Nghĩa Hưng, Nam Định: Hàng loạt sai phạm trong bầu cử trưởng thôn

Thiên Vũ

Từ năm 2011, trải qua 2 nhiệm kỳ bầu cử trưởng thôn xóm 7, UBND xã Nghĩa Trung liên tiếp để xảy ra sai phạm gây bức xúc trong người dân. Đồng thời, cách giải quyết sai phạm chưa thỏa đáng khiến cho cuộc bầu cử trưởng thôn xóm 7 năm 2016 tới thời điểm hiện tại vẫn chưa thể thực hiện.

Hai nhiệm kỳ liên tiếp xảy ra sai phạm

Năm 2011, UBND xã Nghĩa Trung (huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định) tổ chức bầu cử trưởng, phó xóm, thanh tra nhân dân kiêm giám sát đầu tư công cộng tại xóm 7 nhiệm kỳ 2011-2014. Thời điểm đó, ông Phan Văn Hai  là Bí thư chi bộ xóm 7, Tổ trưởng Tổ bầu cử trưởng xóm 7 năm 2011.

Nhưng sau khi công bố kết quả bầu cử trưởng xóm, nhân dân xóm 7 phát hiện ra thừa 11 lá phiếu. Ngay sau đó, đại diện nhân dân xóm 7 đã có đơn thư tố cáo việc làm sai phạm của tổ bầu cử. Sau khi sự việc thừa 11 lá phiếu bị phát hiện, UBND xã Nghĩa Trung chỉ cho hủy bỏ kết quả bầu cử và một tuần sau cho tổ chức bầu cử lại lần 2. Sau lần bầu cử thứ 2 bà Nguyễn Thị Lái (xóm 7, xã Nghĩa Trung) trúng cử Trưởng xóm 7.

Điều đáng nói, UBND xã Nghĩa Trung không hề có bất cứ hình thức xử lý vi phạm nào đối với ông Phan Văn Hai nói riêng và Tổ bầu cử trưởng xóm thôn 7 nói chung. Sự việc kéo dài đến tận ngày 10/10/2014 UBND xã Nghĩa Trung mới có công văn số 05/UBND/TL trả lời đơn tố cáo về sai phạm bầu cử năm 2011 với kết luận xử lý hình thức kỷ luật đối với ông Phan Văn Hai và những người có liên quan. Nhưng trên thực tế người dân xóm 7 tự hỏi “hình thức kỷ luật” mà UBND xã Nghĩa Trung nêu ra đối với ông Hai và tổ bầu cử là gì? Nó có thực sự đã được thực hiện hay chưa? Tất cả những thắc mắc đó của người dân đến thời điểm hiện tại đều chưa có câu trả lời sáng tỏ.

Nghĩa Hưng, Nam Định: Hàng loạt sai phạm trong bầu cử trưởng thôn - Ảnh 1

 Trụ sở làm việc của UBND xã Nghĩa Trung (Ảnh: Doanhnhan.vn/ Thiên Vũ)

Không dừng lại ở đó, năm 2014 sau nhiều lần không tìm được tiếng nói chung giữa Trưởng xóm đương nhiệm và nhân dân xóm 7 với UBND xã Nghĩa Trung trong việc tổng kết, báo cáo kết quả nhiệm kỳ 2011-2014 đã dẫn đến việc tiến hành bầu cử Trưởng thôn của xóm đã bị hoãn lại nhiều lần. Tới ngày 2/11/2014 việc tổ chức bầu cử Trưởng thôn của xóm 7, UBND xã Nghĩa Trung mới có thể tổ chức nhưng lại tiếp tục để xảy ra sai phạm và phải hủy bỏ kết quả bầu cử.

Tổ bầu cử khi đó bao gồm có: ông Phan Văn Hai - Trưởng ban Công tác mặt trận cơ sở - Tổ trưởng; ông Bùi Xuân Thủy - Thư ký tổ bầu cử; ông Phan Văn Thể - tổ viên.

Cụ thể, theo phản ánh của bà Nguyễn Thị Lái, danh sách cử tri niêm yết trước khi bầu là 183 cử tri nhưng số cử tri đi bỏ phiếu chỉ đạt 129 cử tri. Trong đó, kết quả cử chi bỏ phiếu tín nhiệm cho ông Nguyễn Đình Thi đạt 89 phiếu. Nếu theo danh sách cử tri niêm yết ban đầu ông Nguyễn Đình Thi chỉ đạt 48% số phiếu bầu hợp lệ và không đủ điều kiện trúng cử Trưởng xóm 7.

