Người thành công nói về giấc ngủ: Bill Gates dành cả thanh xuân để nhận ra phải ngủ đủ giấc, Jack Ma chia sẻ triết lý sâu sắc

Dạ Hành (Tổng hợp)

(Doanhnhan.vn) - Trong khi nhiều người "bòn rút" giấc ngủ cho công việc, những tỷ phú như Bill Gates, Jeff Bezos... đều ngủ từ 7 đến 8 tiếng mỗi ngày.

Nhiều người thành công như CEO Apple Tim Cook đến ca sĩ Dolly Parton tuyên bố rằng: Dậy cực sớm chính là chìa khóa để tận dụng tối đa một ngày làm việc. Nhưng khi nói đến năng suất, thành công và sức khỏe thì việc có một giấc ngủ đủ vào ban đêm cũng quan trọng không kém.

Tobias Lutke, nhà sáng lập và CEO của công ty thương mại điện tử Shopify, đã tweet trên trang của mình rằng ông phải ngủ đủ giấc trong một đêm để thành công hơn trong công việc. Lutke viết: “Tôi cần một giấc ngủ 8 tiếng mỗi đêm, cũng giống như mọi người khác dù họ có thừa nhận hay không”. Thật vậy, theo Viện Y học Hoa Kỳ khuyến cáo, người lớn nên ngủ từ 7 tiếng trở lên mỗi đêm.

Dòng tweet của Lutke đã làm dấy lên cuộc tranh luận về việc có cần thiết cho nhân viên làm thêm vào ban đêm và cuối tuần hay không.

Jason Fried - CEO và nhà sáng lập Basecamp - nói rằng chuyện công ty yêu cầu nhân viên làm nhiều giờ là dấu hiệu cho thấy tổ chức đang đi xuống.

Tuy nhiên, Ryan Selkis - nhà sáng lập của công ty bitcoin Messari phản bác: “Xin lỗi chứ nếu bạn không làm việc cả đêm và cả cuối tuần ở độ tuổi 20 thì làm sao thành công được?”.

Thế nhưng, rất nhiều người có sự nghiệp thành công cũng đánh giá cao tầm quan trọng của giấc ngủ. Sau đây là một vài ví dụ điển hình.

Bill Gates

Người thành công nói về giấc ngủ: Bill Gates dành cả thanh xuân để nhận ra phải ngủ đủ giấc, Jack Ma chia sẻ triết lý sâu sắc - Ảnh 1

 

Bill Gates nói rằng ông thường xuyên thức trắng đêm khi bắt đầu sự nghiệp tại Microsoft. “Tôi biết mình sẽ không hoàn toàn nhạy bén khi thức trắng đêm và làm việc bằng cách tận dụng caffein và adrenaline, nhưng tôi bị ám ảnh bởi công việc và tôi cảm thấy rằng ngủ nhiều là lười biếng” – Gates chia sẻ.

Nhưng giờ đây, vị tỷ phú đồng sáng lập Microsoft dành ít nhất 7 giờ để ngủ và nói rằng mọi người cũng cần nhiều thời gian như vậy, cho dù “bạn đã tự nhủ với bản thân là không cần ngủ nhiều vậy đâu”.

Jack Ma

Người thành công nói về giấc ngủ: Bill Gates dành cả thanh xuân để nhận ra phải ngủ đủ giấc, Jack Ma chia sẻ triết lý sâu sắc - Ảnh 2

 

Jack Ma, doanh nhân và tỷ phú sáng lập trang thương mại điện tử Alibaba, nói rằng giấc ngủ là chìa khóa để cởi bỏ căng thẳng và giải quyết vấn đề. Ông chia sẻ: “Nếu tôi không ngủ đủ giấc, vấn đề vẫn còn ở đó. Nếu ngủ, tôi có cơ hội tốt hơn để chiến đấu với nó.”

Các nghiên cứu cũng ủng hộ thói quen này của Jack Ma: Thiếu ngủ ảnh hưởng tiêu cực đến chức năng nhận thức của bạn, bao gồm việc ra quyết định, sự sáng tạo và trí nhớ.

Jeff Bezos

Người thành công nói về giấc ngủ: Bill Gates dành cả thanh xuân để nhận ra phải ngủ đủ giấc, Jack Ma chia sẻ triết lý sâu sắc - Ảnh 3

 

CEO và nhà sáng lập Amazon - Jeff Bezos nói rằng ngủ đủ 8 tiếng giúp ông đưa ra những quyết định sáng suốt của một nhà lãnh đạo. “Ngủ đủ 8 tiếng tạo ra một khác biệt lớn và tôi cố gắng hết sức để ưu tiên việc đó. Đối với tôi, 8 tiếng là cần thiết để tràn đầy năng lượng và phấn khích".

LeBron James

Người thành công nói về giấc ngủ: Bill Gates dành cả thanh xuân để nhận ra phải ngủ đủ giấc, Jack Ma chia sẻ triết lý sâu sắc - Ảnh 4

 

Công việc của ngôi sao bóng rổ NBA LeBron James đòi hỏi phải có tinh thần lẫn thể chất tốt nhất, đó là lý do tại sao giấc ngủ là một phần quan trọng cho việc phục hồi của anh.

James ngủ ít nhất 8 tiếng mỗi đêm, đôi khi là 9 tiếng. Thói quen ngủ đúng giờ, nhất quán là cách tốt nhất để James tái tạo nguồn năng lượng.

Tin Cùng Chuyên Mục