Nhà kinh tế học nổi tiếng Mohamed El-Erian tiết lộ thời điểm nên bước vào thị trường tiền số

Bùi Linh

Mặc dù tin tưởng tiền số sẽ tạo ra nhiều đột phá và làm thay đổi cả hệ thống tài chính, dẫu vậy ông El-Erian không cho rằng Bitcoin có thể trở thành một loại tiền tệ toàn cầu thách thức đồng USD.

Chia sẻ với CNBC, nhà kinh tế học nổi tiếng Mohamed El-Erian tiết lộ, vài năm trước ông đã mua bitcoin nhưng sau đó lại bán ra sai thời điểm.

Vị cố vấn kinh tế trưởng của tập đoàn Allianz này cho biết, ông đã đầu tư vào Bitcoin vào năm 2018 khi đồng tiền số lớn nhất thế giới này rơi thẳng đứng từ 19.000 USD ở thời điểm một năm trước đó xuống sát mốc 3.000 USD. 

"Lúc đó tôi cảm thấy đây chính là thời điểm tốt nhất để bước vào thị trường", ông chia sẻ với phóng viên của CNBC. Sau đó, ông tiếp tục nắm giữ số Bitcoin này cho đến cuối năm 2020. Khi giá quay trở lại mức 19.000 USD, Mohamed El-Erian đã quyết định bán ra. Đáng tiếc là vài tháng sau đó, giá Bitcoin vọt tăng thẳng đứng và lập kỷ lục ở mức trên 60.000 USD. 

Ông Mohamed El-Erian từng "bắt đáy" đồng Bitcoin nhưng lại bán ra trước khi đồng tiền ảo này lập kỷ lục giá.
Ông Mohamed El-Erian từng "bắt đáy" đồng Bitcoin nhưng lại bán ra trước khi đồng tiền ảo này lập kỷ lục giá.

Tuần trước, giá Bitcoin đã lập đỉnh cao nhất mọi thời đại ở 68.000 USD nhưng rồi hôm sau lại quay đầu giảm nhẹ về gần mốc 60.000 USD, theo dữ liệu của Coin Metrics.

Nhiều chuyên gia phân tích nhận định, nỗi lo lạm phát và sự kiện quỹ ETF bitcoin đầu tiên được cấp phép ở Mỹ là những yếu tố chính giúp Bitcoin tăng giá. Ngoài ra, mạng lưới blockchain đằng sau Bitcoin vừa trải qua 1 đợt nâng cấp lớn vào cuối tuần trước, đây cũng là yếu tố giúp đồng tiền kỹ thuật số này lập đỉnh.

Khi nào thì nên gia nhập thị trường tiền số?

Nhà kinh tế học Mohamed El-Erian phân loại các nhà đầu tư Bitcoin thành 3 nhóm. Một là nhóm những người đầu tư dài hạn, hoàn toàn tin tưởng vào tương lai của tiền số, hai là các nhà đầu tư chuyên nghiệp muốn đa dạng hóa danh mục đầu tư và nhóm còn lại là để đầu cơ. 

Theo ông, hai nhóm đầu tiên "thực sự quan trọng đối với sự lành mạnh của thị trường trong dài hạn". Ông sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi mua Bitcoin một lần nữa khi nhóm đầu cơ biến mất khỏi thị trường. 

Nhà kinh tế học nổi tiếng hoàn toàn tin tưởng tiền số sẽ tạo ra nhiều đột phá và làm thay đổi cả hệ thống tài chính. Tuy nhiên ông không cho Bitcoin có thể trở thành một loại tiền tệ toàn cầu thách thức đồng USD.

Trong bối cảnh ngày càng nhiều nhà đầu tư chính thống tham gia vào thị trường tiền ảo, El-Erian cho rằng ngành tiền kỹ thuật số nên sớm tương tác với các cơ quan quản lý để tránh vấp phải những vấn đề mà các ông lớn công nghệ như Amazon, Google và Facebook đang đối mặt.

"Khi nói chuyện với những người đang làm việc trong ngành tiền số, tôi cho rằng họ cần tránh không lặp lại những sai lầm của các Big Tech. Sai lầm rất lớn của những tập đoàn công nghệ lớn là họ không nhận ra mình ngày càng trở nên quan trọng trong hệ thống do đó chưa có chính sách phù hợp. Bởi với ngành tiền số, có rất nhiều lo ngại về các khoản thanh toán bất hợp pháp, các vụ lừa đảo cũng như sự ổn định của hệ thống", vị chuyên gia chia sẻ. 

Ông El-Erian cũng cảnh báo, trong tương lai gần, Trung Quốc sẽ vượt Mỹ và nhóm nước phương Tây về tiền kỹ thuật số cũng như công nghệ blockchain. Mặc dù nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này ban hành lệnh cấm các hoạt động liên quan đến tiền số, nhưng nước này vẫn có kế hoạch tham vọng về đồng tiền kỹ thuật số do ngân hàng trung ương phát hành cũng như áp dụng công nghệ blockchain trong nhiều lĩnh vực.

"Rất có thể, Trung Quốc sẽ là nước định hình các tiêu chuẩn về đồng tiền kỹ thuật số cho toàn thế giới", El-Erian nói.

Tin Cùng Chuyên Mục