong tỏa đất nước của Nhật đã bóp nghẹt các hoạt động kinh tế.

Ngay bây giờ, ngành công nghiệp ô tô của Nhật cần tránh những hậu quả nặng nề có thể dẫn đến phá sản hoặc đóng cửa nhà máy sản xuất. Khi đó, thiệt hại với nền kinh tế Nhật là rất lớn, bởi ngành công nghiệp ô tô đóng vai trò rất quan trọng trong nền kinh tế Nhật Bản, cung cấp tới 5,5 triệu việc làm, chiếm khoảng 10% lực lượng lao động nước này. Nếu để mất các công nhân lành nghề có thể sẽ giết chết cả ngành công nghiệp”, ông Toyoda phát biểu trong buổi họp báo trực tuyến hôm thứ 6.

Ngành công nghiệp sản xuất ô tô Nhật Bản lập quỹ chống lại đại dịch Covid-19 - Ảnh 1
Bốn tập đoàn ô tô tại Nhật thành lập quỹ hỗ trợ các nhà sản xuất đang gặp khó khăn

Ông Toyoda cho biết, mặc dù quy mô của quỹ chưa được công bố nhưng số tiền đầu tư vào quỹ nêu trên cho các nhà sản xuất ô tô nên lấy từ lợi nhuận của các nhà sản xuất.

Được biết, nhiều nhà sản xuất ô tô trên toàn thế giới đã buộc phải sa thải nhiều công nhân khi lượng người mua xe sụt giảm nghiêm trọng và một số dây chuyền sản xuất bị đình trệ.

Các hãng sản xuất ô tô Nhật Bản cũng đang chung tay góp phần vào nỗ lực đảm bảo các trang thiết bị y tế để cùng chính phủ đối phó với đại dịch, trong bối cảnh lo ngại tình trạng thiếu máy thở và thiết bị bảo vệ cho đội ngũ y bác sỹ”, ông Toyoda chia sẻ.

Toyota đã đồng ý với kế hoạch tự sản xuất khẩu trang và sử dụng nguồn lực cũng như công nghệ của mình đảm bảo có đủ ít nhất 20.000 máy thở tại Nhật Bản để bệnh nhân có thể được điều trị.

Tin Cùng Chuyên Mục