Nguyễn Dương Hùng: "Công nghệ là yếu tố cốt lõi để thành công"

Thu Tâm

“Cuộc cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0 phụ thuộc nhiều vào chính sách của Chính Phủ nhưng điều quan trọng nhất là các doanh nghiệp (DN) phải nắm bắt được công nghệ, đó chính là yếu tố cốt lõi để thành công”, anh Nguyễn Dương Hùng – GĐ Công ty Cổ phần Aplaza Việt Nam chia sẻ.

“Th education” liên tục đầu tư và cập nhật những tính năng công nghệ mới. Chúng tôi đang nhanh chóng cho ra mắt phần mềm luyện thi IOE NEW trực tuyến trên máy tính và tiến tới là các cuộc thi trực tuyến trên mạng cho các học sinh. Với Tivi cảm ứng, tích hợp toàn bộ chương trình học, học sinh sẽ có sự tiếp xúc và hình dung trực quan, giúp ghi nhớ lâu và giờ học sinh động.

Khá nhiều DN e ngại không muốn bước chân vào lĩnh vực đồ chơi trẻ em bởi đầu tư vốn lớn nhưng chưa chắc có thị trường và cạnh tranh nổi với hàng Trung Quốc. Bước chân vào thị trường này anh đã gặp phải những khó khăn gì?

- Quả thực dù ngày càng có thêm lòng tin của người tiêu dùng, nhưng để có thể cạnh tranh với hàng Trung Quốc, mặt hàng đồ chơi trẻ em Việt Nam vẫn gặp rất nhiều khó khăn. Công ty Aplaza của chúng tôi cũng không ngoại lệ, một mặt phải đối đầu với “ông lớn” Trung Quốc, mặt khác vấp phải sự cạnh tranh không lành mạnh của nhiều cơ sở sản xuất trong nước.

Tuy nhiên, xu hướng mua đồ chơi cho trẻ em của người tiêu dùng đã có nhiều thay đổi. Họ không đánh giá và chọn mua sản phẩm theo mẫu mã, mà tìm những sản phẩm an toàn, có tính giáo dục và giải trí cao. Chính vì vậy, các loại đồ chơi sản xuất bằng gỗ từ các doanh nghiệp trong nước thời gian qua được tiêu thụ khá tốt. Thương hiệu đồ chơi gỗ thông minh A+ của chúng tôi cũng đã được nhiều đại lý lớn phân phối trên cả nước. Mong muốn lớn nhất của tôi là trẻ em Việt Nam được chơi những đồ chơi giáo dục, an toàn, có tính sáng tạo cao.

Nhìn lại chặng đường phát triển của Aplaza, anh cảm thấy hài lòng nhất về điều gì? Dự định phát triển thương hiệu Aplaza Việt Nam của anh trong tương lai?

- Nhìn lại chặng đường 5 năm phát triển của Aplaza, điều tôi thấy hài lòng nhất là mình đã dám bước ra ngoài tự kinh doanh và làm chủ doanh nghiệp của mình. Hiện tại ngoài lĩnh vực làm thương mại, Công ty chúng tôi còn kinh doanh cho thuê văn phòng tại các khu vực Cầu Giấy, Đống Đa. Chúng tôi cũng đầu tư và tư vấn chiến lược cho Công ty Tuan Nghia Group 02 dự án về khu đô thị. Một dự án “Diamond City” 4,5 ha trên Thành phố Sông Công Tỉnh Thái Nguyên, một dự án 10 ha trên phường Túc Duyên Tỉnh Thái Nguyên. Hiện tại, chúng tôi đang kết hợp với một số cổ đông để đầu tư vào lĩnh vực giáo dục.

Nguyễn Dương Hùng:

Nguyễn Dương Hùng – GĐ Công ty Cổ phần Aplaza Việt Nam 

Được biết bên cạnh Aplaza Việt Nam, anh còn đầu tư xây dựng hệ thống giáo dục “Th Education”. Anh có thể chia sẻ thêm về lĩnh vực hoạt động này?

- Cũng chính từ việc giáo dục cho con cái mình mà tôi thấy cần phải tập trung cho các con một môi trường giáo dục tốt từ cấp 1. “Th Education” được ra đời cũng chính từ mong muốn cho các con được hưởng một phương pháp giáo dục tốt, chất lượng cao, được đào tạo bài bản và chuyên nghiệp ngay từ những năm học cấp 1,2,3.

