Người sáng lập Zoom lọt top giàu nhất hành tinh năm 2020

Thu Hằng

Đại dịch Covid-19 bùng phát, tài sản của Eric Yuan - người sáng lập Zoom - không hề bị ảnh hưởng mà còn tăng trưởng theo cấp số nhân.

CNBC đưa tin, Eric Yuan, người sáng lập ứng dụng Zoom,vừa lọt vào danh sách 100 người giàu nhất thế giới với khối tài sản ròng trị giá khoảng 17 tỷ USD, tăng gấp gần 9 lần so với thời điểm công ty lên sàn Nasdaq hồi tháng 4/2019. 

Người sáng lập Zoom, Eric Yuan, đứng trước tòa nhà Nasdaq trong đợt IPO ngày 18/4/2019
Người sáng lập Zoom, Eric Yuan, đứng trước tòa nhà Nasdaq trong đợt IPO ngày 18/4/2019

Nhờ cung cấp dịch vụ mà hàng trăm triệu người trên thế giới cần dùng đến trong bối cảnh đại dịch, Zoom đã có một năm phát triển tuyệt vời khi chứng kiến doanh thu tăng gấp 4 lần và lợi nhuận tăng tới 90 lần. Cổ phiếu công ty cũng tăng chóng mặt tới 450% trong năm 2020.

Zoom vụt sáng như một ngôi sao trên bầu trời công nghệ trong năm 2020 dù không được bất cứ "ông lớn" nào như Facebook, Google hay Microsoft hậu thuẫn. Thành tựu này có được ít nhiều là nhờ Covid-19.

Gần một năm sau khi Tổ chức Y tế Thế giới WHO phát hiện ra virus Corona, đến nay vẫn còn rất nhiều người trên khắp thế giới làm việc tại nhà để hạn chế dịch bệnh lây lan. Và đó chính là chất xúc tác để dịch vụ hội nghị trực tuyến lên ngôi. Và Zoom chính là một ứng dụng hội nghị video trở nên vô cùng phổ biến trong năm 2020.

Theo CNN, Zoom là ứng dụng được tải về nhiều hơn cả Snapchat hay TikTok trong đại dịch. Tính tới 23/3, Zoom được tải 2,13 triệu lượt trên toàn thế giới. Hai tháng trước đó, ứng dụng này chỉ có chưa đầy 56.000 lượt tải toàn cầu trong một ngày. 

Dù vậy, cũng có mặt trái khi Zoom tăng trưởng thần tốc. Giống như nhiều mạng xã hội truyền thống khác, Zoom đối mặt với những lo ngại về quyền riêng tư và bảo mật.

Khoảng cuối tháng 3, FBI cảnh báo ứng dụng họp trực tuyến này có quá nhiều lỗ hổng khiến tin tặc không khó khăn để tấn công, xâm nhập đưa các hình ảnh khiêu dâm và phát ngôn thù địch chen vào giữa nội dung học trực tuyến của học sinh. Thậm chí, có khoảng 15.000 video cuộc họp đã bị tin tặc lấy được từ Zoom và phát tán lên Internet.

Sau đó, một số công ty lớn và cơ quan chính phủ đã thông báo tạm ngừng sử dụng Zoom để bảo đảm sự an toàn cho người dùng.

Zoom là ứng dụng được tải về nhiều hơn cả Snapchat hay TikTok trong đại dịch
Zoom là ứng dụng được tải về nhiều hơn cả Snapchat hay TikTok trong đại dịch

Trong bài đăng trên blog ngày 1/4, CEO Zoom thừa nhận công ty không thiết kế phần mềm với tầm nhìn xa là mọi người trên thế giới bất ngờ chuyển sang học tập, làm việc và giao tiếp xã hội ở nhà chỉ sau vài tuần.

"Dù làm việc ngày đêm để hỗ trợ người dùng mới, Zoom vẫn chưa đáp ứng được mong muốn của cộng đồng, cũng như của chúng tôi, về tính riêng tư và bảo mật", ông viết. "Chúng tôi xin lỗi về điều đó".

Trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 7, Yuan yêu cầu nhân viên tập trung hoàn toàn vào việc sửa lỗi các tính năng bảo mật và quyền riêng tư. Bên cạnh đó, ông còn bổ nhiệm một giám đốc an ninh thông tin, nhiều kỹ sư bảo mật mới cũng như các chuyên gia bên thứ ba để kiểm tra lỗi.

Chuyên gia bảo mật Graham Cluley nhận định quyết định tập trung vá lỗi cho thấy Zoom nhận thức được tầm quan trọng của tính năng bảo mật.

Nhờ nhanh chóng và quyết liệt trong việc khắc phục lỗi, Zoom đã được người dùng cá nhân, doanh nghiệp cũng như cơ quan ở Mỹ cũng như trên toàn thế giới tín nhiệm sử dụng trở lại. Tất cả những điều này góp phần vào sự thành công to lớn của Zoom thời điểm hiện tại.

Zoom không phải là ứng dụng hội thoại video duy nhất tăng trưởng nhanh trong thời dịch bệnh. Vào ngày 23/3, Skype dành cho iPhone đã được tải hơn 500.000 lượt một ngày. WebEx dành cho iPhone có 89.000 lượt tải.

Tin Cùng Chuyên Mục