Nguyễn Thanh Vân: “Gót hồng” bản lĩnh chốn thương trường

Minh Khuê

Gần 20 năm lăn lộn chốn thương trường song ý chí, nghị lực và niềm đam mê kinh doanh ở nữ doanh nhân Nguyễn Thanh Vân chưa hề mai một. Bằng tài năng, bản lĩnh và trái tim đầy nhiệt huyết, Thanh Vân đã tự đứng trên đôi chân để chèo lái và gây dựng nên thương hiệu của chính mình.

Với nỗ lực phi thường và bản lĩnh dám nghĩ, dám làm, chị được coi là hình mẫu tiêu biểu cho người phụ nữ hiện đại, tài năng và xinh đẹp đang khẳng định tên tuổi của mình trên thương trường không thua kém các “đấng nam nhi”.

Nguyễn Thanh Vân: “Gót hồng” bản lĩnh chốn thương trường - Ảnh 1

Chị Nguyễn Thanh Vân – Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Xuất nhập khẩu Gia Hưng Việt Nam; Tổng Giám đốc Công ty TNHH Trang sức cao cấp Sherlyn Diamond Việt Nam 

 
Để được gọi là một doanh nhân thành đạt phải bao hàm cả yếu tố hạnh phúc. Dù có kiếm được nhiều tiền đến thế nào và doanh nghiệp có thành công đến bao nhiêu mà bản thân không tìm được sự bình yên và hạnh phúc trong tâm hồn thì đó cũng không phải là thành công đích thực"

Tạo dựng thương hiệu từ… trái tim

Sinh ra và lớn lên ở xứ Quảng, sau khi tốt nghiệp Thạc sỹ Tài chính của Trường Greenwich, London, nữ doanh nhân Thanh Vân đã có 3 năm làm trong ngành ngân hàng, 10 năm trong lĩnh vực bảo hiểm và 5 năm trong ngành bất động sản nghỉ dưỡng với biệt thự ven biển Đà Nẵng cho thuê Ocean Villas và phân phối các dự án tại TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội. Ngoài ra, vì có niềm yêu thích với kim cương nên khi đối tác có lời mời thành lập công ty kim cương nhập khẩu Mỹ, chị đã nhận lời với vai trò là thành viên HĐQT và Giám đốc kinh doanh. Sau 2 năm hoạt động có hiệu quả, chị quyết định thành lập Sherlyn Diamond để xây dựng thương hiệu riêng cho mình.

Nguyễn Thanh Vân: “Gót hồng” bản lĩnh chốn thương trường - Ảnh 2

 

Hiện tại, chị đảm nhiệm cương vị là Tổng Giám đốc, điều hành 2 công ty: Công ty TNHH Thương mại và Xuất nhập khẩu Gia Hưng Việt Nam (gồm 2 thương hiệu: Gia Hưng Property có trụ sở chính ở Hà Nội và các chi nhánh: Quảng Ninh, Quảng Bình và TP.Hồ Chí Minh chuyên phân phối các dự án bất động sản của Vingroup, Bimgroup, Sunshire group... và tiến tới sẽ làm cổ đông của các dự án; Gia Hưng Luxury Home Decor chuyên thiết kế thi công nội thất của các biệt thự, duplex, penhouse cao cấp) và Công ty TNHH Trang sức cao cấp Sherlyn Diamond Việt Nam (gồm 3 thương hiệu: Sherlyn Diamond - Công ty Trang sức Cao cấp chế tác và xuất nhập khẩu kim cương Mỹ - GIA; Sherlyn Perfume - dòng sản phẩm nước hoa cao cấp từ các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới; Sherlyn Coffee - chuỗi coffee với điểm nhấn là các đồ uống hoa quả tốt cho sức khoẻ).

