Nguyên tắc "họp hành" của Elon Musk và Jeff Bezos: Họp càng ít người càng tốt, nếu không phát biểu hãy đi ra ngoài

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Thực tế, Elon Musk và nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos có nhiều điểm tương đồng trong suy nghĩ về vấn đề họp hành.

Trong hơn 10 năm đảm nhận vị trí cao nhất tại Tesla, Elon Musk đã đưa công ty này từ một cái tên vô danh trở thành ông lớn trong ngành ô tô điện.

Để làm được điều này, Elon Musk luôn khuyến khích mọi nhân viên của Tesla làm việc thật chăm chỉ, và tư duy thật khác biệt so với các đối thủ khác.

Đối với nhóm lãnh đạo cao cấp, vị tỷ phú 48 tuổi đề ra bộ nguyên tắc áp dụng riêng cho các buổi họp - hoạt động mà bất cứ công ty, doanh nghiệp nào cũng thường xuyên làm.

Nguyên tắc

Nguyên tắc thứ nhất: Không tổ chức các buổi họp quy mô lớn

Elon Musk viết rõ nguyên tắc này trong một đoạn email:

"Xin hãy bỏ hết các buổi họp đông người tham gia đi, trừ khi các bạn chắc chắn chúng mang lại giá trị. Còn nếu không, chỉ cần vài người thôi."

CEO Tesla nhấn mạnh lại một lần nữa nguyên tắc này trong một buổi phỏng vấn. Ông chia sẻ: "Các cuộc họp của Tesla chỉ bao gồm từ 4 đến tối đa là 6 người."

Chuyên gia Neal Hartman nhận định: "Nhiều khi bạn được mời đi họp và chẳng biết có chuyện gì liên quan tới mình. Và suốt buổi bạn chỉ ngồi đó và làm việc riêng." 

Nguyên tắc thứ hai: Nếu bạn không đóng góp gì vào buổi họp, cứ ra ngoài tự nhiên

Elon Musk thẳng thắn bày tỏ quan điểm: "Rời ngay khỏi buổi họp hoặc dập máy nếu bạn thấy mình chẳng đóng góp được ý kiến gì."

Đọc đến đây chắc hẳn nhiều người sẽ đánh giá đây là một hành động thô lỗ, nhưng Elon Musk lại nghĩ khác: "Chẳng có gì thô lỗ ở đây cả. Việc bạn cứ ngồi đấy và phí phạm thời gian của bản thân cũng như mọi người mới là điều đáng trách."

Nguyên tắc thứ ba: Họp hành ít thôi

"Đừng suốt ngày họp rồi lại họp, trừ khi đang có một vấn đề rất nghiêm trọng" - Elon Musk viết.

Đây cũng là vấn đề của nhiều công ty, doanh nghiệp lớn. Tổ chức quá nhiều buổi họp khiến mọi thứ trở nên nhàm chán và mang tính hình thức. Nếu là một người lãnh đạo, trước khi triệu tập một buổi họp, hãy cân nhắc hai điều sau: Buổi họp này để giải quyết vấn đề gì?, có thể giải quyết qua email hoặc nhóm chat được không?

Hãy biết cách tiết kiệm thời gian của mọi người, đồng thời nâng cao chất lượng của các buổi họp. Đừng để "họp" luôn đi đôi với "hành"!

Không chỉ có Elon Musk, Jeff Bezos cũng bắt các nhân viên tuân thủ hai quy tắc khi họp

Thực tế, Elon Musk và nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos có nhiều điểm tương đồng trong suy nghĩ về vấn đề "họp hành". 

Để hạn chế số lượng người tham gia buổi họp, CEO Amazon Jeff Bezos đề ra một quy tắc mà ông gọi là "Quy tắc hai chiếc pizza": "Không bao giờ có cuộc họp mà 2 chiếc pizza không đủ để cả nhóm cùng ăn". 

Có nghĩa là, một buổi họp nên hạn chế tối đa số lượng người tham dự. Bezos lập luận rằng, nếu ngồi họp với quá nhiều người, chúng ta sẽ không thể tìm ra giải pháp nhanh chóng.

Mỗi người tương ứng với một ý kiến. Càng nhiều người, số lượng ý kiến càng nhiều và làm "rối" buổi họp, dẫn tới việc không thể đưa ra một quyết định chung.

Nguyên tắc

Là CEO một hãng thương mại điện tử, thế nhưng, Jeff Bezos "cấm tiệt" việc sử dụng PowerPoint tại văn phòng và các cuộc họp tại Amazon. Ông còn nhắc đi nhắc lại điều này trong thư gửi cổ đông hai năm 2017, 2018. Thực ra quy định này đã có từ những năm 2004, khi Jeff Bezos yêu cầu nhóm nhân sự cấp cao trình bày ý tưởng ra giấy.

"Kiểu thuyết trình bằng Powerpoint làm mất đi tính kết nối giữa các ý tưởng. Không ai sử dụng PowerPoint trong Amazon. Những người tham dự họp phải chuẩn bị văn bản tối đa 6 trang. Văn bản phải có câu chủ đề và những câu đầy đủ ngữ pháp chứ không phải gạch đầu dòng là xong" - người giàu nhất thế giới nói.

Sau khi đã nghiền ngẫm kỹ bản ghi chép này, cuộc họp mới được bắt đầu. Theo ông, điều này khuyến khích tư duy phản biện với những vấn đề tưởng chừng đơn giản. Ngoài ra, việc viết ý tưởng ra giấy sẽ đem tới cái nhìn sâu sắc và dễ dàng kết nối các vấn đề với nhau hơn.

"Quy định ấy buộc họ phải đọc bản chép tay, động não để hiểu sâu sắc về nó, và có thể thảo luận hiệu quả hơn", ông bình luận.

Tin Cùng Chuyên Mục