Người dân phải tích góp ít nhất 20 năm để mua được một căn hộ chung cư tại Hà Nội và TP HCM

Linh Phạm

Dữ liệu mới nhất của chuyên trang Batdongsan cho thấy người dân phải mất 169 năm mới mua được nhà mặt phố và khoảng 132 năm để mua được căn biệt thự.

Mới đây, Batdongsan.com.vn đã đưa ra dữ liệu cập nhật thị trường bất động sản Việt Nam trong hai tháng đầu năm 2023. Theo đó, tại Hà Nội, giá rao bán trung bình mỗi căn nhà mặt phố là 22,8 tỷ đồng; 17,8 tỷ đồng với biệt thự; nhà riêng là 6,3 tỷ đồng và 3,1 tỷ đồng đối với một căn chung cư.

Đơn vị này ước tính thu nhập bình quân của người lao động Hà Nội năm 2023 là 135 triệu đồng. Như vậy, nếu dùng toàn bộ thu nhập để mua nhà, một người lao động tại đây sẽ mất 169 năm để sở hữu được một căn nhà mặt phố. Với căn biệt thự, người dân cần 132 năm, trong khi với căn hộ chung cư cũng mất đến 23 năm.

Tại TP HCM, giá rao bán trung bình mỗi căn biệt thự, nhà riêng và chung cư cũng được ghi nhận lần lượt là 24 tỷ đồng7,9 tỷ đồng và 3,5 năm tỷ đồng. 

Người dân phải tích góp ít nhất 20 năm để mua được một căn hộ chung cư tại Hà Nội và TP HCM - Ảnh 1

Với mức thu nhập bình quân của người lao động TP.HCM trong năm nay ước khoảng 148 triệu đồng, người dân phải mất tương ứng 162 năm, 53 năm và 24 năm để sở hữu ba loại hình nhà ở trên.

Theo ông Nguyễn Quốc Anh, Phó tổng giám đốc Batdongsan nhận định, việc mua nhà ở các đô thị lớn tại Việt Nam sẽ ngày càng khó khăn, do đó người dân cần có kế hoạch tích lũy, gia tăng thu nhập để sớm mua được nhà thay vì chờ đợi giá giảm sâu.

Báo cáo của đơn vị này cũng cho thấy Việt Nam đứng đầu Đông Nam Á về mức độ chênh lệch giữa giá nhà và thu nhập bình quân của người lao động.

Trong giai đoạn 2018-2021, tỷ lệ chênh lệch giá bất động sản với thu nhập bình quân của người Việt không ngừng tăng, vượt cả Singapore, trong khi chỉ số này ở Indonesia, Malaysia và Thái Lan đều có dấu hiệu giảm.

Ông Quốc Anh cũng dự báo, giá bất động sản Việt Nam sẽ khó có xu hướng giảm và khoảng cách giữa giá nhà với thu nhập bình quân của người dân sẽ ngày càng tăng lên.

Theo TS. Cấn Văn Lực, thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính - tiền tệ Quốc gia nhận định, thị trường bất động sản nước ta hiện có nhiều bất thường.

Trong khi nền kinh tế vĩ mô phát triển tương đối tốt thì thị trường địa ốc lại gần như đóng băng từ quý IV/2022 đến nay. Riêng về giá cả, hiện nay, giá bất động sản Việt Nam đang ở mức tương đối cao so với thu nhập của đa số người dân.

"Người Việt Nam trung bình cần ít nhất hơn 23 năm có thu nhập để mua được nhà ở, đứng thứ 14/107 quốc gia trên thế giới, tương đương Thái Lan, Hàn Quốc (trong khi thu nhập của chúng ta thấp hơn họ); cao hơn nhiều so với các nước Indonesia (18,5 năm), Singapore (15,5 năm), Ấn Độ (9,2 năm) và Malaysia (8,1 năm)...", ông dẫn chứng.

Dù vậy, Batdongsan.com.vn cũng nhận định, thu nhập thực tế của người dân có thể cao hơn con số thống kê do nhiều người Việt Nam không chỉ sống bằng lương.

Báo cáo tâm lý người tiêu dùng bất động sản Việt Nam (CSS) đầu năm 2023 của đơn vị này đã phản ảnh 80% số người tham gia khảo sát sở hữu ít nhất một bất động sản và có từ 66% – 87% trong số họ dự định mua thêm bất động sản thứ hai, thứ ba trong vòng một năm tới.

Tin Cùng Chuyên Mục