Ngày 29/4: Giá vàng thế giới phục hồi trở lại, bám sát mốc 1.990 USD/ounce

Mỹ An

Kim loại quý vẫn giữ vững mức giao dịch gần 2.000 USD/ ounce khi kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tiếp tục tăng lãi suất tăng cao.

Giá vàng miếng SJC tại thị trường trong nước hôm nay bước vào ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ.

Ghi nhận tại Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn, giá vàng miếng SJC niêm yết giao dịch tại 66,6 - 67,2 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, Tập đoàn Doji giữ nguyên giá ở cả 2 chiều, hiện niêm yết tại 66,5 - 67,1 triệu đồng/lượng.

Giá vàng thế giới phục hồi nhờ lợi suất trái phiếu giảm và lo ngại mới về một cuộc khủng hoảng ngân hàng tại Mỹ. Lo lắng này giúp vàng hướng đến tháng tăng thứ 2 liên tiếp ngay cả khi lạm phát ở Mỹ được củng cố, qua đó đặt cược vào một đợt tăng lãi suất vào tuần tới.

Trong phiên giao dịch sáng 29/4, giá vàng giao ngay ổn định ở 1.990,6 USD/ounce, hiện niêm yết giao dịch trên sàn Hong Kong tại 1.989 USD/ounce. Kim loại quý này vẫn giữ vững mức giao dịch gần 2.000 USD/ ounce khi kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tiếp tục tăng lãi suất tăng cao.

Theo Chủ tịch Adrian Day của Adrian Day Asset Management, cuộc họp chính sách của Fed vào tuần tới sẽ là yếu tố chính quyết định hướng đi ngắn hạn của vàng.

Nhìn về dài hạn, tâm lý lạc quan vẫn được duy trì. Kim loại quý này đã tăng 9,2% từ đầu năm đến nay và hiện đang giao dịch quanh mức 2.000 USD/ounce.

Theo Tập đoàn UBS có trụ sở tại Thụy Sĩ, vàng là một trong những tài sản hoạt động tốt nhất trong năm 2023. Xu hướng tăng của giá vàng thế giới còn lâu mới hết với dự báo vàng sẽ tăng lên mức 2.100 USD/ounce vào cuối năm và sau đó tăng lên 2.200 USD vào cuối tháng 3/2024.

Daniel Pavilonis, chiến lược gia thị trường cấp cao tại RJO, cho biết báo cáo của Fed được đưa ra vào cùng thời điểm với sự sụt giảm của lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm, giúp vàng chuyển sang tích cực, nhưng mọi thứ đều phụ thuộc vào những gì đại diện Fed đưa ra vào tuần tới.

Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ giảm sau khi dữ liệu cho thấy tốc độ lạm phát chung chậm lại trong tháng 3 và chi tiêu của người tiêu dùng ổn định.

Lãi suất cao hơn làm giảm sức hấp dẫn của vàng, vốn là tài sản không mang lợi nhuận.

"Hiện tại, vàng dường như vẫn duy trì trong phạm vi chặt chẽ gần đây, mặc dù mức đóng cửa hàng tuần dưới 1.965 USD có thể gây ra những đợt giảm sâu hơn, những người đầu cơ giá lên sẽ hoan nghênh một đợt tăng trở lại trên 2.000 USD", ôngTai Wong, một nhà giao dịch kim loại độc lập có trụ sở tại New York nhận định.

Đồng USD đang hướng tới sự suy giảm hàng tháng, giúp cho vàng trở nên rẻ hơn đối với người mua ở nước ngoài.

Ở thị trường ngoại hối, tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước công bố sáng nay ở mức 23.639 đồng/USD. Tỷ giá tham khảo tại Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước là 23.450 - 24.770 đồng/USD.

Tỷ giá giao dịch hôm nay tại Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam ghi nhận quanh mốc 23.250 - 23.620 đồng/USD. Trong khi đó, ngân hàng Vietinbank ghi nhận tỷ giá giao dịch quanh mốc 23.249 - 23.612 đồng/USD.

Tin Cùng Chuyên Mục