Nghi vấn găm hàng, thao túng giá thịt heo, Thủ tướng yêu cầu 3 Bộ xử lý

Nam Anh

(Doanhnhan.vn) - Thủ tướng vừa chỉ đạo 3 Bộ có giải pháp và xử lý theo thẩm quyền để bình ổn giá thịt heo.

Thủ tướng vừa có chỉ đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương và Bộ Tài chính nghiên cứu báo cáo và chủ động thực hiện đầy đủ các giải pháp và xử lý theo thẩm quyền để bình ổn giá thịt heo.

Chỉ đạo này được đưa ra sau khi Hội bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam có văn bản nêu nhận định giá thịt heo cao là do mất cân đối cung - cầu.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, sản lượng thịt heo hơi xuất chuồng hiện tăng hơn so với hai quý trước (quý 1/2020 đạt 811.000 tấn). Trong khi đó theo Cục Thú y, tính đến ngày 6/5, Việt Nam đã nhập khẩu trên 46.400 tấn thịt heo, tăng trên 328% so với cùng kỳ 2019.

Một nghịch lý vẫn tồn tại, dù thịt nhập khẩu tăng tới 328%, tốc độ tái đàn cũng tăng mạnh, cầu giảm, nhưng giá thịt heo vẫn neo ở mức cao trong một thời gian dài.

Theo cơ quan này, do qua nhiều khâu trung gian nên giá bán lẻ tới tay người tiêu dùng bị đẩy lên. Vì lý do đó, Hội bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam kiến nghị cơ quan chức năng nên kiểm tra làm rõ nguyên nhân giá thịt heo vẫn cao như hiện nay. Đơn vị này cũng nêu nghi vấn, liệu có doanh nghiệp nào thống lĩnh từ đó áp đặt giá hay có sự thao túng, găm hàng trục lợi hay không.

Vài ngày nay, giá thịt heo hơi trên thị trường đã có dấu hiệu giảm nhiệt, dao động 93.000 - 95.000 đồng/kg. Song so với mức giá 70.000 đồng mà Thủ tướng yêu cầu vẫn còn khoảng cách xa. 

Tin Cùng Chuyên Mục