Trong suốt sự nghiệp kinh doanh, Thanh Vân luôn hướng tới mục tiêu xây dựng thương hiệu riêng của chính mình bằng  trái tim, tâm huyết và sự cố gắng. Chị xác định nếu đã chọn kinh doanh phải biết rõ đâu là giá trị lớn nhất mình có thể tạo ra. “Người làm kinh doanh khác biệt lớn nhất là bản lĩnh dám làm dám chịu. Để có bản lĩnh này đòi hỏi một nội lực lớn. Nữ doanh nhân càng cần sự gan lì và bản lĩnh lớn lao hơn cả nam giới. Thanh Vân luôn giữ vững niềm tin cho mình rằng những người có ý chí, kiến thức, đam mê nhất định sẽ thành công” - nữ doanh nhân chia sẻ.

Có một câu nói của Howard Schultz  - CEO Starbucks khiến Thanh Vân luôn tâm đắc đó là: “Trong bối cảnh mà xã hội thay đổi không ngừng thì những thương hiệu tồn tại lâu dài là những thương hiệu được tạo dựng từ trái tim - điều đó khiến chúng bền vững và chân thật hơn. Những công ty này cũng mạnh hơn vì họ xây dựng thương hiệu dựa trên chính tâm hồn của con người, không phải từ những quảng cáo. Những công ty đúng nghĩa sẽ là những công ty tồn tại lâu dài”…

Nguyễn Thanh Vân: “Gót hồng” bản lĩnh chốn thương trường - Ảnh 3

 

Hiểu rằng văn hóa doanh nghiệp có một vai trò rất quan trọng, nó ảnh hưởng đến sự tồn tại và sống còn của công ty, Thanh Vân luôn coi doanh nghiệp cũng giống như một gia đình, nếu không có giá trị cốt lõi của một gia đình thì con cái sẽ hư, không có tình yêu thương, gia đình sẽ tan vỡ. Đối với một doanh nghiệp cũng vậy, nếu không xây dựng được một giá trị cụ thể, rõ ràng và không có sự gắn kết giữa các thành viên thì doanh nghiệp không thể tồn tại lâu dài được.

Có ba giá trị cốt lõi của công ty mà Thanh Vân luôn tuân thủ là: Sự tận tâm với khách hàng; Tôn trọng, trung thực; Uy tín, chất lượng. Ngoài ra, chính sách về nhân sự cũng được chị xây dựng trên cơ chế minh bạch, không cảm tính. Theo Thanh Vân: “Người đứng đầu cần phải đề ra một tầm nhìn đầy lý tính và đủ hứng thú để khơi gợi niềm đam mê và nhiệt huyết của từng cá nhân. Tầm nhìn này phải gắn kết mọi người với nhau. Ngôi sao bóng rổ nổi tiếng, Michael Jordan đã từng nói: “Người tài giỏi sẽ chiến thắng trò chơi, nhưng tinh thần đồng đội và trí óc sẽ giành chức vô địch”. Đối với tôi, tinh thần đoàn kết chính là yếu tố cốt lõi để xây dựng đội ngũ nhân viên và đó chính là nền tảng của một doanh nghiệp”.

Nguyễn Thanh Vân: “Gót hồng” bản lĩnh chốn thương trường - Ảnh 4

 

 Để có thể gây dựng sự nghiệp mở rộng và phát triển đến ngày hôm nay, nữ doanh nhân Thanh Vân đã phải đối mặt với vô vàn khó khăn, thử thách song chị chưa bao giờ nản chí hay giảm niềm đam mê của mình với lĩnh vực kinh doanh. Bí quyết của chị chính là làm việc với tất cả niềm đam mê và tinh thần vui vẻ, coi thử thách là điều tất yếu cần có. Điều quan trọng nhất là chị đã xây dựng và phát triển những đồng đội của mình như những người lãnh đạo thực thụ, chia sẻ công việc và cùng nhau cố gắng: “Muốn đi nhanh hãy đi một mình, nhưng muốn đi xa hãy đi cùng nhau. Có người đồng hành sẽ luôn có động lực hơn để duy trì ngọn lửa đam mê”. Gia đình cũng là chỗ dựa vững chắc giúp chị luôn cảm thấy an tâm vì luôn có người ở bên thấu hiểu, cảm thông và ủng hộ.

