Nhà đầu tư Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức 'đổ bộ' Bình Định

Theo Nhà đầu tư

Thời gian gần đây, Bình Định liên tục được nhiều nhà đầu tư tiềm năng từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức... đến tìm hiểu cơ hội đầu tư.

Chỉ trong vòng 4 tháng, Bình Định liên tục đón nhiều nhà đầu tư nước ngoài từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức… đến tìm hiểu cơ hội đầu tư.  

Vào đầu tháng 6, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã có buổi làm việc với Mitsubishi Motors Vietnam về việc đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất ô tô thứ hai tại Việt Nam.

Ông Kenichi Horinouchi, Tổng Giám đốc Mitsubishi Motors Vietnam cho biết, trong những năm gần đây phát triển kinh tế của Bình Định rất ấn tượng. Hiện, Tập đoàn Mitsubishi đang tìm kiếm địa điểm thứ 2 để đặt nhà máy sản xuất ô tô tại Việt Nam.

Ông Kenichi Horinouchi cho rằng lý do để tập đoàn chọn Bình Định là vì tỉnh có lợi thế cảng nước sâu nên xác định định là điểm ưu tiên hàng đầu. Mặc khác, tỉnh có hạ tầng giao thông kỹ thuật khá hoàn thiện thuận lợi cho việc đi lại vận chuyển hàng hóa.

Ngoài ra, Bình Định có quỹ đất lớn thuận lợi cho việc xây dựng các nhà máy sản xuất phụ kiện phục vụ cho ngành sản xuất ô tô

Tập đoàn PNE của Đức đề xuất làm dự án phát triển công viên điện gió ngoài khơi tại tỉnh Bình Định với tổng mức đầu tư 1,5 tỷ USD.
Tập đoàn PNE của Đức đề xuất làm dự án phát triển công viên điện gió ngoài khơi tại tỉnh Bình Định với tổng mức đầu tư 1,5 tỷ USD.

Tiếp theo đó, doanh nghiệp Hàn Quốc đề xuất đầu tư dự án sản xuất ô tô điện. Công ty Cammsys (Hàn Quốc) đã khảo sát thực tế tại Bình Định và mong muốn tìm một đối tác thích hợp để phát triển, lắp ráp ô tô điện và sẵn sàng chuyển giao công nghệ sản xuất phát triển ô tô điện tại thị trường Việt Nam.  

Đại diện Công ty Cammsys cho biết, công ty mong muốn tìm một đối tác thích hợp để phát triển, lắp ráp ô tô điện và sẵn sàng chuyển giao công nghệ sản xuất phát triển ô tô điện tại thị trường Việt Nam. Năm 2019, công ty đã nghiên cứu và phát triển dòng ô tô điện có tên CEVO và đã bán ra thị trường.

Đặc biệt, mới đây, Tập đoàn PNE của Đức đề xuất làm dự án phát triển công viên điện gió ngoài khơi tại tỉnh Bình Định với tổng mức đầu tư 1,5 tỷ USD.

Ông Marko Walde, trưởng đoàn công tác Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam cho rằng, việc triển khai dự án công viên điện gió tại tỉnh Bình Định sẽ đưa Việt Nam trở thành nhà cung cấp điện gió có khả năng cạnh tranh trong khu vực và toàn cầu, góp phần hoàn thành mục tiêu phát triển bền vững và các mục tiêu đề ra trong Chiến lược phát triển năng lượng tái tạo của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. 

Được biết, PNE là tập đoàn đa quốc gia, có trụ sở chính đặt tại Cộng hòa Liên Bang Đức. Tập đoàn PNE là một trong những nhà đầu tư hàng đầu thế giới về phát triển dự án điện gió trên bờ và ngoài khơi với hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực này.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Định, từ đầu năm 2020 đến nay, toàn tỉnh đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 2 dự án FDI, tổng vốn đăng ký khoảng 2 triệu USD; thu hút được 87 dự án trong nước với tổng vốn đầu tư khoảng 16.899 tỷ đồng (trong đó có 24 dự án trong KKT Nhơn Hội, 63 dự án ngoài khu kinh tế).

Hiện, Khu kinh tế Nhơn Hội và các khu công nghiệp ở tỉnh Bình Định đã thu hút 325 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký 91.000 tỷ đồng, trong đó có 33 dự án FDI với tổng vốn đăng ký trên 500 triệu USD, tạo việc làm cho hơn 17.000 lao động và nộp ngân sách hàng năm hơn 1.000 tỷ đồng.

Mới đây, Công ty cổ phần Becamex Bình Định đã tổ chức lễ khởi công Khu công nghiệp, Đô thị và Dịch vụ Becamex VSIP Bình Định tại xã Canh Vinh, huyện Vân Canh.

Khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ Becamex VSIP Bình Định có tổng diện tích hơn 1.425ha, thuộc phân khu 7, Khu Kinh tế Nhơn Hội, bao gồm khu công nghiệp, khu dân cư, tái định cư, với mức đầu tư dự kiến hơn 3.300 tỷ đồng.

Trong đó, dự án Khu Công nghiệp với diện tích 1.000 héc ta đã được Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư; các khu tái định cư, dân cư đang hoàn tất thủ tục còn lại. Nơi đây sẽ tập trung nhiều loại hình công nghiệp đa ngành nghề gắn liền với các công trình dịch vụ đa dạng như y tế, giáo dục, trung tâm thương mại, khách sạn…

Dự kiến, Khu Công nghiệp, Đô thị và Dịch vụ Becamex VSIP Bình Định sẽ thu hút khoảng 2 tỷ USD vào sản xuất công nghiệp, sau khi đi vào hoạt động tạo việc làm cho 120.000 - 150.000 lao động địa phương và khu vực lân cận.

Ngoài ra, Khu Công nghiệp, Đô thị và Dịch vụ Becamex VSIP Bình Định sẽ đóng góp ngân sách nhà nước hơn 400 tỷ đồng mỗi năm. 

Link bài gốc

Tin Cùng Chuyên Mục