Ngành sản xuất xe hơi có thể giảm 20% trong năm nay

Văn Vũ

(Doanhnhan.vn) - Sản lượng ô tô toàn cầu năm nay có thể chỉ đạt 71 triệu chiếc, giảm hơn 19 triệu xe so với kế hoạch, dự định.

Hãng tin Reuters dẫn thông báo của công ty nghiên cứu LMC Automotive cho biết, ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 có thể sẽ rất lớn đối với ngành sản xuất ô tô trong năm 2020, đồng thời dự đoán sản lượng xe trong năm nay sẽ giảm xuống chỉ còn 71 triệu chiếc, giảm 20% so với năm 2019.

Đây là mức giảm rất lớn, và lớn hơn rất nhiều so với các dự đoán hồi đầu năm, đồng nghĩa với việc hơn 19 triệu xe không được sản xuất trong năm 2020 để đạt số lượng bằng năm 2019. Theo báo cáo của LMC Automotive, con số này có thể còn biến động lớn hơn bởi phụ thuộc vào sự hồi phục kinh tế từng quốc gia cũng như khu vực.

Cụ thể tính riêng khu vực Bắc Mỹ, phần lớn các hãng sản xuất sẽ phải xoay sở để tìm cách hồi phục sản xuất. Tháng 4 này, vẫn còn nhiều hãng sản xuất xe chưa kích hoạt lại dây chuyền của mình. Điều này không những ảnh hưởng tới những chiếc xe đã bán ra trên thị trường mà còn là "đòn đánh" mạnh vào các sản phẩm mới được kì vọng sẽ tạo đột phá như chiếc Model Y của Tesla, Mustang Mach E của Ford hay chiếc SUV đang được chờ đợi từ General Motor...

Ngành sản xuất xe hơi có thể giảm 20% trong năm nay - Ảnh 1
Chiếc Model Y của Tesla, sản phẩm này được kì vọng sẽ mang lại luồng gió mới cho thị trường xe điện trong năm 2020.

Ngoài ra, tình hình kinh doanh cũng không thể khá khẩm hơn ngay khi dịch bệnh kết thúc, khi kinh tế cần có một khoảng thời gian để hồi phục. Theo LMC Automotive, sẽ rất khó để xuất hiện kịch bản doanh số bán xe đuổi kịp tức thì so với thời điểm dịch bệnh chưa bùng phát.

Thị trường xe tại Mỹ và châu Âu được dự đoán sẽ giảm mạnh vào tháng 4 trong khi các khu vực khác trên thế giới sẽ bị phụ thuộc nhiều vào đà hồi phục sau dịch bệnh của từng nước.

Đối với Trung Quốc, thị trường ô tô đang phát triển nhanh chóng này sẽ đón nhận mức giảm 12% về doanh số so với năm ngoái. Trung Quốc là nơi đầu tiên bị ảnh hưởng bởi Covid-19, quốc gia này cũng đóng cửa nhiều nhà máy sản xuất của mình để phục vụ cho công tác chống dịch. Tính tới thời điểm hiện tại, nhiều cơ sở sản xuất tại Trung Quốc đã bắt đầu hoạt động trở lại tuy nhiên vẫn không đủ để phục hồi thị trường.

Cùng quan điểm với LMC Automotive, công ty nghiên cứu IHS Markit có trụ sở tại London (Anh) cho rằng Covid-19 ảnh hưởng tới rất nhiều khía cạnh của kinh tế và ngành sản xuất xe hơi cũng không là ngoại lệ. Dù vậy, IHS Markit lạc quan hơn về viễn cảnh tương lai, khi cho rằng thị trường xe hơi sẽ có sự phục hồi gần như toàn phần vào cuối năm 2020 còn thời điểm hiện tại, mọi tính toán ban đầu của các hãng sản xuất có thể sẽ phải... đập đi xây lại.

Tin Cùng Chuyên Mục