“Người lãnh đạo phải biết khơi nguồn cảm hứng cho mọi người”

Bình An

Lưu Thị Hòa – Nhà phân phối Mỹ phẩm thiên nhiên Linh Hương luôn có cái nhìn đầy tích cực và tự tin vào đường hướng kinh doanh của mình kể cả lúc khó khăn nhất. Cùng với chữ “Tâm” và “Tầm”, chị đã đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác…

Khơi nguồn đam mê từ…gian khổ

Được biết chị bước vào thương trường khi tuổi đời còn rất trẻ. Vậy niềm đam mê kinh doanh của chị được khơi nguồn từ đâu?

- Ngày đó gia đình tôi rất khó khăn nên để có tiền chăm lo cho các con, bố mẹ tôi phải đi làm ăn xa nhà. 12 tuổi đã phải xa bố mẹ nên tôi buộc phải  quen với cuộc sống tự lập. Tuy nhiên, những năm tháng khó khăn thiếu thốn đó lại là quãng thời gian tôi nung nấu ý tưởng phải làm gì đó để thay đổi cuộc sống. Đó là động lực thúc đẩy tôi quyết tâm phát triển trên con đường kinh doanh. Khi trở thành một cô sinh viên ngành tài chính - ngân hàng “cái máu” kinh doanh của tôi đã xuất hiện, nó có thể được coi là đam mê, chỉ cần có cơ hội là bùng nổ...

“Người lãnh đạo phải biết khơi nguồn cảm hứng cho mọi người” - Ảnh 1

 Lưu Thị Hòa - Nhà phân phối hàng đầu Mỹ phẩm thiên nhiên Linh Hương đạt doanh số cao nhất sáu tháng đầu năm

Khi đó, sản phẩm mà chị quyết định lựa chọn để mở đầu cho sự nghiệp kinh doanh của mình là gì? Theo chị, xu hướng sử dụng mỹ phẩm tại thị trường Việt Nam có điểm gì khác biệt so với các nước trong khu vực và thế giới?

- Bản thân là một cô gái thích làm đẹp, ưa tìm tòi, nghiên cứu những sản phẩm làm đẹp uy tín, an toàn, cùng với máu kinh doanh từ nhỏ nên tôi đi sâu vào nghiên cứu thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam. Nhận thấy thị trường mỹ phẩm hiện nay rất phát triển, nhu cầu làm đẹp của chị em ngày càng tăng vì vậy tôi đã chọn mỹ phẩm là hướng kinh doanh cho mình. Vả lại, khi làm cái gì mình thích thì mình sẽ luôn làm bằng đam mê và 100% sức lực nên tôi quyết tâm đeo đuổi sự nghiệp này.

Ngày nay, chị em phụ nữ biết chú trọng vào làm đẹp, cũng như biết chọn lựa các sản phẩm làm đẹp hơn, bởi vậy mà ngày càng xuất hiện nhiều loại mỹ phẩm thiên nhiên trong nước có chất lượng tốt lại phù hợp với túi tiền của đa số khách hàng. Đặc biệt, hầu hết chị em đều tự biết trang bị kiến thức để có thể lựa chọn những dòng sản phẩm phù hợp cho mình.

Từ lúc lên ý tưởng đến lúc thực hiện đam mê, chị đã chuẩn bị những hành trang gì cho bản thân?

- Khi đó là năm cuối đại học, vừa kinh doanh vừa làm luận văn tốt nghiệp, rồi học thêm tiếng Anh để nâng cao kỹ năng nên tôi rất bận rộn. Trong quá trình kinh doanh (bán lẻ, bán buôn), tôi cảm nhận được mình có duyên kinh doanh và dường như nghề đã chọn mình nên vừa ra trường, tôi đã dần hướng theo con đường kinh doanh.

Ngày xưa chỉ cần ai nhắc đến việc kinh doanh bất cứ thứ gì là tôi có thể nói chuyện với họ rất hào hứng. Nhìn thấy mọi người kinh doanh cái nọ cái kia tôi rất thích nhưng bản thân lại không có vốn và bố mẹ thì không ủng hộ nên cũng hơi nản. Nhưng sau 2 tháng suy nghĩ, tìm hiểu dòng mỹ phẩm Linh Hương cũng như thị trường mỹ phẩm tôi đã quyết định vay số tiền gần 2 triệu đồng của một người bạn nhập hàng về bán. Với số hàng ít ỏi đó, lúc đầu tôi chỉ giới thiệu cho bạn bè dùng thử, được mọi người ủng hộ nhiệt tình, việc kinh doanh của tôi bắt đầu phất lên.