Nhằm hoàn thành cuộc bầu cử, Tổ bầu cử lúc đó đã tự ý bỏ đi 27 phiếu cử tri và không có thông báo trước dân. Khi đó danh sách cử tri từ 183 giảm xuống còn 156 cử tri. Việc số cử tri niêm yết được “phù phép” còn 156 nghiễm nhiên ông Nguyễn Đình Thi đã trúng cử trưởng xóm 7 nhiệm kỳ 2014-2016 với số phiếu đạt 57% số phiếu hợp lệ.

Ngoài ra trong quá trình tổ chức bầu cử Ban công tác Mặt trận cơ sở xóm 7 họp giới thiệu nhân sự ra ứng cử cũng không mời bà Nguyễn Thị Lái nguyên trưởng thôn xóm 7 dự họp.

Khẳng định làm đúng quy định pháp luật?

Sau khi phát hiện ra sai phạm của tổ bầu cử, bà Nguyễn Thị Lái (nguyên Trưởng thôn xóm 7) đã đã gửi đơn tố cáo tới các cơ quan chức năng có liên quan. Ngày 14/11/2014 trong “Biên bản làm việc tổ chức đối thoại cho người dân có đơn kiến nghị” của UBND xã Nghĩa Trung, ông Phan Văn Hai khẳng định: “Kết quả kiểm phiếu ông Nguyễn Đình Thi trúng cử trưởng xóm, ông Phan Anh Tuyên trúng cử phó xóm, ông Đoàn Văn Chức trúng cử thanh tra nhân dân, toàn bộ quy trình bầu cử của chúng tôi khẳng định đã làm đúng theo quy định của pháp luật”.

Trong biên bản làm việc này mặc dù vấn đề thắc mắc của người dân chưa được giải đáp thỏa đáng nhưng cơ quan chức năng có liên quan luôn khẳng định mình là đúng. Ông Nguyễn Khánh Thược (Phó Bí thư Đảng ủy UBND xã Nghĩa Trung) cũng cho rằng: “Vì bà Nguyễn Thị Lái không phải là thành viên của Ban công tác Mặt trận cơ sở nên việc Ban công tác họp mà không mời bà Nguyễn Thị Lái cũng không có gì là sai. Về danh sách cử tri và danh sách người ứng cử ban chỉ đạo đã chỉ đạo cơ  sở xóm 7 làm đúng trình tự và đúng quy định”.

Ngược lại với sự khẳng định của UBND xã Nghĩa Trung, ngày 8/12/2014, trong công văn số 26/NV của Phòng Nội vụ - UBND huyện Nghĩa Hưng về việc “Trả lời đơn tố cáo của bà Nguyễn Thị Lái về việc bầu cử trưởng xóm xã Nghĩa Trung” đã chỉ rõ những khuyết điểm, tồn tại của tổ bầu cử.

Văn bản chỉ ra rằng: Công tác tuyên truyền, vận động cử tri đi bỏ phiếu trong ngày bầu cử chưa làm tốt, tỷ lệ cử tri đi bổ phiếu đạt thấp (78,18%), số phiếu bầu không tập trung, số phiếu không hợp lệ cao, không có người đạt trên 50% số phiếu bầu hợp lệ so với tổng cử tri đại diện hộ gia đình ghi trong danh sách cử tri. Đồng thời việc tổ chức Hội nghị giới thiệu người ra ứng cử trưởng xóm mà không mời trưởng xóm đương nhiệm dự họp và phân công báo cáo kết quả công tác nhiệm kỳ là không đúng quy trình.

Nghĩa Hưng, Nam Định: Hàng loạt sai phạm trong bầu cử trưởng thôn - Ảnh 2

 Công văn số 26/NV của Phòng nội vụ - UBND huyện Nghĩa Hưng kết luận về những sai phạm trong công tác bầu cử xã Nghĩa Trung năm 2014 (Ảnh: Doanhnhan.vn/ Thiên Vũ)

Đồng thời, trong công văn này Phòng Nội vụ - UBND huyện Nghĩa Hưng cũng kiến nghị: “UBND xã Nghĩa Trung ban hành Quyết định hủy bỏ kết quả bầu cử trưởng xóm 7 xã Nghĩa Trung ngày 2/11/2014... Và Căn cứ quyết định số 59/QĐ-UBND ngày 20/10/2014 của UBND xã Nghĩa Trung về việc quy định nhiệm vụ, quyền hạn của Tổ bầu cử để kiểm điểm trách nhiệm của Tổ bầu cử về kết quả bầu cử ngày 2/11/2014”.

