Ngày vui đặc biệt của lãnh đạo tỉnh cùng hơn 1,3 triệu cử tri Bắc Giang

Bảo Giang - Trịnh Ninh - Trang Dương

Là "điểm nóng" do dịch Covid-19 bùng phát mạnh nhưng từ sáng sớm 23/5, các lãnh đạo tỉnh cùng cử tri trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đều phấn khởi tham gia bỏ phiếu bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Theo Ủy ban Bầu cử tỉnh Bắc Giang, toàn tỉnh có 1.948 khu vực bỏ phiếu, 1.369.033 cử tri, 1.948 hòm phiếu chính và 2.333 hòm phiếu phụ. 

Để bảo đảm phòng dịch Covid-19, cử tri đến bỏ phiếu thực hiện xếp hàng, đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, giữ khoảng cách tối thiểu 2 m trước khi đến bàn tiếp đón. Lực lượng y tế tại các khu vực bầu cử thường xuyên nhắc cử tri thực hiện nghiêm quy định phòng dịch. Các cán bộ, chiến sĩ công an có mặt từ sớm để bảo đảm an ninh trật tự, bảo vệ các khu vực bỏ phiếu.

Trong không khí trang trọng, Lễ khai mạc ở các khu vực bầu cử diễn ra ngắn gọn, bảo đảm quy định phòng dịch Covid-19. Tại đây, bên cạnh yêu cầu đeo khẩu trang, các tổ bầu cử trang bị dung dịch sát khuẩn, đo thân nhiệt cho cử tri, thực hiện bỏ phiếu giãn cách để bảo đảm quy định phòng dịch.

Đúng 7, ông Dương Văn Thái dự khai mạc và bỏ phiếu bầu cử thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân tại Tổ dân phố số 5, phường Ngô Quyền (TP Bắc Giang). Tổ dân phố số 5 có tổng số 1.043 cử tri bầu đủ 4 cấp; 198 cử tri tham gia bầu 2 cấp.

Ông Dương Văn Thái thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình. Ảnh: Báo Bắc Giang.  
Ông Dương Văn Thái thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình. Ảnh: Báo Bắc Giang.  

Từ sáng sớm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương đã có mặt tại Nhà văn hóa Tổ dân phố Vĩnh Ninh 1, phường Hoàng Văn Thụ (TP Bắc Giang) dự Lễ khai mạc và tham gia bỏ phiếu. Tổ dân phố Vĩnh Ninh 1 có gần 1.800 cử tri.

Ông Lê Ánh Dương bỏ phiếu tại điểm Nhà văn hóa Tổ dân phố Vĩnh Ninh 1, phường Hoàng Văn Thụ (TP Bắc Giang). Ảnh: Báo Bắc Giang.  
Ông Lê Ánh Dương bỏ phiếu tại điểm Nhà văn hóa Tổ dân phố Vĩnh Ninh 1, phường Hoàng Văn Thụ (TP Bắc Giang). Ảnh: Báo Bắc Giang.  

Bà Lê Thị Thu Hồng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh cùng đã thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân tại đơn vị bầu cử số 4, Tổ dân phố Huyền Quang, phường Hoàng Văn Thụ (TP Bắc Giang). Đơn vị bầu cử này có 990 cử tri, trong đó 16 cử tri đang thực hiện cách ly tại nhà và một trường hợp nằm trong vùng cách ly, phong tỏa.

Sau khi bỏ phiếu, các lãnh đạo tỉnh Bắc Giang đã động viên cán bộ các tổ bầu cử làm nhiệm vụ vượt qua khó khăn, bám sát quy định về bầu cử, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Lãnh đạo Bắc Giang đã đi kiểm tra công tác bầu cử ở một số địa phương.

Chia sẻ với phóng viên, các cử tri Bắc Giang đều cho biết họ đã dành thời gian tìm hiểu tiểu sử công tác từng ứng viên để lựa chọn người có tâm, có tầm vào cơ quan quyền lực cao nhất của đất nước. Họ thường xuyên theo dõi chương trình hành động của các ứng viên trên ti vi, đài phát thanh và đều kỳ vọng những ứng viên này sẽ thực hiện đúng như chương trình hành động đề ra.

Do đặc thù địa phương đang là tâm dịch, một số khu vực đang cách ly xã hội do đó công tác bỏ phiếu bầu cử được giám sát chặt chẽ. Các cử tri đến bỏ phiếu thực hiện xếp hàng, đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, giữ khoảng cách tối thiểu 2 m trước khi đến bàn tiếp đón. Lực lượng y tế tại các khu vực bầu cử thường xuyên nhắc cử tri thực hiện nghiêm quy định phòng dịch.

Đối với các trường hợp F0, F1 thì sẽ mang hòm phiếu đến tận khu cách ly để cử tri triển khai bầu cử. Các thành viên trong Tổ bầu cử được yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về công tác phòng dịch. Đặc biệt thực hiện nghiêm quy định 5K của Bộ Y tế.

Trao đổi với phóng viên báo Pháp luật Việt Nam, Anh Đỗ Tuấn (Tổ dân phố Hoàng Mai 1,thị trấn Nếnh, Việt Yên, Bắc Giang) cho biết: “Đây là kỳ bầu cử đặc biệt vì cử tri bỏ phiếu tại nhà, do dịch bệnh phức tạp. Tuy nhiên, bản thân tôi cảm thấy rất phấn khởi khi tự tay mình bỏ phiếu lựa chọn những người có tâm, có tầm để có thể là cầu nối nói lên những đề đạt, mong muốn của nhân dân”, anh Tuấn nói.

