Nhà đầu tư chán vàng, chuyển sang tích trữ bất động sản

Năm 2021 là cơ hội tốt cho các nhà đầu tư cá nhân chuyển đổi những khoản đầu tư khác sang bất động sản, theo Savills.

Trong báo cáo mới đây của Savills, nhận định về xu hướng đầu tư, TS Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao, Savills Việt Nam cho rằng, xu hướng đầu tư của các nhà đầu tư cá nhân có sự dịch chuyển và thay đổi nhất định. Những nhà đầu tư này thường sẽ lựa chọn đầu tư bất động sản, vốn là kênh tốt để tích lũy, thay cho gửi tiền tiết kiệm tại ngân hàng hay tích trữ vàng.

“Trong quá khứ, vào những thời điểm bất ổn như chiến tranh và dịch bệnh, thường nhà đầu tư sẽ chuyển từ những khoản đầu tư mạo hiểm với khả năng thanh khoản cao sang những khoản đầu tư ít rủi ro và thanh khoản thấp hơn. Nếu như thế hệ trước tích trữ vàng, thì thế hệ nay được chuyển sang bất động sản", ông Khương cho biết.

Giới đầu tư đang có xu hướng chuyển từ tích trữ vàng, gửi tiết kiệm ngân hàng sang bất động sản.
Giới đầu tư đang có xu hướng chuyển từ tích trữ vàng, gửi tiết kiệm ngân hàng sang bất động sản.

Chuyên gia của Savills nhận định thị trường hiện nay được dự đoán sẽ không suy sụp và giảm giá đáng kể như năm 2010 và 2011. Trong hai năm đó, thị trường đã chứng kiến việc rớt giá đến 30% trong cả nước do một số yếu tố như tăng trưởng trong tín dụng quá nóng từ 30-45%, cộng với việc tăng trưởng trong lãi suất qua đêm từ 10-12% lên đến hơn 20%.

Tuy nhiên hiện nay thị trường đã ổn định và là cơ hội tốt để nhà đầu tư cân nhắc chuyển đổi từ những khoản đầu tư khác sang bất động sản. Ông giả định những mục tiêu về kinh tế vẫn giữ tốc độ tăng trưởng ít nhất như năm 2020, bức tranh xấu nhất của thị trường nhà ở 2021 cũng sẽ bằng năm trước, trường hợp còn lại, giá chỉ có thể tăng nếu không xảy ra những biến cố khác.

Theo Savills, năm 2021 thật sự là một cơ hội cho các nhà đầu tư cá nhân xem xét lại hoạt động kinh doanh và cân nhắc việc sử dụng đòn bẩy kinh tế. Đối với những người có năng lực tài chính dồi dào thì họ có thể lướt sóng, còn không thì có thể cho thuê. Nhưng chuyên gia này cảnh báo, nếu nhà đầu tư phải dùng đòn bẩy quá lớn thì nên cân nhắc kỹ lưỡng.

Trong phân khúc đầu tư nhà ở, khảo sát gần đây của Savills cho thấy biến động kinh tế phức tạp khiến chi tiêu của đa số người dân thận trọng hơn trước, vì thế nhu cầu mua bất động sản vừa túi tiền như căn hộ hạng C đang chiếm ưu thế.

Nghiên cứu của Savills chỉ ra tỷ lệ tiêu thụ căn hộ hạng C cao đến 93% tại TP HCM trong năm 2020 và dự đoán tiếp tục giữ ở mức cao trong năm nay. Lý do là chủ đầu tư đã tạo ra được sự khác biệt trong các dự án cùng với ưu đãi tài chính. Trong khi nguồn cung nhà liền thổ cũng đang khá hạn chế, chất lượng phát triển dự án và giá trị căn hộ hạng C giữ ở mức hợp lý và ngày càng được cải thiện.

Tuy nhiên, đơn vị này cho rằng, nguồn cung của căn hộ hạng C trong năm 2021 được chào bán trên thị trường sẽ ít hơn so với các năm trước do chi phí đất đai ngày càng tăng dẫn đến việc kém hấp hẫn với chủ đầu tư. Tại hai thành phố lớn là TP HCM và Hà Nội, nguồn cung cho phân khúc này được dự đoán lần lượt là 50% và 15% trên tổng nguồn cung dự kiến mở bán trong năm 2021.

Savills cũng cho rằng phân khúc căn hộ hạng C sẽ hoạt động tốt trong thời gian tới bởi tình hình kinh tế tại Việt Nam được dự báo sẽ tăng trưởng tốt trong bối cảnh Covid-19. Ngoài ra, lãi suất được dự đoán có xu hướng giảm, lượng hàng tồn thấp, nguồn cung mới còn hạn chế và chủ đầu tư tiếp tục đẩy mạnh kích cầu với nhiều ưu đãi.

Tin Cùng Chuyên Mục