Ngôi nhà có cả 'mây và gió', lấy cảm hứng từ hang động đẹp thứ 3 ở trời Nam

Theo Người đồng hành

Ngôi nhà tái hiện cả mây và núi, thể hiện những hình ảnh nguyên thủy và mơ mộng, đồng thời gợi lên những cảm giác kỳ lạ khi bước vào.

Cách không xa một khu công nghiệp ô nhiễm nặng, ngôi nhà nằm trong khu đô thị mới nổi với mật độ xây dựng cao tại thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam. Đây là một không gian mở cho cộng đồng, tập trung vào các khía cạnh văn hóa và nghệ thuật hoạt động định kỳ, còn không gian cà phê hoạt động hàng ngày.

Ngôi nhà có cả 'mây và gió', lấy cảm hứng từ hang động đẹp thứ 3 ở trời Nam - Ảnh 1

Cảm hứng thiết kế đến từ vẻ đẹp của cảnh quan quốc gia Kẽm Trống - được mệnh danh là "Nam thiên đệ tam động" (Hang động đẹp thứ 3 trời Nam), nằm giữa 2 tỉnh Hà Nam và Ninh Bình. Khu vực này cũng xảy ra hiện tượng khai thác đá bất hợp pháp.

Ngôi nhà có cả 'mây và gió', lấy cảm hứng từ hang động đẹp thứ 3 ở trời Nam - Ảnh 2
Ngôi nhà có cả 'mây và gió', lấy cảm hứng từ hang động đẹp thứ 3 ở trời Nam - Ảnh 3

Từ đó, quan niệm thiết kế là tận dụng chất thải (tái sử dụng ống thép giàn giáo, thu gom các mảnh vụn đá từ Kẽm Trống hay đá bị vứt bỏ từ các làng buôn bán và công trường xây dựng) để thể hiện ngôi nhà, gây nỗi thương nhớ, sự hối tiếc của người dân địa phương về cảnh quan danh thắng.

Ngôi nhà có cả 'mây và gió', lấy cảm hứng từ hang động đẹp thứ 3 ở trời Nam - Ảnh 4
Ngôi nhà có cả 'mây và gió', lấy cảm hứng từ hang động đẹp thứ 3 ở trời Nam - Ảnh 5

"Núi" là những bức tường đá (dày 0,4m, cao 3,4m) đứng độc lập, ngoằn ngoèo xen kẽ và kết nối ngẫu nhiên với nhau thông qua các cửa và khe hở để người dùng có thể đi lại từ nhiều hướng khác nhau. 

Ngôi nhà có cả 'mây và gió', lấy cảm hứng từ hang động đẹp thứ 3 ở trời Nam - Ảnh 6
Ngôi nhà có cả 'mây và gió', lấy cảm hứng từ hang động đẹp thứ 3 ở trời Nam - Ảnh 7

Bên ngoài là mặt nước, cây xanh xen kẽ ở nhiều vị trí và độ cao khác nhau để điều hòa khí hậu, tạo cảnh quan; làm mờ ranh giới, đưa con người đến gần với thiên nhiên.

Ngôi nhà có cả 'mây và gió', lấy cảm hứng từ hang động đẹp thứ 3 ở trời Nam - Ảnh 8

"Đám mây lớn" bao gồm mái nhà nhẹ và sàn lửng được tạo ra bởi sự chuyển đổi liên tục của ống thép (là giàn giáo xây dựng cũ) cùng với các thanh tre (lợp, sàn). Tất cả tạo thành một cấu trúc mỏng manh nhưng chắc chắn, đàn hồi; trái ngược với độ dày và quanh co của hang đá bên dưới. 

Ngôi nhà có cả 'mây và gió', lấy cảm hứng từ hang động đẹp thứ 3 ở trời Nam - Ảnh 9

Trên cùng của tấm lợp polycarbonate trong suốt là vòi phun nước và phun sương để rửa mái nhà, giữ mát vào những ngày hè nóng bức.

Ngôi nhà có cả 'mây và gió', lấy cảm hứng từ hang động đẹp thứ 3 ở trời Nam - Ảnh 10

Ngôi nhà mong muốn tái hiện cả "mây và núi", thể hiện những hình ảnh nguyên thủy và mơ mộng, đồng thời gợi lên những cảm giác kỳ lạ khi bước vào với những cây kim loại chết và khói ô nhiễm nặng đang dần nuốt chửng môi trường xung quanh.

Ngôi nhà có cả 'mây và gió', lấy cảm hứng từ hang động đẹp thứ 3 ở trời Nam - Ảnh 11
Ngôi nhà có cả 'mây và gió', lấy cảm hứng từ hang động đẹp thứ 3 ở trời Nam - Ảnh 12

Ngôi nhà giúp nâng cao cảnh báo về việc khai thác tài nguyên thiên nhiên trái phép ở Việt Nam hiện nay đã xóa sạch nhiều tảng đá với các giá trị lịch sử và văn hóa, dẫn đến mất cân bằng nghiêm trọng giữa hệ sinh thái tự nhiên và con người.

Tin Cùng Chuyên Mục