Người Việt "chê" xe máy Honda

Giang Phạm

2020 là năm thứ 2 liên tiếp Honda có thể ghi nhận mức sụt giảm đáng kể trong tiêu thụ xe máy tại Việt Nam, sau khi chạm mốc cao kỷ lục vào năm 2018.

Báo cáo mới phát hành của hãng nghiên cứu thị trường MotorCycles Data (Anh) cho biết mảng sản xuất và kinh doanh xe máy Honda trong nửa năm đầu 2020 giảm tới 33% sản lượng so với cùng kỳ năm ngoái.

Thị trường tiêu thụ lớn nhất là Indonesia ghi nhận lượng sụt giảm doanh số bán xe Honda tới 34%. Thị trường lớn thứ 2 của hãng là Ấn Độ cũng rớt gần 60%. Nếu như vào năm ngoái, Trung Quốc, Việt Nam bán được cả triệu xe máy Honda thì nửa đầu năm 2020, doanh số của 2 thị trường này giảm lần lượt là 8,6% và 14,5%.

Vào năm 2018, Honda đã xác lập cột mốc quan trọng khi lần đầu tiên trong lịch sử đạt mốc 20,9 triệu xe máy bán ra trong một năm. Sang tới năm 2019, doanh số bán hàng bắt đầu bước vào đà sụt giảm. Dự báo năm 2020, số lượng xe bán ra chỉ đạt 18,5 triệu chiếc, giảm 10,8% so với năm 2019.

Số liệu báo cáo tháng 8 của Honda Việt Nam cho thấy, hãng xe này bán được 176.116 xe máy các loại, giảm 10% so với tháng 7 và giảm 17% so với cùng kỳ năm trước. Tính từ tháng 4 đến hết tháng 8, Honda Việt Nam bán được tổng cộng 788.958 xe máy, giảm 23% so với cùng kỳ năm 2019.

Chỉ tính riêng ở thị trường Việt Nam, mặc dù doanh số giảm nhưng Honda Việt Nam vẫn dẫn đầu thị trường về số lượng xe bán ra. Trên thực tế, dấu hiệu trầm lắng của thị trường tiêu thụ tác động tới cả đối thủ cạnh tranh chính của hãng xe này. Ngay cả Yamaha, dù tung liên tục 2 mẫu xe mới làm nóng phân khúc, nhưng cũng chịu cảnh "ế ẩm" khi doanh số xe bán ra giảm 19,7% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Tin Cùng Chuyên Mục