Nghịch lý giữa Thủ đô, hệ thống đèn công cộng cả thập kỷ... không sáng

Vũ Lành - Thành Trung

Khoảng 10 năm nay, người dân sống tại tòa nhà tái định cư B-9 Sài Đồng, chung cư Đơn Nguyên, dãy nhà liền kề tại ngõ 64, phố Sài Đồng (phường Sài Đồng, quận Long Biên, TP.Hà Nội) phải chấp nhận sống chung với bóng tối bởi hệ thống đèn điện ở đây chưa bao giờ được thắp sáng.

Chỉ cần một ngọn đèn sáng

Theo ghi nhận, vào buổi tối, cả khu vực sân chung cư Đơn Nguyên, cũng như các con đường trước mặt ba tòa nhà nói trên đều tối om. Khu vực này có 3 khu nhà bao gồm: Chung cư Đơn Nguyên với các tòa nhà A,B ; tòa nhà tái định cư B-9 Sài Đồng; khu vực nhà liền kề Sài Đồng. Trong đó, tòa nhà tái định cư B-9 Sài Đồng là dự án nhà ở do Công ty CP Xây dựng và Đầu tư phát triển nhà Hà Nội số 15 làm chủ đầu tư.

Điều đáng nói, mặc dù hệ thống đèn điện công cộng ở đây đều đã được lắp đặt đầy đủ, người dân cũng đã về đây sống khoảng 10 năm nhưng đèn đường của khu vực 3 tòa nhà này thì lại... chưa bao giờ sáng. Cả một khu vực con ngõ kéo dài, lắt léo qua 3 tòa nhà có khoảng hơn 70 hộ dân tối đến đều không thấy đường đi, "chìm nghỉm" trong bóng đen.

Ngoài ra, tại khu vực nhà biệt thự nằm đối diện tòa nhà tái định cư B-9 Sài Đồng chỉ có khoảng 10 căn nhà đã có người đến ở. Đa số những căn còn lại đều đang bỏ hoang và được một chủ đầu tư xây dựng thuê lại làm chỗ tá túc cho hàng trăm công nhân đang thi công công trình gần đó. 

Nghịch lý giữa Thủ đô, hệ thống đèn công cộng cả thập kỷ... không sáng - Ảnh 1

Tòa nhà thuộc khu nhà liền kề Sài Đồng đang được cho thuê làm chỗ ở cho công nhân xây dựng (Ảnh: Doanhnhan.vn/ Thành Trung)

Do đó, vào giờ tan tầm lượt người đi lại đông nhưng tất cả chỉ trông vào ánh đèn xe, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Đáng nói, khu vực này còn nhiều nhà không có người tới ở, bên cạnh là một khu chợ lớn, việc không có ánh đèn điện công cộng cũng dấy lên mối lo ngại về an ninh trật tự. Nhiều nhà có con trẻ đi học, đi làm về khuya đều vô cùng lo ngại, nơm nớp lo sợ vì khu vực quanh nhà không hề có ánh đèn đèn.

Cô Bùi Thị Hiếu (người dân sống tại dãy nhà liền kề đối diện tòa nhà tái định cư B-9 Sài Đồng) vô cùng bức xúc khi nói về vấn đề hệ thống điện công cộng tại đây: “Gia đình tôi chuyển về đây ở từ năm 2013, từ khi chuyển đến tôi đã thấy hệ thống đèn điện ngoài đường đã được lắp đặt đầy đủ, nhưng không hiểu tại sao chẳng sáng bóng nào. Ở thành phố mà như vùng sâu vùng xa lạc hậu. Chúng tôi ở đây chỉ cần 21h hàng ngày khi những nhà cao tầng ở đây người ta đi ngủ hết thì tắt điện cả khu tối om không có chút ánh sáng nào. Bởi tôi cảm thấy không yên tâm nên có ý kiến...”.

Cô Hiếu cho biết thêm, bản thân những người dân ở đây cũng đã gửi đơn thư kiến nghị lên UBND phường Sài Đồng nhưng vẫn chưa được xử lý.

