Ngành vận tải biển liên tục phá vỡ kỉ lục, đà tăng giá thuê container "chưa có dấu hiệu dừng lại"

Đỗ Hiền

Thời gian thuê tàu định hạn và giá thuê tàu container liên tục tăng mạnh thời gian qua và vẫn chưa có dấu hiệu ngừng lại.

Các hợp đồng thuê tàu container với thời hạn từ 4 năm đang dần trở nên phổ biến trong lĩnh vực vận tải biển. Nếu như các chủ tàu đang muốn gia tăng áp lực lên phía các công ty vận tải biển, thì về phần mình, lòng tin vào đà tăng bền vững của giá cước vận tải đã và đang khiến chính các hãng vận tải cam kết gia tăng thời hạn thuê tàu lên mức cao chưa từng có trong lịch sử.

Thời gian thuê tàu định hạn và giá thuê tàu container liên tục tăng lên. Ảnh: AP
Thời gian thuê tàu định hạn và giá thuê tàu container liên tục tăng lên. Ảnh: AP

Theo chia sẻ của một môi giới giấu tên, hầu hết các chủ tàu hiện nay đều từ chối các hợp đồng cho thuê tàu với thời gian dưới 3 năm.

“Một trong số những chủ tàu của chúng tôi mới đây nói rằng, ông ấy không quan tâm tới việc gia hạn hợp đồng con tàu mình đang cho thuê, trừ phi thời gian thuê tàu trong hợp đồng mới phải kéo dài ít nhất 3 năm, với giá thuê tăng gấp đôi giá cũ,” người môi giới này cho hay. “Các chủ cho thuê tàu lúc này đang nắm đằng chuôi và tìm cách giữ được mức tiền thuê theo ngày cao như hiện nay càng lâu càng tốt.”

“Hầu như không có người chơi mới xuất hiện trên thị trường, và những người trả giá cao nhất - thường là MSC (Mediterranean Shipping Company S.A., công ty vận tải container lớn thứ hai trên thế giới - PV) sẽ có được thứ mình muốn,” người đàn ông này cho biết thêm.

Đà tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường thuê tàu container được chứng minh rõ ràng qua kết quả kinh doanh quý 1-2021 của Tập đoàn Danaos (Hy Lạp). Theo báo cáo của tập đoàn này, trong giai đoạn 3 tháng đầu năm nay, doanh thu hoạt động của Danaos là 132 triệu USD, thu nhập ròng 58 triệu USD, tăng mạnh so với các con số tương ứng là 106 triệu USD và 33 triệu USD của cùng kỳ năm ngoái.

“Chúng tôi hiện đang đạt được vị trí tốt nhất từ trước đến nay và đang gặt hái được nhiều lợi ích từ tình hình chung hiện tại,” giám đốc điều hành Danaos John Coustas cho biết.

Danaos cũng đã được hưởng lợi gián tiếp từ sự thay đổi đáng kể của ngành công nghiệp vận tải biển trong năm qua, nhờ số cổ phần tại Zim hiện được định giá tới 400 triệu USD. Danaos có được số cổ phần này bằng việc mua lại chúng trong quá trình hãng vận tải Israel tái cấu trúc vào năm 2014.

Tập đoàn Danaos hiện có một đội gồm 65 tàu container loại từ 2.200 TEU đến 13.100 TEU, với khách thuê hầu hết là các hãng vận tải biển hàng đầu thế giới.

Cũng theo ông John Coustas, giá thuê tàu container hiện đã ở mức cao nhất trong hơn 10 năm qua, đồng thời “quan trọng hơn là thời gian thuê tàu định hạn đã tăng lên đáng kể”.

“Các hợp đồng mà chúng tôi thực hiện trong quý vừa qua đều chạm mốc kỷ lục mới, và chúng tôi hy vọng sẽ thấy các chỉ số tiếp tục được cải thiện trong các quý còn lại của năm nay,” ông Coustas cho biết thêm.

Cùng với đó, với thời gian cho thuê tàu của các hợp đồng hiện nay, Danaos tỏ ra rất tự tin về mức lợi nhuận tích cực trong vài năm tới. Và trong điều kiện thị trường chung, vị giám đốc điều hành của Coustas kỳ vọng rằng, kể cả khi 2022 là “năm ngành giao nhận kém sôi động”, thì tỷ lệ thuê tàu theo ngày sẽ vẫn ở mức cao.

Tuy nhiên, ông Coustas cũng khẳng định Danaos chưa có ý định đặt mua các tàu mới, do chi phí đóng tàu hiện đang quá cao, cũng như những lo ngại về môi trường kinh doanh lâu dài. Thay vào đó, Danaos đã lên kế hoạch tích trữ tiền mặt để đối phó với những thay đổi bất ngờ trong tương lai.

Cũng với tâm thế cẩn trọng, tổ chức tư vấn hàng hải Alphaliner đưa ra lời cảnh báo đối với các hãng vận tải: “Hiện vẫn chưa rõ lợi nhuận của các hãng vận tải biển sẽ bị ảnh hưởng như thế nào khi họ bị bó buộc bởi các hợp đồng thuê tàu dài hạn và chi phí thuê tàu tăng vọt, nhất là trong bối cảnh nhu cầu hàng hóa và giá cước vận tải đang bắt đầu giảm dần.”