Người phụ nữ khiến Bill Gates từ 'bảo thủ, keo kiệt' thành tỷ phú hào phóng nhất thế giới

Theo Linh Lam/Người Đồng Hành

Một trong những điều quan trọng nhất trong cuộc sống chính là tìm được người bạn đời phù hợp. Và với Melinda, Bill Gates đã tìm được mảnh ghép còn thiếu không thể hoàn hảo hơn.

Một trong những lời khuyên vợ chồng Bill và Melinda Gates dành cho các con đó chính là hãy kết hôn đúng người, bởi “nó còn quan trọng hơn cả việc quyết định học trường đại học nào, lương tháng bao nhiêu hay sự nghiệp của con ra sao".

Hơn ai hết Bill Gates hiểu rõ điều này bởi chính Melinda là người giúp ông trở nên hoàn thiện và thấy cuộc sống có ý nghĩa hơn. “Kết hôn với Melinda là quyết định đúng đắn nhất cuộc đời tôi”, tỷ phú giàu thứ 2 thế giới khẳng định.

Người phụ nữ khiến Bill Gates từ 'bảo thủ, keo kiệt' thành tỷ phú hào phóng nhất thế giới - Ảnh 1

 

Melinda sinh ngày 15/8/1964, lớn lên tại Dallas, Texas với bố mẹ và chị gái cùng 2 cậu em trai. Bà có 2 bằng đại học về Khoa học máy tính và Kinh tế của trường Đại học Duke.

Năm 1987, Melinda bắt đầu làm việc phụ trách quảng bá phần mềm văn bản tại Microsoft. Bà là người phụ nữ duy nhất trong số 10 người có bằng MBA tại hãng công nghệ này lúc bấy giờ.

4 tháng sau khi làm ở Microsoft, trong một chuyến công tác tới thành phố New York, Melinda được mời đi ăn tối chung với một nhóm bạn và tình cờ lại ngồi cạnh Bill Gates – Chủ tịch và CEO công ty. Điều khiến bà bắt đầu có ấn tượng là Bill ở ngoài đời hài hước và hóm hỉnh hơn trong công việc.

Trong khi đó, vẻ bề ngoài tươi trẻ của Melinda khiến Bill lưu tâm. Ông còn nhận thấy Melinda có nhiều điểm đặc biệt, chẳng hạn đi giày đế phẳng, mà theo ý kiến các nhà tâm lý, người phụ nữ nào có trí tuệ càng cao thì đi giày đế càng thấp. Bắt đầu từ đó, Melinda có một vị trí trong tim người đứng đầu Microsoft.

Người phụ nữ khiến Bill Gates từ 'bảo thủ, keo kiệt' thành tỷ phú hào phóng nhất thế giới - Ảnh 2

 Melinda và Bill Gates có một câu chuyện tình đẹp. Ảnh: Twitter.

Mùa thu cùng năm, vào một ngày cuối tuần, Bill và Melinda gặp lại nhau tại nhà để xe của công ty. Họ nói chuyện một lúc, Bill nhìn đồng hồ và hỏi: “Em có đồng ý hẹn hò với tôi trong vòng 2 tuần bắt đầu từ thứ sáu tuần sau không?".

Melinda trả lời: “Từ thứ sáu tuần sau bắt đầu hẹn hò 2 tuần? Em thấy không được tự nhiên lắm! Không biết được, đến lúc đó hãy gọi cho em”. Sau đó, Bill gọi lại báo cho Melinda lịch hoạt động ngày hôm đó, Melinda nhận lời hẹn gặp ông vào buổi tối thứ sáu định mệnh.

Tỷ phú giàu thứ 2 thế giới chia sẻ, “Theo đuổi Melinda thật vất vả”. Còn Melinda thì nói rằng: “Tôi không muốn công khai tình cảm, không bao giờ nói chuyện công việc trong thời gian hẹn hò...”.

Melinda và Bill kết hôn năm 1994, sau 7 năm yêu. Vì muốn đảm bảo tính riêng tư, ông đã thuê tất cả 250 phòng ở khách sạn tổ chức tiệc và tất cả phi cơ riêng tại Hawaii. Đêm trước khi diễn ra lễ cưới, Bill thậm chí còn gây bất ngờ cho Melinda với màn biểu diễn ca khúc "Blue Skies" của Willie Nelson mà ông yêu thích.

Bill Gates từng viết trên blog rằng trước đây ông không quan tâm tới chuyện kết hôn, chỉ tập trung cho công việc, thậm chí chẳng bao giờ đi du lịch hay nghỉ cuối tuần. Nhưng Melinda chính là người khiến ông muốn gắn bó suốt cuộc đời.

