Người đặc biệt đủ khả năng kế nhiệm Tim Cook là ai?

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Jeff Williams hiện là ứng viên số 1 cho vị trí kế nhiệm Tim Cook.

Apple hiện đang trong quá trình ổn định đội ngũ nhân sự cấp cao. Sau khi "linh hồn" của đội ngũ thiết kế Jony Ive quyết định ra đi, hãng ngay lập tức chỉ đạo toàn bộ nhân sự ở mảng này tiếp tục báo cáo trực tiếp cho Giám đốc điều hành Jeff Williams.

Giới chuyên môn từ lâu đã coi Jeff Williams là người có đóng góp quan trọng vào thành công của CEO Tim Cook. Đồng thời, ông được coi là người quan trọng thứ hai tại Apple và có thể sẽ là sự lựa chọn đầu tiên nếu như Tim Cook hết nhiệm kỳ.

Người đặc biệt đủ khả năng kế nhiệm Tim Cook là ai? - Ảnh 1
Jeff Williams (trái)

Jeff Williams sinh năm 1963 (trẻ hơn Tim Cook 3 tuổi), giữ chức vụ Giám đốc Vận hành của Apple từ tháng 9 năm 2015. Trước đó, Jeff Williams làm việc tại IBM, tham gia vào các khâu vận hành và các vị trí kỹ sư. 

Theo nhà báo Mark Gurman của tờ Bloomberg, Jeff Williams đã chứng tỏ được tài năng của ông tại Apple trong quãng thời gian dài. Ông được coi là một vị lãnh đạo có đức tính khiêm tốn, kỷ luật.

Williams đã đàm phán với các nhà cung cấp, vận chuyển hàng trăm triệu thiết bị mỗi năm từ các nhà máy Trung Quốc đến các nước trên khắp thế giới và tiến hành phát triển sản phẩm còn mạnh mẽ hơn cả thời kỳ của Tim Cook.

Đồng thời, Jeff Williams được đánh cao hơn Tim Cook ở khả năng phát triển, thiết kế sản phẩm. Ông chính là người lãnh đạo nhóm phát triển Apple Watch

Là một người trợ lý cho Tim Cook, Williams tham dự các đánh giá hàng tuần về tiến độ thiết kế sản phẩm và công nghiệp, sau đó tóm tắt cho Tim Cook về những vấn đề của Apple. Tại Apple, Williams được coi là một lựa chọn hàng đầu cho công việc điều hành.

"Williams là người thân nhất với Tim Cook ở công ty và bạn sẽ nhận được nhiều hơn thế", một cựu Giám đốc điều hành tại Apple nói. "Nếu bạn nghĩ Cook đang làm tốt công việc thì Williams cũng là một lựa chọn kế vị tốt".

Tuy nhiên, đây là câu hỏi lớn mà Apple cần giải đáp: "Liệu họ có còn là người đi tiên phong trong làng công nghệ?". Dưới thời kỳ lãnh đạo của Tim Cook, Apple được cho là không còn giữ được vị thế dẫn đầu, nguyên do bởi Tim Cook không phải là người chú trọng tới thiết kế sản phẩm. 

"Vết xe đổ" này liệu có lặp lại với Jeff Williams - khi ông đi lên từ vị trí Giám đốc Vận hành ?

Nhưng có thể đó cũng chẳng phải là một mối lo, nhất là khi Apple và Jony Ive vẫn có thể trở thành đối tác của nhau, thông qua công ty thiết kế "LoveFrome" do Jony Ive sáng lập.

Tuy vậy, có thể sẽ còn rất lâu nữa thế giới mới được chứng kiến một cuộc chuyển giao quyền lực tại Apple. Nhưng khi ngày đó đến, Jeff Williams sẽ được nhắc tới như một ứng viên triển vọng nhất.

Tin Cùng Chuyên Mục