Ngoài shark Liên, bạn còn nhớ những doanh nhân này từng gắn bó với bục giảng trước khi thành công trên thương trường?

Dạ Hành (Tổng hợp)

(Doanhnhan.vn) - Trong chương trình Shark Tank, madam Đỗ Liên biết đến từng là cô giáo dạy Văn, vì cá tính mạnh mẽ mà rời bục giảng, bước vào thương trường. Tuy nhiên, bạn có biết những doanh nhân thành công khác như Chủ tịch FPT Trương Gia Bình, Chủ tịch BKAV Nguyễn Tử Quảng... cũng từng gắn bó với nghề giáo?

Trên thế giới có Jack Ma rất nổi tiếng xuất thân là giáo viên tiếng Anh. Ông cho biết, chính kinh nghiệm nhìn ra nhân tài và nâng đỡ họ từ thời “gõ đầu trẻ” là vốn kinh nghiệm quý, giúp mình gầy dựng Alibaba thành đế chế thương mại điện tử khổng lồ. 

Ở Việt Nam, cũng không thiếu các doanh nhân từng một thời gắn với bảng đen phấn trắng hay giảng đường, sau đó vì nhìn thấy cơ hội mới mà họ đã chọn đóng góp cho xã hội trên một con đường, lối đi khác. Dù sao trong ngày 20/11 hôm nay, các doanh nhân - cựu giáo viên chắc sẽ bồi hồi nhớ lại những ngày còn trực tiếp đào tạo, giảng dạy cho thế hệ tương lai.

Bà Đỗ Thị Kim Liên - nhà sáng lập ứng dụng bảo hiểm công nghệ LIAN

Ít ai biết rằng shark Liên sinh ra trong một gia đình nghèo có 6 anh chị em ở Vĩnh Phúc, từ bé vất vả làm lụng nuôi các em. Bà cũng từng làm cô giáo dạy Văn, nhưng sau đó rẽ sang kinh doanh và gây dựng sự nghiệp như hôm nay. Bà kể rằng khi về quê, nếu chỉ nhìn vào vẻ bề ngoài như hiện tại, không ai tin đó chính là cô Liên của ngày nào.

Ngoài shark Liên, bạn còn nhớ những doanh nhân này từng gắn bó với bục giảng trước khi thành công trên thương trường? - Ảnh 1

Thông tin Shark Tank cũng cho biết, sau 3 năm đứng trên bục giảng, shark Liên quyết định vào TP.HCM lập nghiệp. Năm 2005, bà thành lập Công ty Bảo hiểm AAA – Đơn vị bảo hiểm Tư nhân đầu tiên tại Việt Nam. Năm 2013, bà chuyển nhượng lại toàn bộ cổ phần tại Bảo hiểm AAA cho Tập đoàn IAG (Úc).

Sau 5 năm rời xa ngành bảo hiểm, cuối năm 2018 shark Liên chính thức quay lại thị trường bằng ứng dụng Bảo hiểm Công nghệ LIAN, dự án đưa lĩnh vực thế mạnh của bà bắt kịp cuộc cách mạng 4.0.

Nữ doanh nhân hiện còn đảm nhận chức vụ Chủ tịch HĐQT Tập đoàn AquaOne, Chủ tịch HĐQT Công ty nước mặt sông Đuống, Hiệu trưởng trường Đào tạo Quản lý doanh nghiệp (CBAM), Chủ tịch Quỹ Môi trường Xanh Việt Nam (Green Vietnam Fund) và là Lãnh sự danh dự Cộng hòa Nam Phi tại Việt Nam.

Ông Trương Gia Bình - Chủ tịch FPT 

Tập đoàn FPT được sáng lập bởi ông Trương Gia Bình. Trước đó, ông Bình tốt nghiệp chuyên ngành Toán và Vật lý tại ĐH Moskva khóa 1974 - 1979, trở thành Tiến sĩ với các chuyên ngành này tại ĐH Moskva năm 1982.

Ông được công nhận chức danh phó giáo sư năm 1991 và là người có công lớn thành lập Khoa Quản trị Kinh doanh (HSB) trực thuộc ĐH Quốc gia Hà Nội.

Ngoài shark Liên, bạn còn nhớ những doanh nhân này từng gắn bó với bục giảng trước khi thành công trên thương trường? - Ảnh 2

Trong một lần tâm sự với báo giới, ông Bình chia sẻ: “Năm 1985, tôi về Việt Nam, một người bạn than thở ‘Bình ơi đói quá không nuôi nổi vợ con, mình phải làm cái gì đi chứ?’. Vượt lên nghèo khó vốn là một suy nghĩ chất chứa trong đầu từ lâu, tôi quyết định lập nhóm ‘Nhiệt và chất’ ở Viện Cơ rồi bắt đầu làm kinh tế. Năm 1988, FPT chính thức ra đời với 13 thành viên”. Dưới sự lãnh đạo của ông, từ hơn chục thành viên ban đầu, FPT đã trở thành Tập đoàn IT và viễn thông hàng đầu Việt Nam.