Nỗ lực hoàn thiện bản thân

Theo nữ doanh nhân Thanh Vân, phụ nữ làm kinh doanh sẽ phải nỗ lực hơn rất nhiều vì ngoài việc phải lo lắng cho cả doanh nghiệp, họ còn phải làm tròn trách nhiệm của một người vợ, người mẹ trong gia đình. Phần lớn phái đẹp chưa phát huy được những năng lực bản thân chủ yếu vì họ còn loay hoay với bài toán làm thế nào để cân bằng  giữa công việc và cuộc sống. Ngoài ra, vẫn còn nhiều định kiến tồn tại liên quan đến khả năng kinh doanh và năng lực lãnh đạo của phái đẹp, những định kiến về văn hóa – xã hội và vai trò truyền thống đã ràng buộc, nó cũng là thử thách lớn nhất mà phụ nữ cần phải vượt qua. Muốn giải được bài toán này bạn phải có mục tiêu rõ ràng, hiểu được chính mình và có chỗ dựa vững chắc từ gia đình.

Nguyễn Thanh Vân: “Gót hồng” bản lĩnh chốn thương trường - Ảnh 5

 

Với Thanh Vân, gia đình và công việc giống như hai cánh tay của mình. Để được gọi là một doanh nhân thành đạt phải bao hàm cả yếu tố hạnh phúc. Dù có kiếm được nhiều tiền đến thế nào và doanh nghiệp có thành công đến bao nhiêu mà bản thân không tìm được sự bình yên và hạnh phúc trong tâm hồn thì đó cũng không phải là thành công đích thực. Vậy nên chị luôn giữ cho tâm mình được bình an, thái độ sống tích cực, năng động và có cái nhìn an nhiên với cuộc sống.

Một ngày của Thanh Vân thường bắt đầu bằng những công việc yêu thích cho đến 19h, sau đó  tối là dành cho gia đình. Những ngày cuối tuần thời gian chị và ông xã cùng dẫn các con đi chơi, hay những chuyến du lịch cả gia đình trong và ngoài nước là điều không thể thiếu. Thanh Vân quan niệm, cuộc sống là một quá trình học hỏi, vẫn còn nhiều lĩnh vực mà chị mong muốn trau dồi thêm, và phải cố gắng hoàn thiện hơn mỗi ngày bằng thái độ tích cực với cuộc sống. Trong thời gian sắp tới, định hướng quan trọng nhất của chị  vẫn là không ngừng hoàn thiện về chất lượng, sản phẩm, đẩy mạnh hoạt động quảng bá, nhượng quyền thương hiệu cho Sherlyn Diamond, Sherlyn Coffee và Sherlyn Perfume. Bên cạnh đó, chị cũng sẽ đồng hành thêm với các hoạt động xã hội, thiện nguyện góp phần giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn của cộng đồng.

Nguyễn Thanh Vân: “Gót hồng” bản lĩnh chốn thương trường - Ảnh 6

 

Ngoài ra, Thanh Vân còn có một dự án tôn vinh vẻ đẹp và sự tài ba của người phụ nữ Việt Nam, sự đam mê về trang sức của các chị em phụ nữ đó là Chương trình Tìm kiếm gương mặt đại diện “Nữ hoàng kim cương” do Sherlyn Diamond phối hợp với Huyền Sâm Spa tổ chức, Tincom Media là đơn vị thực hiện.

Nữ doanh nhân chia sẻ, phụ nữ Việt Nam có rất nhiều tiềm năng, thế mạnh về sự thông minh cảm xúc khi biết rõ khả năng của bản thân, đạt được nhiều thành tựu quan trọng cả trong cuộc sống và công việc. Bên cạnh đó, họ là những người có năng lực, thông minh, thường xuyên tham gia vào các quỹ xây dựng mà phát triển cộng đồng. Các nữ doanh nhân Việt Nam luôn chu đáo và khéo léo. Họ không chỉ suy nghĩ bằng cái đầu và còn cả bằng trái tim. Nhân ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10), nữ doanh nhân Thanh Vân gửi lời chúc đến toàn thể chị em phụ nữ hãy làm tốt nhất những điều mình có thể, đừng e ngại thể hiện năng lực bản thân mình, để phụ nữ có thể làm nên những điều tuyệt vời kể cả trong công việc và cuộc sống.

Tin Cùng Chuyên Mục