Người đã giàu lại trở nên giàu có hơn mỗi ngày - Bạn cũng có thể được như vậy nếu biết được bí quyết này

Selina Nguyễn (Dịch theo CNBC)

(Doanhnhan.vn) - Có rất nhiều nghiên cứu liên quan đến tâm lý và thói quen của những người giàu, nhưng liệu chúng ta có thể kết hợp những điều này vào cuộc sống của mình. Cách chúng ta nghĩ về tiền và quan trọng hơn là cách sử dụng tiền sẽ quyết định phần lớn kết quả tài chính của chúng ta.

Trong khi phần lớn định hướng tâm lý của người giàu bắt nguồn từ sự ổn định và hài lòng với cuộc sống hiện thời của họ, thì những đặc điểm khác của sự giàu có có thể được áp dụng với bất cứ ai đang tìm kiếm phương thức để cải thiện khả năng tài chính của mình.

Những việc nên làm

Hài lòng với cuộc sống. Một nghiên cứu gần đây từ Hiệp hội Tiền lương Hoa Kỳ (American Payroll Association) cho thấy 74% người Mỹ sẽ gặp khó khăn về tài chính nếu tiền lương của họ bị trả chậm sau một tuần. Một trong những con đường dễ dàng nhất để tích lũy tài sản là bạn sẽ chi tiêu ít hơn số tiền kiếm đực và sử dụng thặng dư để đầu tư vào một thứ gì đó để sinh lời. Nếu làm ngược lại, tức là chi tiêu hết số tiền kiếm được thậm chí nhiều hơn thì chắc chắn bạn không thể trở nên giàu có. Vì vậy, hãy cân nhắc cách gửi tiết kiệm định kỳ, đảm bảo tài khoản của bạn sẽ tự động trừ một khoản cố định vào mỗi kỳ lương.

Người đã giàu lại trở nên giàu có hơn mỗi ngày - Bạn cũng có thể được như vậy nếu biết được bí quyết này - Ảnh 1

Damian Lewis, vai Bobby Axelrod trong phim truyền hình “Billions” chiếu kênh truyền hình Showtime (Mỹ)

Mua hàng khôn ngoan. Khi bạn lên kế hoạch chuẩn bị mua một món đồ có giá trị lớn như một ngôi nhà hay một chiếc xe ô tô, hãy nên cân nhắc đến giá trị của nó chứ đừng suy nghĩ như những người giàu, chỉ đánh giá về hình thức hoặc thương hiệu… Bởi khi mua một chiếc xe hơi sẽ mất phần lớn thời gian khấu hao, hoặc một ngôi nhà bạn cần tìm hiểu sự phù hợp với tình hình tài chính, với những lợi nhuận mà sau này bán đi không bị mất giá chứ không chỉ phụ thuộc vào sở thích cá nhân.

Đưa ra quyết định tài chính quan trọng khi không bị căng thẳng và lo lắng. Các nghiên cứu đã chứng minh rằng, nỗi sợ hãi và căng thẳng có thể tác động tiêu cực đến khả năng đưa ra quyết định tài chính của bạn. Khi chúng ta vượt qua nỗi lo lắng, bạn có thể đưa ra một quyết định nhanh chóng và sáng suốt. Một vấn đề khác là khi bị căng thẳng về vấn đề tài chính, bạn có thể đưa ra những lựa chọn sai lầm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình tài chính hiện tại của chính mình. Việc tham gia bảo hiểm có thể giúp bạn tiết kiệm trong thời gian ngắn, nhưng về lâu dài, lựa chọn này có thể khiến tình hình tài chính của bạn trở nên tồi tệ hơn. Vì vậy hãy cân nhắc kỹ lưỡng khi bạn quyết định đầu tư vào lĩnh vực bảo hiểm.

Người đã giàu lại trở nên giàu có hơn mỗi ngày - Bạn cũng có thể được như vậy nếu biết được bí quyết này - Ảnh 2

Bảo vệ tài chính bằng mọi giá. Khi thu nhập của bạn ổn định và giá trị ròng tăng, thì việc tham gia bảo hiểm là lĩnh vực nên đầu tư. Bởi khi đó, khoản bảo hiểm đầu tư này sẽ giúp bạn tự bảo vệ bản thân, gia đình và tài sản đang có của bạn. Nó sẽ là khoản đầu tư khôn ngoan và mang lại nhiều lợi nhuận.

Những việc nên tránh

Đừng vội vàng đầu tư vào lĩnh vực mà bạn không thực sự hiểu rõ. Một người giàu sẽ hiểu rõ mục tiêu đầu tư của mình, hoặc họ có thể thuê một chuyên gia để giúp họ có được lựa chọn tốt nhất. Sự khôn ngoan này xuất phát từ một nhà đầu tư huyền thoại, Warren Buffett, khi chính ông đã khẳng định: “Đừng bao giờ đầu tư vào một doanh nghiệp hay lĩnh vực kinh doanh mà bạn không thật sự hiểu”. Câu nói này vô cùng đơn giản, nhưng không phải ai cũng hiểu hết được nội dung hàm chứa trong đó: Nếu bạn không thể hiểu doanh nghiệp hoặc đầu tư, thì sẽ rất khó để thành công khi bạn không thể lường hết những thách thức phía trước và nên quản lý các danh mục đầu tư, kế hoạch tài chính tổng thể như thế nào cho hiệu quả. Mặc dù, với người khác, các khoản đầu tư tiền tệ hay ngoại hối có thể khiến họ trở nên giàu có, nhưng hãy xem xét liệu bạn có đủ khả năng cũng như hiểu biết để cùng đầu tư vào lĩnh vực này.

Người đã giàu lại trở nên giàu có hơn mỗi ngày - Bạn cũng có thể được như vậy nếu biết được bí quyết này - Ảnh 3

Nếu bạn có tiền, hãy quyên góp và cho vay một cách thận trọng. Cho gia đình, bạn bè vay tiền sẽ gặp rất nhiều rắc rối và phiền toái sau đó, vì vậy hãy lập một hợp đồng rõ ràng với những điều khoản và kỳ vọng trả nợ mong muốn. Cũng không nên quyên góp cho các tổ chức từ thiện khi tài chính của bạn không dư dả gì. Bởi ngay cả những người giàu, họ luôn nghĩ tiền của hộ có khả năng tăng trường và không bao giờ đầu tư vào những khoản vay thu lỗ, hoặc các khoản đóng góp từ thiện không cần thiết. Nếu bạn muốn quyên góp tiền ủng hô, hãy sử dụng các công cự như CharityNavigator để kiểm tra chất lượng và ảnh hưởng của các tổ chức từ thiện trước khi đưa ra quyết định.

Cuối cùng, đừng quên lập kế hoạch cho tài sản thừa kế của mình. Cho dù bạn chọn để lại tiền cho gia đình hay một tổ chức từ thiện, thì hãy đảm bảo tiền của bạn được sử dụng có mục đích.

Tin Cùng Chuyên Mục