Ngôi nhà không cửa sổ của người độc thân

Theo Người đồng hành

Ngôi nhà có 2 công năng: không gian động gồm bếp, phòng ăn, phòng khách; không gian tĩnh gồm 2 phòng ngủ. Kiến trúc không gian không có cửa sổ, được thay thế bằng các khe thông gió để giảm chi phí làm cửa, giảm thời gian đóng cửa sổ với người độc thân.

Ngôi nhà không cửa sổ của người độc thân - Ảnh 1

Thi house là một dự án nhà ở nhỏ được thiết kế đặc biệt cho một khách hàng độc thân - một công nhân có thời gian sinh hoạt cố định, chủ yếu trong nhà máy. Dự án được xây dựng trên khu đất quy hoạch 4 m x 17 m nằm ở ngoại ô thành phố với chi phí thấp.

Ngôi nhà không cửa sổ của người độc thân - Ảnh 2

Các kiến trúc sư đã chia công năng của ngôi nhà thành 2 phần: Phần không gian động bao gồm các công năng như bếp, phòng ăn, phòng khách. Không gian tĩnh gồm 2 phòng ngủ, trong đó một dành cho chủ nhà và một dành cho khách. 

Ngôi nhà không cửa sổ của người độc thân - Ảnh 3

Tận dụng vị trí chính Đông Tây của khu đất, các kiến trúc sư tổ chức không gian tĩnh sinh hoạt về đêm (2 phòng ngủ) ở hướng Đông, nơi có ánh sáng dịu vào buổi sáng , được kết cấu như một chiếc giường tầng.

Ngôi nhà không cửa sổ của người độc thân - Ảnh 4
Ngôi nhà không cửa sổ của người độc thân - Ảnh 5

Không gian năng động với các hoạt động chủ yếu vào ban ngày được đặt nó ở phía Tây, nơi có ánh hoàng hôn vào buổi chiều. Bếp và bàn ăn là trung tâm ở tầng một.

Các không gian này gần như thông thoáng tuyệt đối ra con đường yên tĩnh trước nhà. Các kiến trúc sư muốn một người độc thân có thể kết nối tốt hơn với cộng đồng xung quanh qua những khoảng trống này.

Ngôi nhà không cửa sổ của người độc thân - Ảnh 6

Mong muốn tạo sự thông thoáng cho ngôi nhà, kiến trúc sư chia chiều cao các tầng khác nhau: tầng 1 thấp (2 m 35 cm), tầng 2 cao (4 m 20 cm).

Ngôi nhà không cửa sổ của người độc thân - Ảnh 7

Với điều kiện thời tiết của miền Nam Việt Nam, nơi không có mùa đông, kiến trúc sư bố trí các khe thông gió cố định trên bề mặt của ngôi nhà (mặt tiền, mặt sau, tầng thượng). 

Ngôi nhà không cửa sổ của người độc thân - Ảnh 8

Về cơ bản, ngoài cửa chính (tầng 1), ngôi nhà này hầu như không có cửa sổ, việc thông gió từ trong ra ngoài được thực hiện thông qua các khe cố định. Điều này giúp giảm chi phí cho phần cửa cũng như giảm thời gian đóng cửa sổ đối với những gia chủ độc thân.

Ngôi nhà không cửa sổ của người độc thân - Ảnh 9

Việc xây dựng một kết cấu đơn giản cũng giúp ngôi nhà tiết kiệm chi phí. Các kiến trúc sư xây một lớp vỏ bê tông, hoàn thiện bằng kính, dùng gỗ để phân chia không gian bên trong (giường tầng), dùng gỗ thừa để tạo nên nội thất cho ngôi nhà .

Ngôi nhà không cửa sổ của người độc thân - Ảnh 10

Bên ngoài, đội ngũ thiết kế tận dụng bóng cây phía trên (cây cao phía trước, cây leo phía sau) làm mái hiên lớn. Bên trong, họ sử dụng không gian đệm, rèm vải, rèm tre có tác dụng điều chỉnh phần ánh sáng trực tiếp từ bên ngoài.

Ngôi nhà không cửa sổ của người độc thân - Ảnh 11

Đây là một công trình nhà ở nhỏ, chi phí thấp. Kiến trúc sư tin rằng thiên nhiên luôn đối xử công bằng với mọi công trình và trong điều kiện tài chính hạn hẹp, kiến ​​trúc có thể mang lại sự công bằng, bình đẳng trong việc tạo ra không gian sống tốt đẹp hơn cho con người.

Link bài gốc

Tin Cùng Chuyên Mục