Xóm "mù" giữa Thủ Đô

Chị Nguyễn Thị Lý (cư dân sống tại tòa nhà tái định cư B-9 Sài Đồng) chia sẻ: “Gia đình tôi được chuyển từ khu vực Ngô Gia Tự, quận Long Biên về đây tái định cư. Gia đình tôi lại có con gái hay đi làm về tầm 21h-22h nên cũng khá lo lắng khi con đi về nhà mà trên đường thì tối om”.

Không chỉ riêng ánh sáng của con đường ngay trước cửa tòa nhà mà ngay cả đèn điện hành lang tại khu nhà tái định cư B-9 Sài Đồng cũng không hề sử dụng được. Mặc dù có đèn điện lắp đầy đủ nhưng các bóng ở đây đều không sáng, 9 hộ dân sống tại đây đều phải tự mình bảo nhau sửa chữa và thay thế bằng một một hai chiếc đèn thông thường để phục vụ đi việc đi lại. Ngay cả khi bóng đèn ở đây bị trục trặc cũng không có ai thuộc ban quản lý tòa nhà sửa chữa mà tất cả người dân đều phải tự túc.

Nghịch lý giữa Thủ đô, hệ thống đèn công cộng cả thập kỷ... không sáng - Ảnh 2

Những chiếc đèn chưa bao giờ sáng tại khu nhà tái định cư B-9 Sài Đồng (Ảnh: Doanhnhan.vn/ Thành Trung) 

Khu nhà tái định cư B-9 Sài Đồng, mặc dù có tới 9 tầng và có tới 36 phòng nhưng hiện tại mới chỉ có 9 hộ dân tới sinh sống. Các hộ dân này sống rải rác từ tầng 1- 9. Cũng theo chị Nguyễn Thị Lý gần 5 năm sống ở đây người dân chưa hề nắm được thông tin rõ ràng về Ban quản lý tòa nhà. Tất cả mọi người đều chỉ biết một người tên Tài được giao cho nhiệm vụ chịu trách nhiệm toàn bộ Khu nhà tái định cư B-9 Sài Đồng.

Không những thế, dù nhiều năm sống tại đây nhưng các cư dân đều chưa một lần được họp với Ban quản lý tòa nhà để đưa ra các điều bất cập tại đây. Tất cả mọi vấn đề thắc mắc đều được trả lời qua điện thoại và rất ít lần người tên Tài nêu trên xử lý, để tâm đến đời sống của cư dân tại đây.

Ngoài vấn đề ánh sáng công cộng, người dân sống tại Khu nhà tái định cư B-9 Sài Đồng còn vô cùng bức xúc bởi các yêu cầu về quyền lợi, điều kiện sinh sống cơ bản không được đáp ứng tốt. Ví như, các hộ dân tại tòa nhà này đều không được cung cấp mạng Internet. Bản thân người dân đã phải tự đóng góp với nhau để thuê một nhà mạng lắp đặt hệ thống Internet nhưng lại không được sự đồng thuận của ông Tài và nhiều bất cập khác...

Để tìm hiểu thêm về vấn đề trên phóng viên đã có buổi làm việc với ông Vũ Tiến Hưng (Chủ tịch UBND phường Sài Đồng), ông Hưng chia sẻ: "Đối với khu chung cư ngõ 64, toàn bộ khu vực này chưa được bàn giao cho địa phương quản lý mà vẫn do Công ty CP Xây dựng và Đầu tư phát triển nhà Hà Nội số 15 quản lý... Nhiều lần chúng tôi cũng đề nghị chủ đầu tư xem xét bàn giao vì hiện tại công dân ở đây cũng đang sinh hoạt trong tổ dân phố. Về nội dung này chúng tôi cũng chỉ kiến nghị và đề xuất thôi".

Ông Vũ Tiến Hưng cũng cho hay, UBND Phường Sài Đồng hoàn toàn không biết được nguyên nhân tại sao chủ đầu tư chưa bàn giao dự án này, đến nay UBND phường Sài Đồng mới chỉ được chủ đầu tư là Công ty CP Xây dựng và Đầu tư phát triển nhà Hà Nội số 15 "hứa hẹn" sẽ bàn giao.