Năm 2006, Đại học FPT - trường đại học tư nhân đầu tiên của Việt Nam được thành lập. Ông Bình cũng tham gia giảng dạy một số môn học như Nghệ thuật lãnh đạo, Văn hóa doanh nghiệp…

Ông Bùi Quang Ngọc – Phó Chủ tịch FPT

Nhắc đến những trường hợp người thầy thành công trên thương trường, không thể quên cựu giảng viên khoa Toán Tin trường ĐH Bách Khoa - ông Bùi Quang Ngọc, hiện là Phó Chủ tịch FPT.

Ngoài shark Liên, bạn còn nhớ những doanh nhân này từng gắn bó với bục giảng trước khi thành công trên thương trường? - Ảnh 3

Ông Bùi Quang Ngọc - Phó Chủ tịch FPT

Trước khi đến với FPT, doanh nhân Bùi Quang Ngọc từng có gần 10 năm gắn bó với nghề giáo. Cơ duyên của ông với FPT bắt đầu từ buổi tối mùa hè năm 1988 khi được Trương Gia Bình - người bạn học năm xưa thuyết phục tham gia nhóm sáng lập công ty. 

Trải qua chặng đường 30 năm thăng trầm cùng FPT, nhiều bước phát triển quan trọng của tập đoàn đều in dấu vị lãnh đạo này.

Ông Trần Mộng Hùng – nhà sáng lập và nguyên Tổng giám đốc ngân hàng ACB

Trong giới ngân hàng, ông Hùng nổi tiếng vì sự gắn kết với ngân hàng ACB từ năm 1990. Tại thời điểm đó, ông là giảng viên trường Cao cấp nghiệp vụ ngân hàng từ năm 1978 - 1980.

Ngoài shark Liên, bạn còn nhớ những doanh nhân này từng gắn bó với bục giảng trước khi thành công trên thương trường? - Ảnh 4

Những năm 90, nhận thấy cơ hội khi ngân hàng được phân thành hai cấp là ngân hàng nhà nước và thương mại, ông Hùng cùng bạn bè quyết định rời bục giảng, xây dựng ACB thành ngân hàng phục vụ nhu cầu dân sinh.

Sau khoảng 40 năm đầy thăng trầm trong ngành ngân hàng, hiện tại, ông Hùng đã nhường lại phần đường phía trước cho con trai của mình – Chủ tịch Trần Hùng Huy tiếp tục chèo lái ACB.

Bà Trần Thị Việt Ánh – nguyên Tổng giám đốc SaiGonBank

Sau khi tốt nghiệp ĐH Kinh tế năm 1981, bà Trần Thị Việt Ánh về giảng dạy tại khoa Kế toán Ngân hàng, ĐH Ngân hàng TPHCM.

Ngoài shark Liên, bạn còn nhớ những doanh nhân này từng gắn bó với bục giảng trước khi thành công trên thương trường? - Ảnh 5

Bà tham gia vào Saigonbank từ năm 1994 với cương vị Phó Tổng Giám đốc. Đến năm 2004, bà là Tổng Giám đốc. Năm 2012, bà làm Thành viên HĐQT của Ngân hàng.

Sau 23 năm gắn bó, bà Việt Ánh thôi đảm nhiệm chức vụ Tổng Giám đốc Saigonbank để về hưu từ tháng 6/2017.

Ông Nguyễn Tử Quảng - Chủ tịch BKAV 

Ông Nguyễn Tử Quảng sinh tại Ninh Bình trong gia đình có truyền thống hiếu học. Ông từng học khối phổ thông chuyên toán trường ĐH Sư phạm Hà Nội, sau đó trở thành sinh viên khoa CNTT trường ĐH Bách khoa Hà Nội.

Ngoài shark Liên, bạn còn nhớ những doanh nhân này từng gắn bó với bục giảng trước khi thành công trên thương trường? - Ảnh 6

Năm 1995, Nguyễn Tử Quảng bắt đầu thực hiện các chương trình chống virus khi đang là sinh viên năm thứ ba Khoa công nghệ thông tin. Năm 1997 sau khi tốt nghiệp, ông được giữ lại làm giảng viên tại Khoa CNTT, tiếp tục nghiên cứu Bkav và các chương trình khác. 

Năm 2005, ông Quảng lập công ty riêng, lấy tên Bkav để phát triển đội ngũ và theo đuổi đam mê an ninh mạng. Đến nay, Bkav có 6 công ty con hoạt động trong các lĩnh vực như Phần mềm, An ninh mạng, Chống mã độc, Nhà thông minh, Smartphone.

Gần đây trong một phóng sự trên đài CNN, Chủ tịch Bkav có nhiều chia sẻ về sứ mệnh smartphone Việt mà ông đặt ra cho mình. “Tại thời điểm tôi bắt đầu khởi nghiệp, smartphone chưa thật sự phổ biến. Tôi có một khát vọng là xây dựng ngành sản xuất smartphone…”. 

Tuy nhiên sau khi bị gán cho biệt danh Quảng “nổ” với giấc mơ quá lớn, ông Nguyễn Tử Quảng khẳng định mạnh mẽ: “Tôi hiểu ra rằng mình còn có một sứ mệnh kì vĩ hơn, đó là làm cho mọi người tin tưởng người Việt Nam có thể theo đuổi lĩnh vực này. Trong lĩnh vực công nghệ, một công ty sản xuất smartphone thành công có thể trở thành biểu tượng của quốc gia”.

Tin Cùng Chuyên Mục