Người đủ 15 tuổi có thể mở tài khoản chơi chứng khoán

Cơ quan soạn thảo nêu rõ những người từ 15 đến 18 tuổi phải được sự chấp thuận của người đại diện mới có thể mở tài khoản giao dịch chứng khoán.

Theo dự thảo Thông tư hướng dẫn giao dịch chứng khoán vừa được Bộ Tài Chính ban hành, các cá nhân có đủ năng lực hành vi dân sự từ 15 tuổi đến dưới 18 tuổi thì được mở tài khoản chứng khoán nếu có sự chấp thuận của người đại diện theo pháp luật (thường là cha, mẹ). Các trường hợp trên 18 tuổi thì không cần điều kiện trên.

Đây là một điểm mới so với Thông tư hướng dẫn giao dịch chứng khoán ban hành hồi năm 2015. Trước đó, cơ quan quản lý không quy định về độ tuổi được mở tài khoản chứng khoán, mà chỉ yêu cầu nhà đầu tư cung cấp đầy đủ, chính xác thông tin nhận biết khách hàng.

Dự thảo cũng đề cập tới việc nhà đầu tư được mở nhiều tài khoản, nhưng tại mỗi công ty chứng khoán chỉ được mở một tài khoản giao dịch và một tài khoản ký quỹ. Nhà đầu tư nước ngoài phải đăng ký mã số giao dịch chứng khoán với Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam.

Luật chứng khoán 2019 (có hiệu lực từ ngày 1/1/2021) sẽ định danh nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp là người nắm giữ danh mục chứng khoán niêm yết, hoặc có đăng ký giao dịch tối thiểu 2 tỷ đồng. Bên cạnh đó, các tổ chức có vốn điều lệ trên 100 tỷ đồng, người có chứng chỉ hành nghề chứng khoán cũng được coi là nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.

Tin Cùng Chuyên Mục