Có dấu hiệu bao che sai phạm cho cán bộ

Để tìm hiểu rõ hơn về các vấn đề trên phóng viên đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Văn Định (Bí thư xã Nghĩa Trung), trong buổi làm việc vị bí thư này đã có những câu trả lời vô cùng khó hiểu đối với phóng viên.

Cụ thể, ban đầu ông Nguyễn Văn Định trả lời rằng: Kết quả bầu cử trưởng xóm 7 ngày 2/11/2014 đã bị hủy bỏ sau khi Phòng Nội vụ của huyện về rà soát. Sau đó UBND xã đã tổ chức khiển trách đối với các cán bộ thuộc tổ bầu cử. Đối với những sai phạm trong công tác bầu cử trưởng xóm 7 năm 2011, UBND xã Nghĩa Trung đã thực hiện hình thức kiểm điểm đối với ông Phan Văn Hai và các thành viên trong tổ bầu cử. Nhưng ông Nguyễn Văn Định không hề cung cấp bất bất kỳ văn bản nào liên quan đến việc kỷ luật những cán bộ trên(?).

Sau khi cung cấp những thông tin trên, khi PV đề nghị cung cấp những tài liệu liên quan tới những sai phạm trong công tác bầu cử Trưởng xóm 7 qua các năm 2011, 2014 ông Nguyễn Văn Định đã "lật ngược" lại những lời chính mình vừa nói với PV trước đó.

Ông Định "đính chính" lại rằng: “Trong 5 ngày ra quyết định công nhận kết quả bầu cử. Nhưng trong 5 ngày chị Lái có ý kiến thì Nội vụ thành lập một đoàn thấy không đảm bảo tỉ lệ nên Ủy ban đã không ra quyết định nữa và có quyết định chỉ định chị Lái làm trưởng xóm lâm thời. Không kỷ luật ai cả”.

Nhưng theo tìm hiểu của PV, mặc dù ông Nguyễn Văn Định khẳng định chưa có ra quyết định công nhận kết quả bầu cử nhưng theo phản ánh của người dân xóm 7, xã Nghĩa Trung thì trong ngày Đại Đoàn Kết toàn dân ngày 18/11/2014, ông Nguyễn Đình Thi đã đọc cam kết nhận chức Trưởng thôn trước toàn thể nhân dân xóm 7. Đồng thời ông Nguyễn Văn Thi cũng là người trực tiếp kí danh sách hỗ trợ lúa nước cho người dân xóm 7 mà đây là quyền hạn và trách nhiệm của trưởng xóm.

Nếu UBND xã Nghĩa Trung chưa ra quyết định bổ nhiệm cho ông Nguyễn Đình Thi thì tại sao ông này có thể đọc cam kết nhận chức trước dân và thực hiện những công việc của một trưởng xóm. Theo trả lời của ông Nguyễn Văn Định, UBND xã Nghĩa Trung đã “phớt lờ” kiến nghị của Phòng Nội vụ - UBND huyện Nghĩa Hưng về việc “kiểm điểm trách nhiệm của Tổ bầu cử về kết quả bầu cử ngày 2/11/2014".

Hơn nữa, UBND xã Nghĩa Trung đã không cung cấp tài liệu liên quan tới những vấn đề sai phạm trong công tác bầu cử trưởng xóm 7 trong 2 năm 2011, 2014 theo đề nghị của PV. Mặc dù, đại diện UBND xã Nghĩa Trung đã nhiều lần “hứa hẹn” và PV cũng nhiều lần chủ động liên hệ để yêu cầu cung cấp tài liệu. Liệu việc “trốn tránh” cung cấp tài liệu cho báo chí của UBND xã Nghĩa Trung đang nói lên rằng có sự không quyết liệt, bao che cho sai phạm của cán bộ xã trong công tác bầu cử trưởng thôn của xóm 7?

Do còn nhiều khúc mắc trong công tác bầu cử chưa thể giải quyết dẫn tới thời điểm hiện tại việc bầu cử trưởng, phó xóm, thanh tra nhân dân kiêm giám sát đầu tư công cộng tại xóm 7 nhiệm kỳ 2016-2018 vẫn chưa thực hiện được.