Người giàu mua kim cương giải khuây trong mùa dịch

Selina Nguyễn (Theo Bloomberg)

(Doanhnhan.vn) - Chi hàng trăm triệu USD để mua trang sức đính kim cương là thú tiêu khiển mới của người giàu trong thời gian không thể ra ngoài do dịch Covid-19.

Catharine Becket là một chuyên gia tại hãng đấu giá hàng đầu thế giới ở Sotheby, New York. Cô cũng chịu trách nhiệm bán những bộ trang sức lộng lẫy tại đây. Suốt 5 năm qua, cô đã tìm cách cách tiếp cận và theo đuổi một chiếc vòng tay kim cương có tên Tutti Frutti của Cartiers, được sản xuất từ những năm 1930.

"Chúng tôi luôn hy vọng chiếc vòng tay này được đem bán đấu giá. Mùa đông vừa qua, tôi đã nói chuyện với khách hàng và cô ấy quyết định đây là thời điểm thích hợp để bán”, Becket chia sẻ.

Chiếc vòng tay này gồm những viên đá đa sắc, được cắt bằng Mughal, là một trong những thiết kế dễ nhận biết nhất mà Cartier từng thực hiện.

Khách hàng của Becket thừa kế chiếc vòng này từ nhiều năm trước và cô ấy mới chỉ đeo một lần. Sau một số cuộc thảo luận, khách hàng đã đồng ý bán đấu giá tại sự kiện bán hàng lớn vào mùa xuân của Sotheby, New York, dự kiến sẽ được tổ chức vào cuối tháng 4. Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 đã ập đến.

Các cuộc đấu giá trực tiếp đã bị hủy bỏ và Sotheby đã phải chuyển sang bán hàng trực tuyến. Khi nền kinh tế toàn cầu đang chững lại, thị trường chứng khoán Mỹ sụt giảm và những người dân phải ở nhà vô thời hạn, thành công của việc bán đồ trang sức trực tuyến không có gì được đảm bảo chắc chắn. Becket đã gọi cho chủ sở hữu chiếc vòng đeo tay và nói với cô ấy rằng “họ sẽ đánh giá xem có nên bán trực tuyến chiếc vòng này hay không, hay sẽ lùi lại đến khi dịch bệnh qua đi”.

Người giàu mua kim cương giải khuây trong mùa dịch - Ảnh 1

Chiếc vòng Tutti Frutti sẽ được đấu giá cuối tháng này, dự kiến thu về 600.000 – 800.000 USD.

Tuy nhiên, Becket đã rất ngạc nhiên khi doanh số bán đồ trang sức trực tuyến có kết quả rất tốt. Nói chuyện với các khách hàng giàu có, cô nhận ra họ đang mua đồ trang sức như một việc làm giúp giải tỏa nỗi buồn khi phải ở trong nhà quá lâu.

"Khách hàng không thể ra ngoài, khiến họ cảm thấy cuộc sống tương đối buồn tẻ. Họ đeo những viên kim cương lớn và đi lại trong nhà, bởi điều này sẽ mang lại niềm vui”, Becket cho hay. 

Kể từ đầu tháng 3, hãng đấu giá Sotheby đã điều hành 4 cuộc đấu giá trực tuyến. Trong số đó, 92% số sản phẩm được bán thành công, 61% vượt giá dự kiến. Tổng cộng, doanh thu mang về 6,1 triệu USD, cao hơn mức ước tính ban đầu là 5,7 triệu USD.

"Chúng tôi nhận thấy đồ chất lượng tốt đều có khả năng bán tốt, thậm chí còn bán tốt hơn so với vài tháng trước", Cameron Becket chia sẻ. Một chiếc nhẫn kim cương có từ thời những năm 1930 dự tính có giá 90.000 bảng Anh (khoảng 110.000 USD) thì được bán với giá 162.000 bảng. Một chiếc nhẫn kim cương vàng ước tính có giá 1,6 triệu đô la Hong Kong (khoảng 206.000 USD) lại được bán với giá 2 triệu đô la Hong Kong. Một đôi khuyên tai ngọc lục bảo và kim cương từ Graff được bán với giá 50.000 bảng, cao hơn mức ước tính ban đầu là 32.000 bảng.

Với doanh số đạt được này, Becket đã quyết định sẽ gọi điện cho khách hàng sở hữu chiếc vòng Tutti Frutti. "Tôi có thể hoàn toàn tự tin nói với cô ấy rằng chúng tôi sẽ làm rất tốt việc đấu giá trực tuyến". Phiên đấu giá trực tuyến chiếc vòng tay này sẽ mở từ ngày 24/4 – 28/4, dự kiến thu về 600.000 – 800.000 USD.

Người giàu mua kim cương giải khuây trong mùa dịch - Ảnh 2

Tiềm năng đầu tư

Sự gia tăng doanh số bán đồ trang sức trực tuyến xảy ra vào thời điểm giá kim cương thô giảm cho thấy tiềm năng đầu tư lớn. Giá kim cương thô đã giảm từ 15%-25%, theo báo cáo nghiên cứu của Rapaport Research Report. Nhu cầu đối với kim cương cũng đã giảm mạnh.

Tháng 2, lượng xuất khẩu kim cương của Ấn Độ đã giảm 41% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi các chuyến hàng từ Bỉ cũng đã giảm 38% và Israel giảm 73%”, báo cáo của Rapaport cho biết. Hàng tồn kho của các hãng sản xuất kim cương cũng tăng khi nhu cầu vẫn đóng băng. Báo cáo của Rapaport ước tính hàng tồn kho tăng 20% từ đầu năm đến giữa tháng 3.

Câu hỏi đặt ra là liệu rằng người mua có sẵn sàng trả gần một triệu USD cho một chiếc vòng mà họ không tận mắt nhìn thấy hay không, đặc biệt tại thời điểm này, kim cương không phải là một tài sản trú ẩn an toàn. “Tôi không nghĩ mọi người mua vì mục đích đầu tư. Chúng tôi đã có một đợt đấu giá trực tuyến gần đây tại Hong Kong với rất nhiều kim cương độc quyền. Kết quả cũng rất khả quan”, Becket cho biết. “Mọi người luôn sẵn sàng mua đồ mà họ thấy quen thuộc, đặc biệt là với tên thương hiệu uy tín, có xuất xứ rõ ràng hoặc một yếu tố thẩm mỹ độc đáo hấp dẫn người mua”, cô nhấn mạnh thêm.

Người giàu mua kim cương giải khuây trong mùa dịch - Ảnh 3

Vì thế, chiếc vòng tay Tutti Frutti sẽ là phép thử tốt nhất với niềm tin của mọi người vào việc mua đồ trang sức đắt tiền bằng hình thức trực tuyến.

"Đại dịch đã buộc chúng ta tiến nhanh hơn đến nơi chúng ta đang hướng tới. Đó là thời kỳ mọi người cảm thấy ngày càng thoải mái với việc mua đồ trực tuyến và không cần nhìn tận mắt", cô kết luận.

Tin Cùng Chuyên Mục