“Người lãnh đạo phải biết khơi nguồn cảm hứng cho mọi người” - Ảnh 2

 

Thời điểm gian khó đó, điều gì khiến chị tự tin rằng các sản phẩm đến từ mỹ phẩm thiên nhiên Linh Hương sẽ đem đến thành công cho mình?

- Từ sản phẩm gia truyền là Tinh dầu trị thâm Linh Hương được đông đảo khách hàng tin dùng bởi độ an toàn  đến mức có thể uống được, đến nay chúng tôi đã cho ra đời 31 mã sản phẩm, mỗi dòng sản phẩm được sản suất ra là một khoảng thời gian dài thử nghiệm rồi mới cho sản xuất. Mỗi khi có sản phẩm mới thì từ Giám đốc cho đến nhân viên đại lý, chi nhánh là những người đầu tiên sử dụng.

Chúng tôi bán hàng bằng cả niềm tin và tình yêu. Ít có hãng mỹ phẩm nào làm được điều đó, cũng như giữ được khách ở lại lâu đến vậy. Có những khách hàng đã theo chúng tôi từ những ngày đầu cho đến tận bây giờ. Đa số đại lý của chúng tôi là những người vì sử dụng, yêu thích sản phẩm nên đã “bén duyên” với kinh doanh mỹ phẩm. Ngoài ra, Linh Hương cũng có chính sách bảo hành rất tốt cho khách hàng, cũng như luôn cố gắng hoàn thiện mẫu mã và nâng cao chất lượng sản phẩm để mang đến niềm tin cho khách hàng.

Sản phẩm chất lượng là một chuyện, nhưng để khách hàng hiểu, biết tới và cảm nhận là một chuyện khác. Vậy chị đã có bí quyết gì để khách hàng hiểu và lựa chọn sản phẩm Linh Hương?

- Bí quyết kinh doanh của tôi là: Để khách hàng dùng thử, sau đó họ sẽ tin tưởng đặt hết niềm tin vào nó. Bên cạnh đó, tôi cũng không ngừng học hỏi kiến thức trong lĩnh vực kinh doanh mỹ phẩm qua sách báo, mạng internet… Thất bại thì làm lại, mình còn trẻ nên làm việc hết mình lúc còn có sức khoẻ. Chỉ khi ta tin vào sản phẩm đó ta mới bán nó, bán hàng bằng cả cái tâm của mình, người có tâm ắt sẽ có tầm.

Riêng đối với mỹ phẩm, tôi luôn có suy nghĩ để làm sao giúp khách hàng lựa chọn được sản phẩm phù hợp với họ. Kể cả khi phải giới thiệu cho khách hàng tới một dòng sản phẩm khác không thuộc của chúng tôi nhưng nó lại phù hợp và tốt nhất với họ thì tôi vẫn sẵn sàng. Đã không bán thì thôi còn bán thì phải bán sản phẩm chất lượng, đáng “đồng tiền bát gạo” mà khách bỏ ra.

“Người lãnh đạo phải biết khơi nguồn cảm hứng cho mọi người” - Ảnh 3

 

“Rào cản” lớn nhất mà chị phải đối đầu khi dấn thân vào con đường kinh doanh này là gì, thưa chị?

- Khó khăn thì nhiều lắm, cả về vốn, về sức và cả kinh nghiệm…  Tuy nhiên tôi luôn coi đó là một khởi đầu mới, một thử thách mới, một hãng mỹ phầm còn non trẻ lúc bấy giờ vẫn chưa được nhiều người biết đến. Những thiếu sót của một người lần đầu tiên bắt tay vào kinh doanh có rất nhiều, nhưng không ít bài học kinh nghiệm được rút ra từ đó. “Không có con đường nào thành công mà trải đầy hoa hồng” - Đó là phương châm là động lực để tôi cố gắng mỗi ngày!