Người phụ nữ khiến Bill Gates từ 'bảo thủ, keo kiệt' thành tỷ phú hào phóng nhất thế giới - Ảnh 3

 

Để đưa ra quyết định về sống chung một nhà với Bill, Melinda đã phải vượt qua rất nhiều áp lực từ gia đình, bạn bè và đồng nghiệp.

Cha mẹ Melinda ngần ngại khi thấy bà phải hy sinh một cuộc đời bình thường nếu kết hôn với một nhân vật nổi tiếng toàn thế giới. Lúc bấy giờ Microsoft đã là công ty niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ và Bill trở thành tỷ phú.

Trả lời phỏng vấn Seattletimes về việc có e ngại không khi nghĩ tới việc cưới một người đàn ông đầy quyền lực, giàu có như vậy, Melinda nói rằng: "Tôi lớn lên trong một gia đình mà bố mẹ luôn dạy rằng mọi người ai cũng như ai, dù bạn làm nghề gì, đứng ở đâu trên thế giới. Vì thế tôi chẳng chẳng bao giờ nghĩ có một số người cao sang hay ai đó thấp kém. Hơn nữa, tôi gặp Bill khi cả 2 còn trẻ, tôi 23 còn anh ấy 32 và anh ấy đang phát triển công ty. Chúng tôi trưởng thành cùng nhau qua thời gian".

Một năm sau cưới, khi mang thai con đầu lòng, Melinda khiến Bill vô cùng ngạc nhiên khi quyết định sẽ ở nhà chăm con. "Anh ấy rất sửng sốt. Nhưng tôi nói 'Anh biết đấy, anh không thể vừa làm CEO vừa cật lực làm những việc sẽ phải làm khi có con. Chúng ta không muốn con cái mình lại do người khác nuôi dạy. Nếu muốn bọn trẻ có những giá trị sống như chúng ta có, thì một người phải ở nhà", bà kể lại trong một cuộc phỏng vấn với Cbsnews.

Cấp trên trực tiếp của Melinda lúc đó, bà Patty Stonesifer đánh giá rất cao năng lực của vợ Bill Gates: "Nếu tiếp tục ở lại làm việc, Melinda chắc chắn sẽ đứng trong hàng ngũ lãnh đạo cao cấp nhất của Microsoft”, bà Patty nhận xét.

Người phụ nữ khiến Bill Gates từ 'bảo thủ, keo kiệt' thành tỷ phú hào phóng nhất thế giới - Ảnh 4

 

Bill Gates ngày nay được cả thế giới ngưỡng mộ vì tấm lòng nhân ái, luôn tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng. Nhưng ít ai biết được rằng trước đây người sáng lập Microsoft từng bị đánh giá là keo kiệt vì không bao giờ tham gia các chương trình từ thiện.

Melinda chính là người đầu tiên truyền cảm hứng làm từ thiện cho Bill. Sau khi đính hôn năm 1993, mẹ Melinda - người bị ung thư vú - đã đọc cho bà nghe một bức thư, nói rằng “những ai nhận được nhiều thứ thì cũng phải cho đi nhiều thứ". Vài tháng sau, bà qua đời, nhưng lời khuyên của bà đã “thấm” vào vợ chồng Bill.

Sau khi nghỉ việc ở Microsoft năm 1996, Melinda có nhiều thời gian hơn để đi đó đây và quan sát mọi mặt cuộc sống. Khi trở về, bà thường kể cho chồng nghe, từ những số phận phụ nữ bất hạnh ở làng quê Ấn Độ tới những đứa bé đói khổ nơi châu Phi. Bill rất quan tâm, ông xem các báo cáo và số liệu để kết nối thực trạng ở đó với những điều vợ kể. Cả 2 cùng đi đến nhiều nơi, tìm hiểu cuộc sống và nghĩ tới những điều họ có thể làm để thay đổi thế giới.

Người phụ nữ khiến Bill Gates từ 'bảo thủ, keo kiệt' thành tỷ phú hào phóng nhất thế giới - Ảnh 5

 

Năm 2000, cặp đôi thành lập quỹ từ thiện Bill & Melinda Gates lớn nhất thế giới với số tiền hàng chục tỷ USD, nhằm mục đích nâng cao chăm sóc y tế và giảm nghèo đói trên toàn cầu, giúp tăng cơ hội học tập và tiếp cận công nghệ tiên tiến tại Mỹ. Bên cạnh đó, thay vì để lại tiền bạc cho con, vợ chồng Bill cam kết sẽ dành 99% tài sản để làm từ thiện trong suốt cuộc đời.

Có lần, trong chuyến thăm những bệnh nhân AIDS ở châu Phi của Melinda, các phóng viên đã không thể nhịn cười khi thấy Bill “lăng xăng” quanh vợ như thể một gã hộ lý mới tập sự. “Tôi biết, tôi không giỏi trong những việc này và sẽ chẳng bao giờ giỏi nhưng tôi cũng biết đó là việc quan trọng và thế giới của chúng ta sẽ bớt đi nhiều nỗi đau khổ”, đồng sáng lập Microsoft tâm sự.

