Nguyên phó thống đốc Đặng Thanh Bình được hưởng án treo

Theo Kỳ Hoa/ VNE

Các tình tiết giảm nhẹ của ông Bình đã được xem xét hết tại cấp sơ thẩm, trừ việc cựu phó thống đốc đã 64 tuổi.

Ngày 10/12, TAND Cấp cao tại TP HCM chấp nhận kháng cáo, thay đổi hình phạt 3 năm tù sang 3 năm tù treo đối với ông Đặng Thanh Bình (64 tuổi, cựu Phó thống đốc NHNN) về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Nguyên phó thống đốc Đặng Thanh Bình được hưởng án treo - Ảnh 1

Ông Đặng Thanh Bình tại tòa phúc thẩm. Ảnh: Kỳ Hoa. 

Bốn bị cáo nguyên là thành viên Tổ giám sát NHNN (đặt tại Ngân hàng Xây dựng - VNCB) bị xác định cùng tội danh. Trong đó, Phạm Thế Tuân (62 tuổi, nguyên Phó giám đốc ngân hàng Vietcombank Chi nhánh TP HCM) được hưởng 1 năm tù treo; Ngô Văn Thanh (41 tuổi, nguyên phó phòng Kiểm tra, giám sát tuân thủ Ngân hàng Vietcombank Long An) được giảm từ 1 năm 6 tháng xuống 1 năm tù.

Tòa bác kháng cáo của hai người còn lại, y án 2 năm tù đối với ông Hà Tấn Phước (55 tuổi, nguyên tổ trưởng tổ giám sát NHNH, phó giám đốc NHNN Chi nhánh Long An); Lê Văn Thanh (54 tuổi, nguyên chánh Thanh tra NHNN tỉnh Long An) nhận 2 năm 6 tháng tù.

Theo HĐXX, hành vi của ông Bình và đồng phạm đặc biệt nghiêm trọng, khiến VNCB bị thiệt hại hơn 15.000 tỷ đồng. Ông Bình đã có bút phê thực hiện trái ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, như: "việc kiểm tra vốn góp sẽ được thực hiện sau này".

"Bản án sơ thẩm đã xem xét các tình tiết giảm nhẹ, mức án đối với các bị cáo đã thể hiện tính khoan hồng của pháp luật", bản án nêu. Tuy nhiên, ông Bình và Tuân đều trên 60 tuổi, bị phạt từ 3 năm tù trở xuống, có nhân thân tốt nên được áp dụng Luật Người cao tuổi, cho hưởng án treo.

Nguyên phó thống đốc Đặng Thanh Bình được hưởng án treo - Ảnh 2

Các bị cáo nghe tuyên án. Ảnh: Kỳ Hoa. 

Theo bản án sơ thẩm, thực hiện chỉ đạo của Thống đốc NHNN về việc cơ cấu lại TrustBank (tiền thân của VNCB), Phó thống đốc Đặng Thanh Bình thành lập Tổ giám sát tại nhà băng này.

Sau khi ông Phạm Công Danh (nhóm cổ đông Thiên Thanh) mua lại Ngân hàng Đại Tín (Trustbank, tiền thân của VNCB) từ nhóm Phú Mỹ do bà Hứa Thị Phấn đại diện, VNCB được xếp vào một trong 6 nhà băng hoạt động không hiệu quả. Từ đó, ngân hàng này chịu sự giám sát đặc biệt của NHNN, mọi giao dịch từ 5 tỷ đồng trở lên phải có ý kiến của tổ giám sát.

Tuy nhiên, ông Bình cùng đồng phạm đã không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ; không đúng phương án tái cơ cấu VNCB do NHNN trình Chính phủ. Họ đã để ông Danh tùy tiện rút tiền của VNCB trái phép mà không có biện pháp ngăn chặn.

Trong đó, cựu phó thống đốc NHNN đã quyết định để ông Danh tham gia quản lý, sử dụng ngân hàng "như một phương tiện để thực hiện các hành vi phạm tội" gây thất thoát hơn 15.000 tỷ đồng cho VNCB.

Tin Cùng Chuyên Mục