Người lao động muốn được linh hoạt về địa điểm, thời gian làm việc

Hà Giang

(Doanhnhan) - Người lao động muốn được làm việc ở nhà, tại bất cứ đâu và linh hoạt trong giờ đi làm, theo một khảo sát mới của ManpowerGroup.

Theo khảo sát "Người lao động quan tâm gì?" của ManpowerGroup, những điều người lao động quan tâm thay đổi tuỳ theo độ tuổi, giới tính, vị trí địa lý và các giai đoạn khác nhau trên nấc thang sự nghiệp của họ.  Trong đó, người lao động ưu tiên cho sự cân bằng và chọn lựa cá nhân như được chọn địa điểm, thời gian và cách thức làm việc, thời gian bắt đầu và kết thúc công việc trong ngày

Báo cáo chỉ ra, người lao động ngày càng có xu hướng muốn được linh hoạt trong công việc linh hoạt trong giờ đi làm và tan sở sẽ giúp nhân viên tránh được giờ cao điểm và kiểm soát được vấn đề đi lại. Đặc biệt, họ có xu hướng muốn được làm việc ở nhà (Work from Home – WfH) và làm việc tại bất cứ đâu (Work from Wherever – WfW). Đơn vị khảo sát cho rằng, đây là hình thức doanh nghiệp có thể áp dụng phù hợp nhằm tăng cường sự hài lòng đối với công việc của người lao động, kích thích sự sáng tạo trong công việc.

Người lao động muốn được linh hoạt về địa điểm, thời gian làm việc - Ảnh 1
Người lao động muốn được linh hoạt về không gian, thời gian làm việc.

Người lao động cũng kỳ vọng có thời gian làm những công việc tự do nhằm mục đích nuôi dưỡng ước mơ kinh doanh riêng và tăng lương hưu. Bên cạnh đó, họ có mong muốn làm 4 ngày trong tuần hoặc làm 5 tiếng một ngày để tăng năng suất, nghỉ gộp ngày cuối tuần và có chế độ nghỉ phép để chăm sóc con cái hoặc khi vợ của lao động nam sinh con. 

Theo ManpowerGroup, để thu hút nguồn nhân tài và giữ chân lực lượng lao động giỏi, nhà tuyển dụng phải cân đối giữa sự linh hoạt và hiệu quả công việc, chứ không phải là sự hiện diện ở văn phòng.

"Văn hóa doanh nghiệp phải phát huy điều đó và người lãnh đạo phải làm gương. Sự hạnh phúc ngoài công việc sẽ là chìa khóa cho sự hạnh phúc trong công việc", chuyên gia của ManpowerGroup nhận định.  

Theo bà Nguyễn Thu Trang – Giám đốc dịch vụ Tuyển dụng và Tư vấn nhân sự, ManpowerGroup Việt Nam cho rằng, làm việc online, hay còn gọi là làm việc trực tuyến, từ xa là hình thức quen thuộc đối với các nước phát triển trên toàn cầu. Cũng theo nghiên cứu trên, thu nhập cao, sự linh hoạt trong công việc và công việc nhiều thử thách là các yếu tố chính thu hút và giữ chân người lao động. Tuy nhiên, các hình thức làm việc từ xa đòi hỏi có sự hỗ trợ của công nghệ để kết nối các cá nhân với nhau.

Về phía doanh nghiệp, điều cần thiết là phải xây dựng 1 hệ thống quản lý báo cáo chi tiết đến từng cá nhân cũng như hệ thống đo lường hiệu quả làm việc (KPI) của mỗi cá nhân. Cơ chế làm việc linh hoạt có thể là yếu tố khiến cho người lao động cảm thấy hạnh phúc trong công việc, từ đó là đòn bẩy nâng cao năng suất. Đồng thời, nếu áp dụng đúng thì đây là phương thức làm việc hiệu quả mà vẫn giảm được chi phí cố định.

Tuy nhiên, theo bà Trang, nói như vậy không có nghĩa là người lao động nên làm việc từ xa toàn thời gian. Lãnh đạo doanh nghiệp nên tạo điều kiện để trong những thời điểm phù hợp nhân viên có thể thay đổi địa điểm làm việc (làm tại nhà, tại quán cà phê, tại một không gian làm việc chung…) để tạo sự thay đổi tích cực, khuyến khích họ làm việc hiệu quả hơn.

"Vai trò của người quản lý ở đây cũng rất quan trọng, bởi sự hiện diện đơn thuần nơi công sở chưa đảm bảo được hiệu quả làm việc. Chính sự hài lòng, hạnh phúc vì công việc linh hoạt mới giúp người lao động làm việc một cách hiệu quả và sáng tạo", bà Trang nêu quan điểm. 

ManpowerGroup là tập đoàn có lịch sử hơn 70 năm, hiện hoạt động tại 80 quốc gia và vùng lãnh thổ. 

Tin Cùng Chuyên Mục