Người phụ nữ khiến Bill Gates từ 'bảo thủ, keo kiệt' thành tỷ phú hào phóng nhất thế giới - Ảnh 6

 

Melinda cũng được cho là người giúp Bill trở nên cởi mở, kiên nhẫn và vui vẻ hơn. Một số nhân viên của Microsoft cho biết, những năm đầu sự nghiệp, Bill nổi tiếng là cứng rắn và bảo thủ, thậm chí còn rất hay chửi thề. Còn giờ đây, ông là hình mẫu doanh nhân lịch lãm mà các nhà lãnh đạo khác đều muốn học tập theo.

Melinda cho biết điều khiến chồng luôn cuốn hút trong mắt bà là Bill có 2 mặt trong tính cách: Một bên là sự tham vọng và mạnh mẽ, còn bên kia là sự dịu dàng và trân trọng giá trị gia đình. Melinda dường như thấy hình ảnh tương tự của mình khi nhìn vào chồng. "Anh ấy biết tôi không phải là đóa violet e ấp. Anh ấy muốn sự thách thức và để tôi cho bạn biết, rằng tôi không ngừng thử thách Bill", bà nói.

Nhà đầu tư Warren Buffett và cũng là bạn thân của cặp vợ chồng nổi tiếng từng chia sẻ, "Bill rất cần có Melinda. Bill dĩ nhiên là quá thông minh rồi, nhưng nhìn toàn cảnh thì có thể thấy rằng Melinda còn thông minh hơn nữa".

Người phụ nữ khiến Bill Gates từ 'bảo thủ, keo kiệt' thành tỷ phú hào phóng nhất thế giới - Ảnh 7

 

Là vợ của một trong những tỷ phú giàu nhất hành tinh với tài sản hơn 98 tỷ USD theo thống kê của Bloomberg, nhưng Melinda không xuất hiện với nhẫn kim cương, hàng hiệu, siêu xe hay những bữa tiệc tùng của giới thượng lưu.

Hình ảnh của bà gắn liền với những chuyến đi từ thiện khi ở Ấn Độ, lúc ở các quốc gia châu Phi... cùng với Bill Gates, hoặc nếu không sẽ là những bài phát biểu liên quan đến quyền lợi của phụ nữ và trẻ em.

Qũy từ thiện của Bill và Melinda tập trung vào 2 lĩnh vực chính là chăm sóc sức khỏe và giáo dục trên thế giới. Trong đó những dự án đáng chú ý như loại trừ bệnh bại liệt; làm giảm bệnh sốt rét; ngăn chặn bùng phát HIV; biến phân thành năng lượng sinh học; nhà vệ sinh không cần nước cho người nghèo hay nghiên cứu dùng muỗi tiêm vắc-xin...

Người phụ nữ khiến Bill Gates từ 'bảo thủ, keo kiệt' thành tỷ phú hào phóng nhất thế giới - Ảnh 8

Bill và Melinda đã cùng nhau đi khắp nơi để làm từ thiện. Ảnh: Gates Note.  

Tính từ năm 1994 đến nay, vợ chồng Bill Gates đã đóng góp tổng cộng 45,5 tỷ USD cho Melinda Gates Foundation và các tổ chức từ thiện gia đình khác. Giải thích lý do bỏ một số tiền lớn làm từ thiện, cặp đôi chia sẻ trong một bài viết, “Chúng tôi làm điều đó không phải vì muốn được mọi người nhớ đến.

Chúng tôi sẽ chỉ hạnh phúc nếu như một ngày nào đó những bệnh tật như bại liệt hay sốt rét bị lãng quên. Chúng tôi làm điều đó bởi nó quan trọng, nó xứng đáng và phù hợp với cách mà chúng tôi được nuôi dạy. Chúng tôi đều sinh ra trong những gia đình có niềm tin rằng cho đi, đóng góp bao giờ cũng quan trọng hơn nhận về”.

Người phụ nữ khiến Bill Gates từ 'bảo thủ, keo kiệt' thành tỷ phú hào phóng nhất thế giới - Ảnh 9

 

Năm 2016, Melinda và Bill được Tổng thống Obama trao tặng Huân chương Tự do Tổng thống, giải thưởng dân sự cao nhất tại Mỹ vì những đóng góp cho cộng đồng.

Nói về mong muốn của mình, Melinda bày tỏ, “Vào ngày tôi chết, tôi muốn mọi người nghĩ rằng tôi là một người mẹ tuyệt vời và một thành viên tuyệt vời trong gia đình và một người bạn tuyệt vời. Tôi quan tâm đến điều đó nhiều hơn bất cứ điều gì khác”.

Tin Cùng Chuyên Mục