“Chỉ hài lòng khi mọi người….có cuộc sống tốt hơn”

“ Mục tiêu của tôi là đưa hệ thống phát triển hơn gấp 5, gấp 10 lần bây giờ và đưa các chi nhánh đi lên thành đại lý, cũng như chia sẻ kinh nghiệm có được trong hơn 2 năm kinh doanh nhằm giúp cho nhiều bà mẹ bỉm sữa, những người đang muốn kinh doanh đóng góp một phần thu nhập cho gia đình”.

Trong quá trình khởi nghiệp, cũng như hoạt động kinh doanh của mình, điều gì để lại cho chị ấn tượng sâu sắc nhất?

- Sau gần 5 tháng kinh doanh (tháng 7/2015), cũng chính là lúc tôi vừa kết thúc 4 năm sinh viên của mình tại trường Đại học Điện lực. Khi đó, tôi đã tiết kiệm được một khoản tiền nên  quyết định mua một chiếc xe SH phục vụ cho việc kinh doanh. Với nhiều người chiếc xe có thể chẳng là gì hết, nhưng đối với một cô gái ròng rã 4 năm đạp xe đạp tới trường, vừa ra trường có thể mua được xe “xịn” bằng sức lao động của mình là điều tự hào rất lớn.

Tôi thầm cám ơn môi trường sống tự lập từ nhỏ đã giúp cho mình trở thành con người bản lĩnh như bây giờ. 1 năm sau đó (10/2016), tôi đã trở thành 1 trong 3 Tổng đại lý xuất sắc nhất công ty, được nhận giải thưởng Doanh nhân Kim Cương do công ty trao tặng. Sau đó vài tháng (1/2017), tôi tiếp tục vinh dự nhận giải thưởng “Doanh nhân xuất sắc” trong Chương trình trao giải “Tự hào con cháu Lạc Hồng”. Trong thời gian đó, tôi còn nhận được nhiều Bằng khen và Cúp do Đảng và Nhà nước trao tặng vì đã có nhiều thành tích trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Hiện tại, tôi còn được công ty tin tưởng và giao trọng trách là Nhà Phân phối mỹ phẩm thiên nhiên Linh Hương. Hiện, Linh Hương có tới hơn 1000 đại lý và chi nhánh trên toàn quốc.

Với vị trí hiện tại là một Nhà phân phối với 1000 đại lý và chi nhánh trên toàn quốc, chị đã hài lòng với kết quả này hay thấy mình cần phải phấn đấu nhiều hơn nữa?

- Ở ngoài kia còn biết bao con người tài giỏi, biết bao doanh nhân thành đạt và biết bao tấm gương để tôi học hỏi, vì vậy tôi sẽ còn phải cố gắng hơn rất nhiều.

Không chỉ cố gắng cho bản thân, mà là cho cả hệ thống, bởi tôi biết mình chính là nguồn động lực của các chi nhánh, đại lý. Vì thế nếu tự hài lòng với bản thân ở thời điểm này thì có thể coi là quá sớm. Tôi chỉ hài lòng khi mà tất cả những con người lựa chọn đi cùng tôi đều có một cuộc sống tốt hơn, đầy đủ và hạnh phúc hơn!

Là người lãnh đạo, tôi biết mình luôn phải có trách nhiệm, những áp lực bắt buộc phải vượt qua. Bởi người đứng đầu luôn phải tràn trề 100% sức lực và luôn xuất hiện lúc mọi người cần, cũng như là nguồn cảm hứng của mọi người.

Chị đã đặt ra mục tiêu gì cho bản thân cũng như công việc hiện tại trong thời gian sắp tới?

- Mục tiêu của tôi là đưa hệ thống phát triển hơn gấp 5, gấp 10 lần bây giờ và đưa các chi nhánh đi lên thành đại lý, cũng như chia sẻ kinh nghiệm có được trong hơn 2 năm kinh doanh nhằm giúp cho nhiều bà mẹ bỉm sữa, những người đang muốn kinh doanh đóng góp một phần thu nhập cho gia đình. Ngoài ra,  tôi cũng rất thích lĩnh vực thời trang và mong rằng tương lai có thể bén duyên với ngành này.

Xin cám ơn chị và chúc chị sẽ hoàn thành được những tâm nguyện và mục đích kinh doanh của mình!

Tin Cùng Chuyên Mục