Nhà đầu tư quay lại phương châm "Tiền mặt là vua" trong thời Covid-19

Hiếu Nguyễn (Theo Reuters)

(Doanhnhan.vn) - Xét về mọi mặt, tiền mặt luôn phản ánh hiện trạng và cấu trúc tài sản trong bảng cân đối kế toán, với ý nghĩa là loại tài sản ngắn hạn có tính thanh khoản cao nhất.

Dự kiến trong tuần tới, nhiều tập đoàn lớn của Hoa Kỳ sẽ công bố bản báo cáo tài chính quý I/2020. Thông tin này đồng nghĩa với việc các số liệu tài chính quyết định "sức khỏe" của doanh nghiệp trong bối cảnh Covid-19 sẽ được phơi bày trước mắt nhà đầu tư. 

Ảnh hưởng tiêu cực từ cuộc khủng hoảng kinh tế Hoa Kỳ đã thể hiện rõ trong báo cáo của những tập đoàn lớn như IBM, Coca-Cola,...Chính vì lẽ đó, các nhà đầu tư đang cực kỳ thận trọng, soi xét kỹ tính thanh khoản và đánh giá công ty thông qua khả năng chống lại cuộc suy thoái gây ra bởi đại dịch Covid-19. 

Với tình hình rủi ro, bấp bênh như hiện nay, không ít nhà đầu tư quay lại với phương châm "Cash is king" - tiền mặt là vua... Xét về mọi mặt, tiền mặt luôn phản ánh tình trạng và cấu trúc tài sản trong bảng cân đối kế toán, mang ý nghĩa là loại tài sản ngắn hạn có tính thanh khoản cao nhất.

Trong bối cảnh rất ít chỉ dấu cho thấy tín hiệu trở lại từ nền kinh tế Mỹ, mọi công ty dù lớn hay nhỏ, đều chuẩn bị cho kịch bản doanh thu sụt giảm nhiều tháng.

Nhà đầu tư quay lại phương châm
Nhiều tập đoàn lớn sê công bố báo cáo tài chính quý 1/2020 trong tuần tới.

Có ít nhất 13 công ty thuộc nhóm S&P 500 (500 công ty có vốn hóa thị trường lớn nhất niêm yết trên NYSE hoặc NASDAQ) đã ngừng hoặc tuyên bố không trả cổ tức như dự tính. Đó là chưa kể đến các biện pháp thắt lưng buộc bụng khác như giảm chi tiêu tài sản cố định, tinh giản biên chế và cắt bớt quỹ lương.

Nhiều công ty cũng tham gia vào cuộc đua bảo toàn thanh khoản, huy động tín dụng nhiều nhất có thể. Mới đây, trong nỗ lực tăng tính linh hoạt tài chính, Hãng viễn thông AT&T công khai khoản vay có kỳ hạn có giá trị 5,5 tỷ USD, trong khi tháng trước, công ty này đã đóng cửa 40% số cửa hàng trên toàn thế giới.

Với các hãng hàng không, đa số sẽ công khai báo cáo tài chính trong vài ngày tới, có thể kể đến như JetBlue Airways Corp (JBLU.O), Southwest Airlines Co (LUV.N) and Alaska Air Group Inc (ALK.N). Những hàng nãy đều đã chấp thuận các gói hỗ trợ từ chính phủ Mỹ, sau thiệt hại nặng vì lệnh phong toả trên phạm vi toàn cầu. 

Tin Cùng Chuyên Mục