Nguyễn Dương Hùng:

 

“Th Education” với slogan “True teaching – true learning” được kế thừa từ người anh đi trước là “English House” đã có 8 năm tuổi trong việc đào tạo Tiếng Anh cho các học sinh giỏi quốc gia. Tại đây chúng tôi có rất nhiều các khóa học từ cơ bản đến nâng cao theo giáo trình nổi tiếng của Oxford, Cambridge và bộ đề tự biên của Th education dành riêng cho học sinh xuất sắc dưới sự dẫn dắt của những giáo viên kinh nghiệm giảng dạy 15 năm, có hàng chục giải vàng quốc gia, thủ khoa tiếng Anh và các giáo viên bản ngữ nổi tiếng tại Hà Nội.

Cuộc CMCN 4.0 đã bắt đầu từ vài năm trước nhưng nhiều DN Việt Nam thậm chí còn chưa hiểu gì về nó. Anh nghĩ rằng tại sao mà các DN Việt lại thờ ơ trước cuộc cách mạng mang tính tất yếu này? Theo anh, Nhà nước cần hỗ trợ gì để các doanh nghiệp sẵn sàng chủ động đón kịp CMCN 4.0?

- Theo tôi các DN Việt Nam không thờ ơ, mà là chưa biết làm thế nào thì đúng hơn. CMCN 4.0 không phải là việc của riêng Nhà Nước, của các Viện nghiên cứu mà là việc chung của toàn xã hội, tác động trực tiếp đến mọi mặt đời sống xã hội. Các DN cần phải chủ động tìm hiểu thật kỹ về cuộc CMCN 4.0 lần này với các lĩnh vực kinh doanh của mình hiện có.

Trong bối cảnh thế giới thay đổi thành thế giới số, các công ty, tập đoàn lớn nên đặt các kế hoạch, chiến lược trong 5 - 10 năm tới và cố gắng hoàn thành để làm sao tiếp tục tồn tại và phát triển. Nếu chúng ta vẫn giữ cách làm cũ thì sẽ phải đối diện với nguy cơ trì trệ, phá sản, đóng cửa không xa.

CMCN là cái mới và nếu tiếp thu nhanh thì đất nước có thể phát triển mạnh, theo kịp xu thế mới. Cuộc cách mạng 4.0 này phụ thuộc nhiều vào chính sách của Chính Phủ nhưng điều quan trọng nhất là các doanh nghiệp phải nắm bắt được công nghệ, đó không chỉ là chiến lược mà còn là yếu tố cốt lõi để chúng ta thành công.

Nguyễn Dương Hùng:

 

Anh nghĩ cuộc cách mạng này sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới DN của anh như thế nào? Bản thân doanh nghiệp đã có những sự chuẩn bị gì để thích ứng với cuộc cách mạng này?

- DN chúng tôi cũng như bao nhiêu DN khác tại Việt Nam khi cuộc CMCN 4.0 này diễn ra sẽ có nhiều thuận lợi cũng như thách thức phía trước. Tôi lấy ví dụ về ngành giáo dục mà công ty Aplaza đang đầu tư cho “Th education”.Trong kỷ nguyên công nghệ 4.0, công nghệ thực tế ảo sẽ tái hiện toàn bộ không gian của lớp học một cách hoàn toàn sống động và thực tế. Dù không ngồi trong một lớp học, thầy giáo và học sinh vẫn có thể tương tác với nhau như đang trong cùng một địa điểm, khoảng cách về địa lý, không gian và thời gian hoàn toàn bị xóa bỏ.

“Th Education” sẽ là một trong những trung tâm tiếng Anh tại Việt Nam đón đầu và chuyển động theo cách mạng công nghiệp lần thứ 4, áp dụng khoa học, công nghệ đưa vào giảng dạy tại các trung tâm trên toàn hệ thống. “Th education” liên tục đầu tư và cập nhật những tính năng công nghệ mới. Chúng tôi đang nhanh chóng cho ra mắt phần mềm luyện thi IOE NEW trực tuyến trên máy tính và tiến tới là các cuộc thi trực tuyến trên mạng cho các học sinh.Với Tivi cảm ứng, tích hợp toàn bộ chương trình học, học sinh sẽ có sự tiếp xúc và hình dung trực quan, giúp ghi nhớ lâu và giờ học sinh động. Đội ngũ giảng viên của chúng tôi luôn phải đáp ứng yêu cầu về công nghệ đào tạo mới nhất và liên tục cập nhật. Theo quan điểm của tôi mặc dù công nghệ, máy móc đều đã tiến hóa nhưng cuối cùng vai trò của con người vẫn là quan trọng nhất bởi phải đưa ra những quyết định chính xác.

Tin Cùng Chuyên Mục