Nhà đầu tư chờ cơ hội khi lãi suất cho vay bất động sản giảm

Trúc An

Áp lực lãi suất đầu vào giảm đã tạo điều kiện để các ngân hàng giảm dần lãi suất cho vay, kể cả trong lĩnh vực bất động sản. Điều này đã tạo nên tâm lý tích cực trên thị trường, nhiều nhà đầu tư chờ đợi cơ hội vào cuối năm 2023.

Lãi suất cho vay bất động sản giảm

Từ ngày 6/3/2023, nhiều ngân hàng thương mại đồng loạt giảm lãi suất tiền gửi. Trong đó, 4 ngân hàng thương mại nhà nước giảm 0,2%/năm so với mức lãi suất niêm yết của từng ngân hàng tính từ ngày 27/02/2023 đối với nhóm kỳ hạn từ 6 đến 12 tháng; các ngân hàng thương mại cổ phần giảm 0,5%/năm so với mức lãi suất của từng ngân hàng tính từ ngày 27/02/2023 đối với nhóm kỳ hạn từ 6 đến 12 tháng.

Nhà đầu tư chờ cơ hội khi lãi suất cho vay bất động sản giảm - Ảnh 1

Cập nhật từ thị trường mới đây, hầu hết các ngân hàng đã đưa lãi suất huy động xuống dưới mốc 9%/năm, có nơi chỉ còn quanh 8%-8,5%/năm. So với đầu năm 2023, lãi suất huy động đã giảm khoảng 0,5-1%/năm. So với đỉnh cuối năm 2022, lãi suất đã giảm tới 1,5-2%/năm.

Theo Ngân hàng Nhà nước, trong tháng 2/2023, mặt bằng lãi suất đã ổn định và nằm trong xu hướng giảm. Lãi suất cho vay bình quân phát sinh mới đã giảm khoảng 0,4%/năm so với cuối năm 2022, hiện có 22 ngân hàng thương mại giảm lãi suất cho vay bình quân.

TS. Vũ Đình Ánh, chuyên gia kinh tế cho hay, quy mô tín dụng cho bất động sản đã lên tới 20% trong tổng tín dụng cho nền kinh tế. Tức có nghĩa, cứ 5 đồng bỏ ra, đã có 1 đồng vào bất động sản. Cấp độ tăng tín dụng tới 24%, tức gần gấp đôi so với cấp độ chung tăng tín dụng cho nền kinh tế trong năm 2022 bởi gần 70% vốn bất động sản là từ tín dụng

Theo ông Ánh, xu hướng chung năm 2023 sẽ rất khả thi, lãi suất đối với bất động sản sẽ giảm. Riêng về gói 120.000 tỉ đồng, chuyên gia này khuyến nghị các doanh nghiệp bất động sản trước khi nói về câu chuyện đáo hạn trái phiếu, phát hành trái phiếu riêng lẻ,… cần cơ cấu lại hoạt động kinh doanh. Lãi suất gói 120.000 tỉ sẽ không cố định, chỉ thấp hơn lãi suất thị trường. Do đó, doanh nghiệp cần lưu ý về bài toán kinh doanh.

Các chuyên gia cũng kỳ vọng mức lãi suất sẽ tiếp tục "hạ nhiệt" vào quý II năm nay, khi áp lực tăng lãi suất từ thị trường thế giới giảm bớt. Ngoài ra, hoạt động sản xuất kinh doanh phục hồi cũng giúp kích thích nhu cầu tăng trưởng tín dụng.

Ông Đỗ Bảo Ngọc - Phó Tổng giám đốc, Công ty Cổ phần Chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam nhận định: "Trong thời gian tới, áp lực từ FED tăng lãi suất không còn quá lớn nữa, kể từ quý II trở đi có thể mặt bằng lãi suất sẽ giảm dần, thanh khoản trong hệ thống được cải thiện, điều kiện kinh doanh chung của các doanh nghiệp trong nước cũng như thế giới được cải thiện có thể đó sẽ là thời điểm chúng ta thấy tình hình cải thiện".

Nhà đầu tư chờ đợi cơ hội “bắt đáy”

Thời gian qua, nhiều nhà đầu tư đã gặp áp lực tài chính, có xu hướng giảm giá hoặc bán cắt lỗ. Tuy vậy, cũng có những nhà đầu tư giữ tiền mặt để chờ đợi một chu kì mới trong bất động sản.

Theo các chuyên gia bất động sản, thị trường bất động sản có thể sẽ được cải thiện trong năm nay, nhưng không phải ngay lúc này. Nhìn chung, tâm lý quan sát và chờ đợi của nhà đầu tư có thể kéo dài đến hết năm nay. Trong đó, tâm lý này liên quan mật thiết đến câu chuyện tín dụng bất động sản và những giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường.

Việc giảm lãi suất đang tác động khá nhiều đến tâm lý của các nhà đầu tư. Với những nhà đầu tư lâu năm đang ôm hàng kì vọng mặt bằng lãi suất giảm sẽ tạo thanh khoản cho thị trường. Từ đó, nguồn hàng sẽ được bán ra vào cuối năm nay. Với những nhà đầu tư mới tham gia thị trường, họ cho rằng, khi lãi suất cho vay giảm thì việc giá bất động sản hồi phục là hoàn toàn diễn ra. Từ đó, nhà đầu tư sẽ “lấy lại những gì đã mất” trong suốt thời gian qua.

Theo báo cáo Triển vọng nhà đầu tư toàn cầu năm 2023 của Colliers Canada, khi lãi suất cho vay tăng mạnh và dự kiến sẽ có thêm nhiều đợt tăng nữa, thì thị trường đầu tư vào văn phòng, bất động sản công nghiệp, bán lẻ và chung cư vẫn đang trải qua giai đoạn “tái định giá”. Trong bối cảnh này, các công ty tư vấn như PwC đều cho rằng kiên nhẫn là yếu tố cần thiết để vượt qua giai đoạn bất ổn của thị trường.

Báo cáo gần đây của PwC cho biết: “Yêu cầu vay vốn bị thắt chặt cùng với chi phí tài chính cao hơn đã khiến các công ty bất động sản gặp khó khăn nhiều hơn trong việc huy động vốn và triển khai dự án”.

Mặc dù điều này có thể là thách thức đối với các nhà phát triển, nhưng lại mở ra cơ hội cho các cá nhân và gia đình giàu có cũng như những tổ chức cho vay và tín dụng khác, những người có thể tài trợ bắc cầu cho dự án. Báo cáo của PwC cho biết: “Cả vốn chủ sở hữu và vốn vay đều đang thiếu”.

Emeka Mayes, Giám đốc Thị trường Vốn Canada, cho biết các nhà phát triển sẽ thấy rằng họ không thể vay nhiều như họ có thể cần từ các ngân hàng và các bên cho vay thương mại, và họ phải trả chi phí dự án cao hơn trước rất nhiều. Những người cho vay theo hình thức các khoản tài trợ bắc cầu đang xuất hiện ngày càng nhiều, và hình thức này càng khiến lãi suất cho vay tăng cao hơn.

Theo các chuyên gia bất động sản, thị trường bất động sản có thể sẽ được cải thiện trong năm nay, nhưng không phải ngay lúc này. Hiện nay, thay vì đổ xô vào bất động sản, nhà đầu tư đang có tâm lý đợi đến giữa năm để xem lạm phát và lãi suất có thêm biến động gì không và chúng ảnh hưởng như thế nào đến giá bất động sản.

 

Tin Cùng Chuyên Mục