Ngành du lịch Châu Á - Thái Bình Dương dẫn đầu phục hồi trong năm 2023

Kim Dung

Theo một báo cáo mới đây của Hội đồng du lịch và lữ hành thế giới có trụ sở tại London, ngành du lịch ở Châu Á - Thái Bình Dương có thể là ngành duy nhất trên thế giới phục hồi vào năm 2023, tạo thêm gần 90 triệu việc làm mới cho khu vực.

Số liệu từ báo cáo “Tác động kinh tế du lịch và lữ hành” của Hội đồng du lịch và lữ hành thế giới (WTTC) cho thấy doanh thu ngành du lịch năm 2020 của Châu Á - Thái Bình Dương sụt giảm 59% so với lúc trước đại dịch, cao nhất trong các khu vực trên thế giới.

Các nỗ lực phục hồi du lịch trong năm 2021 đều bị chặn đứng khi làn sóng Covid một lần nữa ập đến, hầu hết các quốc gia trong khu vực đều phải tiếp tục duy trì các biện pháp kiểm soát biên giới nghiêm ngặt. Doanh thu từ du lịch chỉ đóng góp 16% cho GDP của khu vực, thấp hơn mức 28% của châu Âu và 23% của Bắc Mỹ.

Tuy nhiên, báo cáo mới đây cho thấy những chuyển biến tích cực trong ngành du lịch của khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong năm nay. Doanh thu từ du lịch đóng góp vào nền kinh tế chung dự kiến tăng trưởng đến 71%.

Du lịch khu vực châu Á - Thái Bình Dương dẫn đầu phục hồi trong năm 2023
Du lịch khu vực châu Á - Thái Bình Dương dẫn đầu phục hồi trong năm 2023

Các hạn chế lần lượt được nới lỏng từ hai quốc gia Ấn Độ và Úc, sau đó là Malaysia và Thái Lan và các quốc gia Đông Nam Á khác, tiếp theo là các quốc gia ở phía Bắc khu vực là Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan. Du lịch ở châu Á - Thái Bình Dương sẽ khởi sắc mạnh mẽ trong năm nay.

Dự báo tình hình 10 năm tới

Hội đồng du lịch và lữ hành thế giới đặt kỳ vọng cao vào ngành du lịch Châu Á - Thái Bình Dương với tăng trưởng tích cực trong năm 2023, và năm 2024 sẽ tiếp tục là một năm "huy hoàng". Dự đoán đến năm 2025, doanh thu từ du lịch sẽ đóng góp nhiều hơn 32% vào GDP của khu vực so với trước đại dịch, "bỏ xa" mọi khu vực khác trên thế giới.

Báo cáo ước tính tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm của nền kinh tế toàn cầu từ năm 2022 đến năm 2032 sẽ đạt mức 2,7%. Trong đó, đóng góp từ ngành du lịch vào nền kinh tế toàn cầu dự kiến ​​sẽ tăng trưởng với tốc độ trung bình hàng năm là 5,8%. Riêng tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, con số này còn khả quan hơn rất nhiều. Đóng góp của du lịch vào GDP dự kiến ​​sẽ tăng với tốc độ trung bình hàng năm là 8,5%.

Tương lai cho nhân sự ngành du lịch

WTTC dự đoán trong 10 năm tới sẽ có thêm 126 triệu việc làm mới trong ngành du lịch toàn cầu.

Trong đó, khoảng 65% việc làm mới của ngành du lịch sẽ tập trung tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, chủ yếu ở hai quốc gia tỷ dân là Trung Quốc và Ấn Độ.

Lượng việc làm mới liên quan đến ngành du lịch của các quốc gia khác trong khu vực cũng được kỳ vọng cũng sẽ đạt mức tăng trưởng rõ rệt. Indonesia, Thái Lan và Philippines lần lượt có thêm khoảng 5,3 triệu, 3,5 triệu và 3,15 triệu việc làm mới trong thập kỷ tới.

Tin Cùng Chuyên Mục