Người giàu nhất châu Á gia nhập "câu lạc bộ" 100 tỷ USD, "sánh vai" cùng Jeff Bezos, Elon Musk

Giang Phạm

Với khối tài sản 100,6 tỷ USD, Mukesh Ambani - Chủ tịch tập đoàn Reliance vừa trở thành người thứ 11 trong câu lạc bộ tài sản 100 tỷ USD.

Ông Mukesh Ambani - người giàu nhất châu Á - vừa gia nhập câu lạc bộ tài sản 100 tỷ USD cùng với những tên tuổi nổi tiếng như Jeff Bezos, nhà sáng lập Amazon hay CEO Tesla Elon Musk, theo Bloomberg.

Chủ tịch tập đoàn Reliance Industries (Ấn Độ) đã lọt vào nhóm 11 người có tài sản 12 chữ số sau khi cổ phiếu tập đoàn đa ngành của ông đạt mức kỷ lục trong phiên giao dịch ngày 8/10. Hiện khối tài sản ròng của ông Ambani đang sở hữu là 100,6 tỷ USD tài sản ròng, tăng tới 23,8 tỷ USD kể từ đầu năm đến nay.

 Tỷ phú giàu nhất châu Á - ông Ambani vừa ghi nhận khối tài sản ròng vượt ngưỡng 100 tỷ USD.
 Tỷ phú giàu nhất châu Á - ông Ambani vừa ghi nhận khối tài sản ròng vượt ngưỡng 100 tỷ USD.

Kể từ khi kế thừa mảng kinh doanh hoá dầu từ cha vào năm 2005, vị tỷ phú 64 tuổi này đã chuyển đổi tập đoàn năng lượng thành "ông trùm" trong ngành bán lẻ, công nghệ và thương mại điện tử.

Đơn vị viễn thông của tập đoàn cũng bắt đầu triển khai dịch vụ vào năm 2016, hiện là nhà mạng có thị phần lớn nhất tại Ấn Độ. Các dự án bán lẻ và công nghệ của Ambani đã huy động được khoảng 27 tỷ USD vào năm ngoái thông qua việc bán cổ phần cho Facebook, Google đến KKR & Co. và Silver Lake.

Tháng 6 vừa qua, ông chủ tập đoàn Reliance còn công bố một kế hoạch đầy tham vọng là đầu tư 10 tỷ USD vào năng lượng sạch, đánh dấu một bước ngoặt mới cho công ty giá trị nhất Ấn Độ. 

Tháng trước, ông cũng cho biết công ty sẽ theo đuổi việc sản xuất năng lượng sạch hydro xanh với chi phí rẻ hơn. Mục tiêu này phù hợp với chiến lược của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi trong việc chống lại sự biến đổi khí hậu và giảm mức nhập khẩu dầu.

Mặc dù nhiều người cho rằng, tập đoàn cần nhìn xa hơn trong lĩnh vực dầu mỏ để có được tương lai vững chắc, song ở thời điểm hiện tại, nhiên liệu hoá thạch vẫn mang về nguồn tiền chủ yếu cho Reliance, chiếm gần 60% trong tổng số 73 tỷ USD doanh thu hàng năm của tập đoàn.

Giám đốc đầu tư tại TCG Asset Management, ông Chakri Lokapriya nhận định, Mukesh Ambani là người đi đầu trong việc thành lập các doanh nghiệp mới và đầu tư vào các công nghệ mới nổi. Việc thành lập doanh nghiệp có quy mô với tốc độ nhanh chóng có thể mang đến nhiều thách thức, nhưng ông ấy đã chứng tỏ được năng lực của mình.

Khối tài sản khổng lồ của gia đình Ambani bắt nguồn từ nhà sáng lập Reliance Indutries - Dhirubhai Ambani - cha của Mukesh Ambani. Năm 2002, ông Dhirubhai qua đời nhưng không để lại di chúc, đế chế Reliance Industries được để lại cho cả 2 người con trai điều hành. Giữa Mukesh và Anil nảy ra cuộc chiến giành quyền lực. 

Vụ tranh chấp tài sản kéo dài 3 năm cho đến khi người mẹ Kokilaben Ambani đứng ra giải quyết vào năm 2005. Theo đó, ông Mukesh sau đó nắm quyền tại các doanh nghiệp hóa dầu, trong khi em trai Anil phụ trách các dự án mới trong lĩnh vực tài chính, cơ sở hạ tầng, điện và viễn thông.

Các tỷ phú Ấn Độ nằm trong số những người gia tăng khối tài sản ròng nhiều nhất trong danh sách người giàu trên thế giới, khi thị trường chứng khoán lớn tại châu Á thăng hoa. 

Tỷ phú giàu thứ hai Ấn Độ Gautam Adani, người sáng lập tập đoàn điện than và năng lượng tái tạo Adani Group đã "bỏ túi" thêm 39,5 tỷ USD, trong khi người giàu thứ ba của đất nước, ông trùm công nghệ Azim Premji, chứng kiến tài sản của mình tăng 12,8 tỷ USD.

Tin Cùng Chuyên Mục