"Người hùng thầm lặng" giúp Huawei vượt Apple trở lại đường đua, quyết giành lại thị phần đã mất do lệnh hạn chế của Mỹ

Selina Nguyễn

Honor Device đang nhận được sự đón nhận tích cực trên thị trường nhờ mẫu điện thoại mới.

Honor Device, thương hiệu điện thoại thông minh của Trung Quốc từng tách khỏi Huawei Technologies để trốn tránh các lệnh trừng phạt của Mỹ đang dần phục hồi mạnh mẽ tại thị trường nội địa.

Công ty đã nhận được sự đón nhận tích cực trên thị trường nhờ những mô hình mới, chẳng hạn như dòng Magic 3 mới nhất vừa ra mắt đầu tháng 8. Chỉ vài giờ sau khi mở bán, toàn bộ hàng trong kho đã hết sạch.

Honor Magic3 là chiếc điện thoại thông minh hàng đầu mang tính biểu tượng với công nghệ cao cấp cùng kiểu dáng tân tiến. Kể từ khi tách riêng hoạt động đến nay, đây là lần đầu tiên Honor ra mắt sản phẩm chủ chốt. Dòng sản phẩm Honor Magic3 bao gồm Honor Magic3, Honor Magic3 Pro và Honor Magic3 Pro+, tất cả đều được trang bị các tính năng và chức năng đặc biệt, mang đến vẻ ngoài đẹp mắt, chức năng quay phim cấp độ điện ảnh, trải nghiệm nhiếp ảnh chưa từng có cùng với hiệu năng vượt trội.

Với giá khởi điểm từ 4.599 Nhân dân tệ (khoảng 709 USD), Magic đang hướng đến phân khúc khách hàng cao cấp.

Một cửa hàng điện thoại thông minh của Honor ở Quảng Châu
Một cửa hàng điện thoại thông minh của Honor ở Quảng Châu

“Nhiệm vụ cốt lõi của chúng tôi là tạo ra các sản phẩm có thể cạnh tranh với Apple và Huawei ở Trung Quốc”, George Zhao, Giám đốc điều hành thương hiệu Honor Device chia sẻ trong buổi họp báo ra mắt dòng Magic3.

Được thành lập vào năm 2013, Honor là người hùng thầm lặng đã giúp Huawei vượt qua Apple và Samsung Electronics về doanh số bán hàng trong và ngoài nước. Đến năm 2020, thương hiệu đã có hơn 200 triệu người dùng trên toàn thế giới và chiếm khoảng 30% tổng doanh số điện thoại thông minh của Huawei. Là một thương hiệu độc lập, Honor đứng thứ bảy trên toàn thế giới.

Tuy nhiên từ tháng 9/2020, hoạt động kinh doanh của Huawei chịu nhiều sức ép do lệnh hạn chế quyền tiếp cận của hãng đối với các sản phẩm phần mềm, công nghệ của Mỹ.

Huawei đã quyết định thoái vốn Honor để bảo vệ thương hiệu khỏi ảnh hưởng các lệnh trừng phạt của chính phủ Mỹ. Tháng 11 năm ngoái, Huawei đã bán thương hiệu điện thoại thông minh bình dân này cho tập đoàn Thâm Quyến Zhixin New Information Technology.

Không có sự hậu thuẫn đắc lực của Huawei, thị phần của Honor đã liên tục sụt giảm tại thị trường Trung Quốc thời gian sau đó, từ 13% trong quý III/2020 xuống còn 5% trong quý I/2021. Đến cuối quý II, doanh số đã tăng trở lại 8%.

Các hoạt động của Honor ở nước ngoài đã trở thành một chủ đề được chú ý. Công ty dự kiến sẽ nắm giữ 2% thị phần sản xuất điện thoại thông minh toàn cầu trong năm nay, trong khi Huawei dự kiến sẽ nắm giữ 4% thị phần.

Các chuyên gia của TrendForce cho rằng, rất có thể Honor sẽ là người kế nhiệm Huawei, tạo nên “cơn bão lớn” trên thị trường điện thoại thông minh toàn cầu.

Tuy nhiên, các lệnh trừng phạt của Mỹ vẫn là một mối đe dọa lớn đối với sự phát triển của Honor khi Bộ Thương mại Mỹ yêu cầu áp đặt các biện pháp kiểm soát xuất khẩu đối với nhà sản xuất điện thoại thông minh này.

Có nhiều tin đồn cho rằng, Honor sẽ ra mắt thị trường chứng khoán để chống lại phản ứng dữ dội từ Mỹ. Honor sẽ có các công ty tư nhân sở hữu cổ phiếu của mình bằng cách niêm yết trên thị trường chứng khoán, với mục đích tăng tính minh bạch và giảm áp lực từ Mỹ.

Mặc dù vậy, không có gì đảm bảo rằng động thái này sẽ làm giảm sự nghi ngờ từ Mỹ và không loại trừ khả năng Washington sẽ ra quyết định áp lệnh trừng phạt thương mại tương tự đối với Honor. 

Tin Cùng Chuyên Mục