Người sáng lập doanh nghiệp trị giá 5 tỷ USD bật mí bí quyết thành công và bài học khi làm việc cùng Jeff Bezos

Selina Nguyễn

David Selinger từng trải qua nhiều vị trí, trong đó có vai trò đồng sáng lập Redfin - công ty trong lĩnh vực bất động sản với mức định giá khoảng 5,2 tỷ USD.

Nhìn vào bảng hồ sơ cá nhân của David Selinger, nhiều người hẳn sẽ bất ngờ và có cảm giác như điểm qua tên tuổi của hàng loạt startup công nghệ của thung lũng Silicon suốt hơn 20 năm qua. 

David Selinger từng gia nhập vào đế chế thương mại điện tử Amazon, đồng sáng lập và giám đốc công nghệ của công ty bất động sản Redfin. Gần đây nhất, Selinger là nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành của công ty khởi nghiệp an ninh gia đình Deep Sentinel.

Tính chung, ông đã kinh qua nhiều vị trí, chức vụ tại khoảng 19 công ty khởi nghiệp ở thung lũng Silicon. David Selinger thừa nhận, ông là kiểu người luôn tự tìm kiếm việc làm cho bản thân mình. 

David Selinger hiện là CEO của công ty khởi nghiệp bảo mật gia đình Deep Sentinel.
David Selinger hiện là CEO của công ty khởi nghiệp bảo mật gia đình Deep Sentinel.

Giống như câu chuyện của nhiều nhân vật nổi tiếng ở thung lũng Silicon khác, năm 1997, David Selinger đã nghỉ học tại Đại học Stanford để làm kỹ sư phần mềm tại một công ty startup công nghệ FlyCast. Sau vài năm tích lũy kinh nghiệm, Selinger chuyển sang làm việc tại 2Roam, nơi ông đã kiếm được khoảng 100.000 USD/năm.

Trong hành trình gây dựng sự nghiệp, David Selinger từng được biết đến với nhiều vai trò, nổi bật trong đó có thể kể tới chức giám đốc bộ phận phát triển sản phẩm của Amazon, hay đồng sáng lập của công ty bất động sản Redfin với mức định giá vào khoảng 5,2 tỷ USD.

Chia sẻ với CNBC Make it, David Selinger kể về lý do tại sao ông lựa chọn lĩnh vực công nghệ cùng một số bài học rút ra khi làm việc với CEO Amazon Jeff Bezos nói riêng và trong quá trình khởi nghiệp nói chung.

Cần phải biết chính xác mình muốn gì

Kể về quãng thời gian làm việc cho Amazon vào năm 2023, David Selinger cho rằng mình đã quá tự tin, thậm chí tự cao về năng lực bản thân.

Nhớ lại buổi làm việc đầu tiên với Jeff Bezos, David Selinger thừa nhận, ông chủ cũ Jeff Bezos thực sự là người đáng sợ, dứt khoát và vô cùng thông minh. Tại buổi làm việc đó, nhóm của Selinger đã trình bày phiên bản ban đầu của hệ thống gợi ý sản phẩm của Amazon, câu trả lời mà Selinger nhận được từ Bezos là "Điều này thật kinh khủng. Chúng ta cần gặp nhau một lần/tuần cho tới khi việc này được khắc phục". 

Sau 3 tháng làm việc liên tục, kết quả cũng dần khởi sắc. Lúc này, ông chủ Amazon nhắc nhở: "Tôi không thuê các bạn vẽ đồ thị, tôi thuê các bạn để kiếm tiền. Tiền ở đâu? Cách duy nhất để bạn kiếm tiền là viết phần mềm”. 

Từ lời gợi ý này, cả nhóm đưa ra một kế hoạch dự án mang tính khả thi hơn. Và sau đó mọi thứ bắt đầu bớt căng thẳng và đi vào quỹ đạo. Theo David Selinger, Bezos biết chính xác về những gì ông ấy muốn đạt được và hướng nhân viên đến mục tiêu đó.

Kiểm tra danh sách công việc ngay khi dùng xong bữa sáng

Mỗi ngày, Selinger thường thức dậy vào đúng một khung giờ nhất định và ăn bữa sáng giống hệt nhau gồm tách cà phê và vài lát xúc xích. 

Sau bữa sáng kéo dài 3 - 5 phút, Selinger sẽ xem lại danh sách công việc cần thực hiện trong ngày đã được ghi chép cẩn thận trong một cuốn sổ. Ông cho rằng, dù là người đam mê công nghệ, sử dụng các ứng dụng notepads khác nhau nhưng ông vẫn quyết trung thành với cuốn sổ nhỏ bởi nó là trợ thủ đắc lực khi ông có ý tưởng mới. 

Bài học lãnh đạo quan trọng nhất là "đừng nói dối”

Theo Selinger, điều đầu tiên và quan trọng nhất cần phải nhớ là đừng nói dối. Mọi người thường cho rằng, nói dối với ý tốt sẽ làm mọi thứ trở nên dễ dàng hơn. Nhưng một lời nói dối sẽ kéo theo hàng tá những lời nói dối khác và theo David Selinger, đó là điều vô ích.

Theo Selinger, điều đầu tiên và quan trọng nhất cần phải nhớ là không nên nói dối.
Theo Selinger, điều đầu tiên và quan trọng nhất cần phải nhớ là không nên nói dối.

Mỗi tuần, giám đốc tài chính tại Deep Sentinel đều chia sẻ số tiền mà công ty có trong ngân hàng trước toàn thể công ty. Khi công ty phát triển, điều này rất dễ thực hiện nhưng khi gặp khó khăn, ai cũng muốn giấu giếm nó, Selinger cho biết. 

Ông cho rằng, mọi công ty khởi nghiệp đều trải qua giai đoạn khó khăn, thậm chí phải tạm dừng kinh doanh. Tuy nhiên, người đứng dầu doanh nghiệp nên thông báo cho tất cả mọi nhân viên thay vì im lặng.

Có một sự thật mà nhiều người không nhận ra đó là hầu hết mọi người đều có xu hướng nghĩ mọi chuyện tồi tệ hơn so với tình hình thực tế. Vậy nên, để minh bạch mọi thứ, ít nhất tất cả mọi người cần biết sự thật để có thể đong đếm mức độ tồi tệ ở mức nào, Selinger chia sẻ.

Tin Cùng Chuyên Mục