Thành viên tổ bầu cử xã Tăng Tiến (Việt Yên) mang hòm phiếu đến hộ gia đình để cử tri thực hiện quyền bầu cử.  
Thành viên tổ bầu cử xã Tăng Tiến (Việt Yên) mang hòm phiếu đến hộ gia đình để cử tri thực hiện quyền bầu cử.  

Ở một số địa bàn dịch bệnh phức tạp,đang thực hiện cách ly xã hội, địa điểm bỏ phiếu chính được bố trí làm nơi tổ chức khai mạc và kiểm phiếu bầu cử; không tổ chức bầu cử tập trung tại địa điểm bỏ phiếu chính.

Ủy ban bầu cử cấp xã chỉ đạo các tổ bầu cử mang hòm phiếu đến từng hộ gia đình để  cử tri thực hiện quyền bầu cử nhằm bảo đảm nguyên tắc cách ly gia đình với gia đình, thôn với thôn. Các thành viên trong Tổ bầu cử được yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về công tác phòng dịch. Đặc biệt thực hiện nghiêm quy định 5K của Bộ Y tế.

Thị trấn Cao Thượng (huyện Tân Yên) có 10.200 cử tri với 11 khu vực bỏ phiếu. Tại khu vực bỏ phiếu số 4, 1.100 cử tri khu dân cư Phố Mới và Ngô Xá tới rất sớm, xếp hàng theo thứ tự và đảm bảo khoảng cách để phòng chống dịch bệnh. Cử tri đều chấp hành nghiêm quy định phòng chống dịch như đeo khẩu trang, sát khuẩn ở bàn nhận phiếu…

Cử tri được đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn trước khi vào bầu cử.  
Cử tri được đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn trước khi vào bầu cử.  

Cụ Ngô Văn Khải (83 tuổi) là một trong những cử tri đến bỏ phiếu sớm nhất ở địa phương. Cụ Khải chia sẻ: “5 năm bầu cử một lần, đây là quyền thiêng liêng nên dù dịch bệnh đang phức tạp, Bắc Giang lại là điểm nóng nhưng tôi và gia đình vẫn tham gia bầu cử đầy đủ. Chúng tôi luôn ý thức chấp hành các biện pháp phòng chống dịch thì sẽ an toàn. Không thể vì dịch bệnh mà đánh mất quyền bầu cử”.

Cụ ông hân hoan hoàn thành việc bầu cử.  
Cụ ông hân hoan hoàn thành việc bầu cử.  

Thị trấn Cao Thượng có điểm bầu cử số 9 có 1 ngõ của tổ dân phố Bùi đang phong tỏa. Ông Trần Văn Quảng, tổ điểm bầu cử số 9 cho biết: “Khu phố Bùi có 25 cử tri là F2 cách ly tại nhà. Những cử tri này sẽ được 1 tổ gồm công an, cán bộ y tế, phụ trách dân số mang thùng phiếu đến tận nhà. Hòm phiếu sẽ được khử khuẩn, mỗi cử tri được phát găng tay riêng, bút, túi riêng để thực hiện quyền bầu cử, sau đó sẽ có đội chuyên trách kiểm phiếu".

Còn khu cách ly tập trung huyện Tân Yên nằm ở điểm trường Mầm non khu A thị trấn Cao Thượng hiện có 74 công dân. Thiếu tá Phạm Văn Ngọc phụ trách điểm cách ly này cho biết hòm phiếu lưu động của UBND thị trấn sẽ được mang tới, bác sĩ mặc quần áo bảo hộ sẽ gọi tên từng người phát thẻ cử tri để người dân bỏ phiếu lựa chọn đại biểu Quốc hội khóa XVđại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. 

Tại xã Tăng Tiến (huyện Việt Yên), để đảm bảo tốt công tác phòng chống dịch, thành viên tổ bầu cử mang hòm phiếu di động đến hộ gia đình để cử tri thực hiện quyền, nghĩa vụ công dân.

Các bệnh nhân đang điều trị Covid-19 được thành viên tổ bầu cử mang phiếu bầu và hòm phiếu tới tận giường bệnh để thực hiện việc bỏ phiếu.

 Thành viên tổ bầu cử phát phiếu bầu cho bệnh nhân nhiễm Covid-19 đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang. Ảnh: Báo Bắc Giang.  
 Thành viên tổ bầu cử phát phiếu bầu cho bệnh nhân nhiễm Covid-19 đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang. Ảnh: Báo Bắc Giang.  

Cử tri tại các khu cách ly tập trung cũng được tạo điều kiện thuận lợi, an toàn nhất để thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình.

 Thực hiện quyền bỏ phiếu tại khu cách ly ở Trường Đại học Nông Lâm Bắc Giang. Ảnh: Báo Bắc Giang.
 Thực hiện quyền bỏ phiếu tại khu cách ly ở Trường Đại học Nông Lâm Bắc Giang. Ảnh: Báo Bắc Giang.

Link bài gốc

Tin Cùng Chuyên Mục