Nhà đầu tư "rủ nhau" xem đất đón sóng mới, thị trường nhà đất có thể bùng nổ ở Quý 2

Quỳnh Chi

Thị trường đất nền bắt đầu sôi động giao dịch ngay sau những ngày sau kỳ nghỉ tết.

Một báo cáo thị trường của Batdongsan.com.vn cho thấy, bất động sản Hà Nội trong tháng qua ghi nhận diễn biến tích cực ở nhiều phân khúc. Đáng chú ý nhất là phân khúc đất nền khi ghi nhận mức độ quan tâm tăng 13% và lượng tin đăng tăng vọt 64%. Con số trên phần nào cho thấy thị trường bất động sản đang từng bước hồi phục tích cực, đặc biệt là với phân khúc đất nền.

Trước đó, đơn vị này cũng cho biết, tại các tỉnh phía Bắc đặc biệt là Hà Nội, Hà Nam, Bắc Giang và Hưng Yên ghi nhận lượng tìm kiếm đất nền tăng mạnh so với tháng trước đó. Trong đó, nhu cầu tìm mua đất nền tại Hà Nội tăng 12% còn Hà Nam tăng hơn 36%. Các tỉnh Hòa Bình, Hưng Yên và Bắc Giang cũng có lượt quan tâm tìm mua đất nền tăng 18 - 22%, trong khi Bắc Ninh, Hải Dương cũng tăng 8 - 13%. Điểm chung là những thị trường này đều là các điểm nóng  trong các đợt sốt đất đầu năm 2020 và 2021.

Lý giải về sức nóng của đất nền ngay từ đầu năm 2022, chuyên gia của Batdongsan.com.vn giải thích diễn biến tích cực của phân khúc này vẫn đến từ quy hoạch hạ tầng và đầu tư công được đẩy mạnh. Trong tháng 1, hàng loạt dự án về hạ tầng giao thông, khu công nghiệp, khu đô thị tiếp tục được phê duyệt chủ trương hoặc điều chỉnh quy hoạch. Bên cạnh đó, tăng trưởng của các hoạt động xây dựng sự kiến tăng 8% trong năm 2022, dựa vào việc đẩy mạnh các khoản chi tiêu “bù đắp” cho cơ sở hạ tầng. Đây cũng chính là động lực giúp thị trường bất động sản nói chung và phân khúc đất nền nói riêng hồi phục và tăng trưởng.

Nhiều nhà đầu tư kết hợp du xuân cùng xem đất. Ảnh: NVCC
Nhiều nhà đầu tư kết hợp du xuân cùng xem đất. Ảnh: NVCC

Ghi nhận thực tế cũng cho thấy, ngay trong những ngày kết thúc kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, nhiều nhà đầu tư đã kết hợp vừa du xuân vừa xem đất.

Trao đổi với phóng viên anh Đinh Mạnh Hùng, nhà đầu tư tại Hà Nội đã có nhiều năm kinh nghiệm cho hay, ngay từ mùng 4 Tết, anh đã đi về 1 số tỉnh vùng ven Thủ đô để vãn cảnh và tiện khai xuân tìm mua đất.

“Tôi đã đầu tư đất nền nhiều năm, tôi nhận thấy thường thị trường sẽ sôi động vào dịp cuối năm và đầu năm mới, còn giữa năm sẽ đi ngang nhiều hơn. Bởi vậy, đầu năm nào tôi cũng đưa vợ con đi chơi xuân, tiện thể nếu có mảnh đất nào hợp lý tôi sẽ xuống tiền mua ngay. Năm nay tôi khai xuân đất tại Bắc Ninh”, anh Thái nói.

Theo nhà đầu tư này, nhiều bạn bè của anh từ mùng 2 Tết đã chạy xe về Quảng Ninh, Hải Phòng xem đất. Trong đó cũng có những người đi xem cho “đã” rồi mới quyết định sau. Bởi những nhà đầu tư có kinh nghiệm, họ luôn tìm hiểu kỹ mảnh đất, hạ tầng các khu vực như thế nào rồi mới xuống tiền để hạn chế rủi ro.

Giao dịch đất nền diễn ra ngay trong dịp tết. Ảnh: NVCC
Giao dịch đất nền diễn ra ngay trong dịp tết. Ảnh: NVCC

Còn chị Bùi Thúy An, nhà đầu tư thứ cấp tại Nam Từ Liêm (Hà Nội), chủ một cửa hàng kinh doanh thực phẩm cho biết, đầu năm nay chị quyết định dùng tiền lợi nhuận trong kinh doanh để đầu tư vào đất nền.

Chị Lan chia sẻ: “Nhiều bạn bè tôi đang chuyển hướng đầu tư sang bất động sản. Sẵn có tiền dự trữ, kết hợp du xuân, năm nay gia đình tôi cũng muốn ngó qua vài mảnh đất nền giá rẻ tại các địa phương lân cận Hà Nội”.

Chị Lan cũng cho biết, phân khúc đất chị hướng đến có giá trị từ 700 - 800 triệu đồng. Chị không dùng đòn bẩy tài chính nên rất yên tâm đầu tư dài hạn, sau 3 - 4 năm chị sẽ cân nhắc tình hình để chốt lời. Nếu thị trường còn đà tăng tốt, chị sẽ tiếp tục đầu tư dài hơi.

Theo chuyên gia Batdongsan.com.vn, thị trường bất động sản đã tái mở cửa và sôi động trở lại sau kỳ nghỉ lễ kéo dài. Nhiều kế hoạch ra hàng cùng hàng loạt thông tin tích cực về hạ tầng, nguồn cung mới cùng các chính sách được điều chỉnh. Thị trường nhà đất dự báo sẽ sôi động trong tháng còn lại của quý I/2022 và và bùng nổ mạnh mẽ vào đầu quý II/2022.

Tin Cùng Chuyên Mục