Ngồi trong toilet suốt 50 giờ để kêu gọi vốn cộng đồng, CEO Griffiths đạt thành công "không tưởng"

Bùi Linh

Vị CEO Griffiths của startup Who Gives A Crap từng ngồi trên toilet suốt 50 giờ để gọi vốn cộng đồng và anh đã thành công.

Với nhiều người, việc công khai thông tin ngồi suốt 50 tiếng đồng hồ trong toilet là điều không phải ai cũng dám làm. Tuy nhiên, với Simon Griffiths, điều này hoàn toàn bình thường bởi anh làm vậy tất cả là nhằm mục đích kinh doanh. 

Griffiths là một trong ba nhà sáng lập của startup Who Gives A Crap, một công ty tại Australia hoạt động trong lĩnh vực cải thiện điều kiện vệ sinh ở các nước đang phát triển bằng cách bán sản phẩm vệ sinh dùng hàng ngày.

Đối với mỗi sản phẩm được bán ra, đơn cử như giấy vệ sinh được làm bằng 100% nguyên liệu tái chế, công ty sẽ quyên góp 50% lợi nhuận để xây dựng nhà vệ sinh cho người có nhu cầu. 

Ý tưởng "loé sáng" khi CEO sử dụng giấy vệ sinh trong phòng tắm

Sau khi Griffiths và những người đồng sáng lập Jehan Ratnatunga và Danny Alexander làm việc với các tổ chức nhân đạo trên toàn cầu, 3 anh nhận ra một vấn đề mà 2 tỷ người vẫn đang gặp phải - đó là không có quyền sử dụng nhà vệ sinh.

Griffiths tiết lộ, ý tưởng này đến khi anh đang sử dụng giấy vệ sinh trong phòng tắm.
Griffiths tiết lộ, ý tưởng này đến khi anh đang sử dụng giấy vệ sinh trong phòng tắm.

Với ý định này, 3 người đã cùng nhau thành lập công ty vào năm 2012, với mong muốn hỗ trợ nhu cầu cơ bản đó của con người bằng cách bán một vật dụng mà mọi người đều cần - giấy vệ sinh.

Griffiths tiết lộ, ý tưởng này đến khi anh đang sử dụng giấy vệ sinh trong phòng tắm. Bán giấy vệ sinh để làm bồn cầu dường như là câu trả lời hoàn hảo.

“Vẫn còn 2 tỷ người không có nhà vệ sinh, đó là lý do tại sao chúng tôi quyên góp một nửa lợi nhuận để giúp mọi người có nhà vệ sinh sạch sẽ cùng nước sạch để dùng”, Griffiths chia sẻ.

Ngồi toilet 50 tiếng để huy động 50.000 USD vốn 

Sau hai năm phát triển một sản phẩm thân thiện với môi trường và tiện lợi, bộ ba đã huy động được 50.000 USD thông qua hình thức huy động vốn cộng đồng, lấy chi phí cho lô hàng sản xuất đầu tiên của công ty

Ngồi trong toilet suốt 50 giờ để kêu gọi vốn cộng đồng, CEO Griffiths đạt thành công "không tưởng" - Ảnh 1

Để thực hiện chiến dịch, Griffiths đã ngồi trên bệ xí toilet nhà kho trống của công ty kêu gọi vốn đầu tư, cam kết sẽ không đứng dậy cho đến khi đạt được mục tiêu huy động được 50.000 USD.

“Tôi ngồi trong toilet để thực hiện những gì tôi tin tưởng và sẽ không đứng dậy cho đến khi có đủ tiền sản xuất giấy vệ sinh”, Griffiths nói trong video huy động vốn cộng đồng của nhóm trên Indiegogo.

Griffiths đã mất 50 giờ ngồi trên bồn cầu, đổi lại chiến dịch đã thành công. Những người sáng lập đã huy động đủ số tiền cần thiết cho đơn đặt hàng số lượng lớn đầu tiên, giao trả sản phẩm vào tháng 3/2013. 

Kể từ đây, công ty đã mở rộng sang Mỹ và Anh, châu Âu và sắp ra mắt tại Canada. Không chỉ dừng lại ở giấy vệ sinh, startup cũng "lấn sân" sang khăn giấy tre, khăn giấy và một loại khăn mới có thể tái sử dụng và giặt được. Loại khăn giấy mới Dream Cloth, là sự kết hợp giữa khăn giấy, bọt biển và có thể tái sử dụng.

Gọi vốn để giúp đỡ cộng đồng

Who Gives A Crap ra đời với mục đích cải thiện dịch vụ vệ sinh ở các nước đang phát triển. Cụ thể là cung cấp nhà vệ sinh ở khu vực khó khăn, cải thiện việc xử lý rác thải để không gây ô nhiễm nguồn nước. Đến nay, công ty đã tài trợ hơn 7,8 triệu USD cho các dự án vệ sinh.

Bộ ba nhà đồng sáng lập Who Gives A Crap cũng đặt mục tiêu giảm thiểu lượng khí carbon thải ra khí quyền trong quá trình sản xuất.

Loại khăn giấy mới Dream Cloth, là sự kết hợp giữa khăn giấy, bọt biển và có thể tái sử dụng.
Loại khăn giấy mới Dream Cloth, là sự kết hợp giữa khăn giấy, bọt biển và có thể tái sử dụng.

Bản thân giấy vệ sinh của công ty cũng được làm từ giấy tái chế sau khi tiêu dùng hay giấy đã qua sử dụng tại các văn phòng, trường học hoặc sổ ghi chép. Mỗi cuộn giấy thành phẩm sẽ được bọc trong giấy in nhiều màu sắc và toàn bộ sản phẩm không sử dụng nhựa. 

Trong cuộc hành trình 9 năm qua, bên cạnh hoạt động kêu gọi từ cộng đồng, Who Gives A Crap cũng gọi vốn đầu tư từ nhiều quỹ khác. Mới đây nhất, công ty đã huy động thành công 30 triệu USD từ các nhà đầu tư bên ngoài bao gồm các công ty đầu tư mạo hiểm Verlinvest, The Craftory, Jamjar Investments và Grok Ventures.

Griffiths cho biết, việc tăng cường hỗ trợ sẽ giúp công ty có thể giúp đỡ nhiều người hơn.

Tin Cùng Chuyên Mục