Người đàn ông giàu nhất châu Á gọi vốn 5 tỷ USD để giảm tỷ lệ nợ cao kỷ lục

Như Quỳnh

Giá cổ phiếu Adani Group của tỷ phú Gautam Adani đang giao dịch ở mức cao hơn 160 lần so với thu nhập hàng năm.

Tỷ phú Gautam Adani có kế hoạch huy động vốn chủ sở hữu ít nhất 5 tỷ USD để đối phó hai vấn đề lớn nhất với Adani Group (hay Adani Enterprises): tỷ lệ nợ cao và cơ sở nhà đầu tư hạn chế.

Sau 4 năm tăng trưởng kinh ngạc (một số cổ phiếu thuộc Adani Group tăng hơn 2.000%), người đàn ông giàu nhất châu Á đang chuẩn bị một chiến dịch gây quỹ, nhiều khả năng có sự tham gia của các quỹ đầu tư lớn ở Trung Đông và Canada. 

Một đợt bơm vốn cổ phần ở quy mô lớn được kỳ vọng sẽ giúp tập đoàn xóa bỏ đòn bẩy tài chính, hỗ trợ cổ phiếu cũng như trái phiếu USD của các công ty con. 

6 công ty con thuộc Adani Group có tổng nợ ròng lên đến 20 tỷ USD. Nguồn: Adani Group. 
6 công ty con thuộc Adani Group có tổng nợ ròng lên đến 20 tỷ USD. Nguồn: Adani Group. 

Từ một nhà khai thác cảng truyền thống, Adani Group đã trở thành một đế chế rộng lớn tham gia vào nhiều lĩnh vực như truyền thông, xi măng hay năng lượng xanh. 

Các giám đốc Adani Group đang tiếp cận các quỹ hưu trí và quỹ công trên toàn cầu, bao gồm Công ty Đầu tư Mubadala, Cơ quan Đầu tư Abu Dhabi và Ban Đầu tư Kế hoạch Hưu trí Canada. Những người thân cận với Adani tiết lộ tổng quy mô gây quỹ có thể lên tới 10 tỷ USD.

Gautam Adani là nhà tài phiệt tăng tài sản nhiều nhất trong năm 2022. Mặc dù vậy, nhiều người cho rằng sự phát triển của ông phần lớn được hỗ trợ bởi chính sách kinh tế của Chính phủ Ấn Độ. Hồi tháng 9, công ty nghiên cứu CreditSights  lưu ý tỷ lệ đòn bẩy tại Adani Group đang "tăng cao". 

Ông Gautam Adani. Ảnh: Bloomberg. 
Ông Gautam Adani. Ảnh: Bloomberg. 

“Có rất nhiều câu hỏi về sự mơ hồ, thiếu tài liệu định giá một cách rõ ràng. Mọi thứ hơi phức tạp vì doanh nghiệp phát triển nếu Ấn Độ phát triển. Adani Group đang ở đúng nơi vào đúng thời điểm," Vikas Pershad, một nhà quản lý quỹ tại M&G Investments nhận định. 

Giá cổ phiếu Adani Enterprises đang giao dịch ở mức cao hơn 160 lần so với thu nhập hàng năm. Để so sánh, Reliance Industries - công ty lớn nhất Ấn Độ theo giá trị thị trường - đang ở mức khoảng 21 lần. 

Năm 2020, tỷ phú Mukesh Ambani đã huy động được hơn 27 tỷ USD khi bán cổ phần trong các công ty con thuộc Reliance Industries cho các nhà đầu tư toàn cầu như Meta Platforms hay Alphabet. 

Link bài gốc

Tin Cùng Chuyên Mục