Ngành hàng không Trung Quốc phục hồi có là tia hy vọng cho hàng không toàn cầu?

Selina Nguyễn (Theo Qz)

(Doanhnhan.vn) – Sau khi mở cửa trở lại nền kinh tế, du lịch hàng không nội địa Trung Quốc bước đầu đã đạt được những kết quả ngoài mong đợi. Liệu những tín hiệu tích cực này có thắp lên những tia hy vọng hiếm hoi cho ngành hàng không toàn cầu khi phần lớn các hãng hàng không vẫn đang chìm trong khủng hoảng.

Trong số các quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19, Trung Quốc đã phục hồi như một cỗ máy thời gian. Trong khi các quốc gia vẫn tiếp tục thực hiện lệnh phong tỏa đất nước thì Trung Quốc đã bước đầu kiểm soát được dịch bệnh và dần phục hồi sau cuộc khủng hoảng.

Hiện tại, Trung Quốc đang trong giai đoạn đầu mở cửa trở lại, trong đó ngành du lịch toàn cầu đặc biệt được chú ý. Các hãng hàng không toàn cầu vẫn giữ hy vọng cho sự phục hồi hình chữ V, trong khi du lịch hàng không nội địa của Trung Quốc vừa le lói, thắp lên những tín hiệu tích cực hiếm hoi.

Trong hai tháng qua, du lịch hàng không nội địa ở Trung Quốc đã tăng gấp đôi. Tính đến ngày 22/4, theo dữ liệu từ công ty phân tích và du lịch Cirium, hiệu suất hoạt động nội địa chỉ giảm 33% so với năm ngoái, so với mức giảm cao nhất là 71% vào ngày 24/2 vừa qua. Trung Quốc đã dần mở cửa trở lại các hoạt động kinh tế từ cuối tháng 3, sau gần hai tháng thực hiện lệnh giới nghiêm và phong tỏa toàn bộ đất nước.

Ngành hàng không Trung Quốc phục hồi có là tia hy vọng cho hàng không toàn cầu? - Ảnh 1
Du lịch hàng không của Trung Quốc dần hồi phục sau hơn 2 tháng phải đóng cửa vì dịch bệnh

Từ ngày 3/5, nhiều sân bay Trung Quốc sẽ chính thức bước vào giai đoạn cao điểm, kết nối lại hàng trăm chuyến bay trên khắp đất nước. Để đảm bảo an toàn cho du khách, chính phủ đã thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp giãn cách xã hội bao gồm hạn chế sức chứa của mỗi cabin.

Trong khi đó, Spring Airlines, một hãng hàng không giá rẻ tại Trung Quốc, lại yêu cầu hành khách tại các sân bay Thượng Hải, Pudong và Shijiazhuang (Thạch Gia Trang) trả thêm 100 nhân dân tệ (14 USD) để bỏ trống một ghế bên cạnh, đảm bảo giữ đúng khoảng cách tối thiểu giữa hai người.

Nhằm khuyến khích nhu cầu đi du lịch của người dân Trung Quốc trong kỳ nghỉ lễ 1/5 sắp tới, các hãng hàng không đã tung ra rất nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Giá vé trên các chuyến bay của Air China từ Bắc Kinh đến Hàng Châu (hành trình kéo dài khoảng hai giờ) được bán với giá 160 nhân dân tệ (khoảng 22 USD). Để hỗ trợ các hãng hàng không trong giai đoạn này, chính phủ Trung Quốc đang trợ giá gần 50% giá nhiên liệu máy bay cho các hãng hàng không.

Những tín hiệu tích cực từ thị trường hàng không Trung Quốc liệu có mang đến tin vui cho ngành hàng không toàn cầu hay không? Điều này phụ thuộc rất lớn vào thời gian mở cửa hoạt động trở lại của từng quốc gia, nhu cầu của người tiêu dùng cũng như các biện pháp hỗ trợ từ chính phủ.

Tin Cùng Chuyên Mục